Bánh trung thu ‘đìu hiu’ dù đua nhau tung hàng sớm trước cả tháng

Bánh trung thu nhiều phong vị mới đã được chào bán
Bánh trung thu nhiều phong vị mới đã được chào bán
TPO - Lo ngại dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng sức mua, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đã chào hàng từ khá sớm.

Trên nhiều tuyến đường tại TPHCM như Nguyễn Tri Phương (Q.10), An Dương Vương (Q.6), Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú)… nhiều quầy sạp bán bánh trung thu đã được dựng lên từ sớm, bày đủ các loại bánh trung thu từ bình dân đến cao cấp nhưng gần như chưa có nhiều khách mua.

Chị Mai, nhân viên quầy bánh trung thu trên đường 3/2 (Q.10) thở dài: “Chúng tôi đã mở bán được gần một tuần nhưng bán rất chậm. Một phần cũng lo dịch bệnh nên chúng tôi đã chủ động giảm bớt số lượng, dự kiến doanh số chỉ bằng 50-70% năm ngoái”.

Bánh trung thu ‘đìu hiu’ dù đua nhau tung hàng sớm trước cả tháng ảnh 1 Nhiều tiệm bánh trung thu đã mở bán sớm nhưng rất vắng khách

Theo tìm hiểu, ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh ăn chay... có giá dao động từ 40.000-400.000 đồng/chiếc (tùy loại). Năm nay, thị trường bánh trung thu xuất hiện thêm một số loại bánh mới, đơn cử là loại bánh cao cấp với 1 hộp 6 bánh đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá 4.500.000 đồng.

Nhiều người kinh doanh cũng kỳ vọng, đến tháng 8 âm lịch lượng người mua sẽ khả quan hơn. “Ngoài mở bán trực tiếp, chúng tôi cũng đẩy mạnh qua kênh bán hàng online, Zalo, Facebook… Nhiều doanh nghiệp cũng đặt hàng trước, và gần đến ngày trung thu mới lấy bánh để tặng khách hàng, đối tác” – anh Mỹ, kinh doanh quầy bánh trung thu trên đường Lãnh Binh Thăng (Q.11) chia sẻ.

Bánh trung thu ‘đìu hiu’ dù đua nhau tung hàng sớm trước cả tháng ảnh 2 Một số doanh nghiệp cho biết, sản lượng bánh bán ra thị trường sẽ giảm do ngại dịch, lo sức mua yếu

Theo tìm hiểu, mặc dù năm nay giá cả nguyên liệu tăng nhưng nhà sản xuất vẫn giữ nguyên giá bán như năm ngoái.

Đại diện công ty Bibica cho biết, dịch COVID-19 đang hoành hành nhưng với mạng lưới kinh doanh tại 64 tỉnh thành, công ty vẫn giữ nguyên sản lượng 600 tấn bánh trung thu các loại như cùng kỳ và giữ nguyên giá bán của năm 2019.

Năm nay công ty có 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá bánh dao động từ 39.000 – 165.000đ/chiếc cho dòng phổ thông; 250.000-2,5 triệu đồng/hộp cho dòng cao cấp, sang trọng. Trong đó đơn vị này tập trung vào thành phần nguyên liệu thiên nhiên có sẵn trong nước là chủ yếu.

Bánh trung thu ‘đìu hiu’ dù đua nhau tung hàng sớm trước cả tháng ảnh 3 Nhiều loại bánh trung thu mới được doanh nghiệp Việt tung ra, đáp ứng nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng

Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng giám đốc công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội nhưng năm nay công ty vẫn tung ra 38 sản phẩm mang phong vị xứ Đài.

Theo ông Lâm, nhiều nhận định thị trường gặp khó khăn nhưng thời điểm này doanh thu bánh trung thu tăng trưởng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dòng cao cấp. Thậm chí một số sản phẩm cháy hàng như lễ hộp Thu Nguyệt với hình rồng Việt Nam uốn lượn sắc sảo. Riêng chiếc hộp này mất đến hai tháng mới thiết kế xong.

“Năm nay, chiến lược bán hàng online được đẩy mạnh. Những năm qua, doanh thu mùa trung thu năm sau tăng trưởng 20% so với năm trước, nhưng nếu năm nay chỉ tăng khoảng 5% so với năm 2019 đã là thành công với doanh nghiệp” - ông Lâm chia sẻ.

Nối tiếp câu chuyện bánh mì thanh long đã “làm mưa làm gió” trước đó, công ty ABC Bakery tung ra bánh trung thu thanh long dự kiến cũng sẽ “gây sốt” với khách hàng trong dịp trung thu năm nay.

“Câu chuyện về bánh thu thanh long nhân phô mai, đối với tôi, có lẽ là phần tiếp theo của bánh mì thanh long trong những tháng đầu của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Với mong muốn hỗ trợ người nông dân trong lúc khó khăn, ABC Bakery đã nghiên cứu thành công việc dùng thanh long trong sản xuất bánh mì”, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty ABC Bakery cho biết.

Tuy vậy, do nhận định sức mua giảm nên năm nay đơn vị này cũng dự kiến giảm khoảng 30% lượng bánh bán ra so với cùng kỳ. 

MỚI - NÓNG