Một nguồn tin xác nhận với PV Tiền Phong, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã từng hai lần viết đơn xin thôi việc ở ban này, tuy nhiên lãnh đạo TPHCM chưa chấp thuận. Mới đây, ông Quang tiếp tục thực hiện nguyện vọng nghỉ việc của mình với lý do cá nhân và đang được UBND TPHCM xem xét. Hiện tại, ông Quang nói mình vẫn làm việc bình thường trong khi chờ quyết định.
Tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang lúc đó là Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TPHCM bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP với thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Ông Quang được bổ nhiệm đứng đầu một đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước, tương đương một sở trực thuộc UBND TPHCM, tuy nhiên ông được cho là người ngoài Đảng đầu tiên giữ cương vị này. Trước khi trao quyết định làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP, ông Quang trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Làm - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM thời điểm đó, xác nhận lần đầu tiên TPHCM tuyển dụng người ngoài Đảng đảm nhiệm một chức danh quan trọng. Theo ông Làm, việc tuyển chọn nhân tài không nhất thiết phải là đảng viên. “Quan trọng là người ta có tâm cống hiến cho xã hội”, ông Làm nói thêm.
Trước khi bổ nhiệm, ông Quang có bằng tiến sĩ ở Pháp, 2 bằng thạc sĩ ở Mỹ và Singapore đồng thời đang giữ cương vị là giám đốc của Bachy Soletanche Việt Nam- một công ty chuyên về hạ tầng. Ông Quang từ bỏ vị trí nhận lương rất cao để về làm công chức nhưng cũng không phải dễ dàng. Theo đại diện Sở Nội vụ TPHCM, để được chọn, ông Quang đã vượt qua đợt sát hạch của hội đồng xét tuyển rất gay gắt và đạt kết quả tốt.
Bên lề kỳ họp HĐND TP khóa IX diễn ra ngày 28/6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã chia sẻ với báo chí về quyết định cống hiến cho thành phố trên cương vị Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị. Theo ông Quang, khi đi du học và làm việc ở nước ngoài, ông quyết định trở lại Việt Nam để đóng góp phần mình cho TPHCM cũng như đất nước.
“Hơn 20 năm làm việc tại một tập đoàn nước ngoài ở nhiều vị trí, tôi cũng đã giúp TPHCM bằng chính năng lực của mình, nhưng bằng một cách gián tiếp. Làm ở đây cũng là cống hiến, xây dựng TP, tuy nhiên chỉ hẹp trong lĩnh vực chuyên môn xây dựng công trình”, ông Quang nói và ví von: “Anh không thể là người đứng trên sân ga cứ nhìn đoàn tàu đi qua”.
Hôm nhận quyết định từ Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói phương châm làm việc của ông ở cương vị mới là theo 4 chữ được lấy tên từ tên viết tắt của Ban quản lý đường sắt đô thị MAUR (minh bạch - an toàn - ưng thuận - rốt ráo).
Phó ban đi nước ngoài không xin phép
Trong khi đó, hôm qua (23/12), Đảng ủy khối dân - chính - Đảng TPHCM xác nhận đã nắm được thông tin ông Hoàng Như Cương - Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đồng thời là Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đã đi nước ngoài từ 9/12 nhưng không xin phép tổ chức. Sau khi sự việc xảy ra, thành phố đã bố trí bà Vũ Minh Huyền - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy Ban từ ngày 21/12.
Một nhân viên của ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, ông Cương có đơn xin nghỉ việc không hưởng lương từ 10 đến 31/12/2018. Đơn được nộp cho lãnh đạo Ban để báo cáo với UBND TPHCM, tuy nhiên khi chưa được UBND TP chấp thuận thì ông Cương đã đi Mỹ với lý do “gia đình bên Mỹ có việc đột xuất”. Đây không phải là lần đầu tiên ông Hoàng Như Cương đi nước ngoài “đột xuất”. Tháng trước, ông Cương làm đơn xin nghỉ không lương để qua Mỹ lo việc gia đình. Ngoài ra, trong tháng 11/2018, ông Cương cũng làm đơn xin thôi việc tại ban này.
Ngày 16/12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ban hành Chỉ thị 11 về chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019. Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu từ nay đến Tết, các cơ quan, đơn vị không đi công tác, tham quan, học tập… ở nước ngoài, các trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND TP quyết định.
Metro số 1 đội vốn và lỗi hẹn
Tuyến metro số 1 từ Bến Thành đến Suối Tiên được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Năm 2009, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, tăng so với ban đầu gần 30.000 tỷ đồng. Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng nhưng sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8/2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư 2 đại dự án đường sắt TPHCM tăng thêm 52.000 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, đến nay tổng khối lượng của tuyến metro số 1 mới đạt hơn 52%. Theo kế hoạch đã điều chỉnh, đến năm 2020 tuyến metro này phải hoàn thành. Tuy nhiên, mới đây ông Hoàng Như Cương- Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho rằng rất khó thực hiện bởi 8 năm trước đó, tuyến metro số 1 mới làm được 52% khối lượng.