Ngày 8/8, tại nhiều tuyến đường ở TPHCM như Lý Tự Trọng, Hàm Nghi (quận 1); Ba Tháng Hai, Nguyễn Tri Phương (quận 10); Lê Văn Việt, Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức)… xuất hiện nhiều quầy sạp kinh doanh bánh trung thu. Hàng chục chủng loại bánh vừa truyền thống lẫn hiện đại, bánh chay, bánh mặn… được trưng bày, tiếp thị đến tận tay khách hàng.
Siêu thị bán bánh trung thu sớm. Ảnh: U.P |
Nhân viên một quầy bánh trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) cho biết, ngoài các loại nhân bánh truyền thống còn có nhiều nhân độc quyền như dưỡng nhan hạt chia, hồng đậu óc chó mochi, đông trùng hạ thảo…, giá cả triệu đồng/hộp tùy chủng loại, số lượng bánh. “Năm nay giá có nhích thêm khoảng 10 -15% so với cùng kỳ do nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển, nhân công… Tuy nhiên các thương hiệu đều đa dạng nhiều kích cỡ bánh lớn nhỏ, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng” - nhân viên quầy bánh cho biết.
Tại vòng xoay Hùng Vương - Nguyễn Tri Phương (quận 10) có tới 4 - 5 quầy bánh trung thu dựng san sát nhau, nhân viên trưng bảng giá ngay trước tiệm để khách dễ dàng so sánh chọn hàng. Tuy nhiên theo quan sát, lượng khách đến mua khá thưa vắng. Theo nhân viên kinh doanh tại đây, thông thường, thời điểm này khách mua hàng chủ yếu là doanh nghiệp, hoặc khách mua lẻ để biếu tặng chứ không phải để thưởng thức. Thời điểm bán lẻ nhiều nhất thường bắt đầu từ tháng 8 âm lịch trở đi. Hơn nữa, càng về cuối mùa càng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá nên khách mua đông hơn. “Năm nay kinh tế đã phục hồi, kỳ vọng sức mua sẽ tăng. Hơn nữa dù bánh trung thu mới mở bán được gần một tuần nhưng cũng đã có nhiều khách đến xem hàng, chọn mua vào thời điểm chiều tối, cuối tuần; có hôm tiệm bán được 4 - 5 triệu đồng” - chị Lan, nhân viên tiệm bánh trên đường Hùng Vương cho biết.
Cuộc đua bánh trung thu từ các doanh nghiệp cũng bắt đầu sôi nổi. Thương hiệu Thọ Phát lần đầu “tiến công” vào thị trường bánh trung thu với các dòng sản phẩm truyền thống. Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO (đơn vị sở hữu thương hiệu Thọ Phát) cho biết, qua khảo sát rất nhiều ý kiến từ nhiều thế hệ khác nhau, có đến 50% khách hàng yêu thích những chiếc bánh trung thu truyền thống bởi gợi nhớ đến nguồn cội, những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. “Chúng tôi muốn mang lại mùa Trung thu những bộ sản phẩm mới khắc họa rõ nét từng chi tiết, hình ảnh Trung thu quen thuộc như lân, lồng đèn… trong thiết kế bao bì. Đồng thời thông qua các loại nhân xốt truyền thống như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm… người tiêu dùng có thể thả hồn và tận hưởng những hương vị của tuổi thơ” - ông Nguyên nói.
Trong khi đó, Bibica mang đến nhiều sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000-70.000 đồng/chiếc. Công ty Kinh Đô Mondelez tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng... Giá bánh dao động từ 60.000-80.000 đồng/chiếc.
Các siêu thị cũng không bỏ lỡ cơ hội mỗi năm một lần khi dành riêng một khu vực để trưng bày các loại bánh trung thu. Đơn cử như hệ thống siêu thị GO!, Big C với chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” giới thiệu đến người tiêu dùng 19 loại bánh với mức giá đặc biệt hấp dẫn, chỉ từ 29.000 - 99.000 đồng/cái…