“Chúng tôi thường xuyên tổng hợp các thông tin về khiếu nại tố cáo, có những vụ việc xảy ra không phải bây giờ mới biết”, ông Hoạt nói.
Cũng theo ông Hoạt, có nhiều vụ việc HĐND biết và thấy sự phức tạp nên đã có ý kiến, thậm chí còn gọi điện đến nhắc “chỗ này phức tạp, cần giải quyết đi” nhưng cuối cùng thì cơ quan đó lại cứ “gói lại”, để hàng năm không giải quyết đến khi báo chí thông tin, vụ việc lên đến cơ quan trung ương rồi thì mới lại xúm vào giải quyết trong khi lẽ ra vụ việc khó thì càng phải tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Có hai khả năng xảy ra, một là chính quyền làm đúng nhưng thiếu thông tin cho người dân hiểu, hoặc là chính quyền làm sai. Cả hai phương án đó thì đều có trách nhiệm của chính quyền. “Tại sao không công bố công khai, giải quyết dứt điểm?”, ông Hoạt đặt câu hỏi.
Từ đầu năm 2014 đến nay, HĐND đã tiếp nhận 12 vụ việc. Trong đó có những vụ việc khiến nhiều người giật mình vì để xảy ra 10 năm rồi mà không được giải quyết ví dụ như vụ việc của ông Trần Bảo Châu (trú tại số 11 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) nguyên là cán bộ Sở VH-TT&DL Hà Nội khiếu nại việc cấp sổ bảo hiểm xã hội nhưng chậm được giải quyết dẫn đến đơn thư khắp nơi.
“Chúng tôi đã mời tất cả các sở ngành ngồi lại cùng bàn thì thấy rằng sự việc không phải khó mà vì chẳng ai muốn giải quyết cả, bên nọ đổ sang bên kia”, ông Hoạt khẳng định. Sau khi HĐND thành phố vào cuộc thì chỉ sau chưa đầy 1 tháng vụ việc đã có kết quả khả quan.
Ông Hoạt cho rằng ở thành phố Hà Nội với hàng núi công việc nhạy cảm thì “chỉ có ông thánh thì mới không có thiếu sót khuyết điểm”. Vấn đề là ngay khi phát hiện ra thiếu sót thì phải kịp thời xử lý. Nguyên nhân của nhiều vụ việc là chính từ cơ sở không giải quyết ngay nên mới để phức tạp kéo dài. Từ đó cũng cho thấy trong chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách thì phải lấy ý kiến từ cơ sở, trường hợp chính sách có gì chưa phù hợp thì phải có phản hồi ngay. Ví dụ như cơ chế chính sách với nông nghiệp, khi có thiếu sót các ngành cũng không tổng hợp, không đề xuất điều chỉnh dẫn đến điều chỉnh chính sách rất chậm.
Nhận xét về thực trạng giải quyết các kiến nghị, các vấn đề đặt ra từ cuộc sống của cơ quan chức năng, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng đang rất cần có sự đổi mới, cắt giảm các thủ tục hành chính. Ông Nghị nêu ví dụ như sự việc Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ lô hàng lậu cách đây hơn 2 năm vậy mà cũng tới hai năm loay hoay với quy trình bán đấu giá, thủ tục xử lý hàng lậu bắt được. Nhiều người biết rõ là quy trình thủ tục đấu giá đó bất hợp lý nhưng cũng không kiến nghị sửa đổi mà cứ thế làm theo!.