Hơn 100 xe cày xới đường quốc phòng
Để vào trung tâm của xã Tam Hợp, chỉ có một con đường. Tuy nhiên, gần đây, mỗi ngày có cả chục đoàn xe chở gỗ “khủng” của các doanh nghiệp từ Lào về đang làm tan nát cả tuyến. Trời nắng, bụi bay mù mịt, phủ kín cả bản làng; trời mưa đường lại biến thành dòng khe, suối nước chảy dồn dập từ trên cao đổ xuống trông rất nguy hiểm. Để chống bụi, các gia đình ở đây phải đóng kín cửa, giăng bạt và phun nước. Mặt đường lởm chởm đầy những hố voi, ổ gà...
Theo quan sát của phóng viên Tiền Phong, mỗi ngày có rất nhiều đoàn xe tải trọng lớn chở gỗ loại kích cỡ to, trọng lượng rất lớn từ cửa khẩu Tam Hợp hướng ra QL7 đỗ san sát bên đường. Một người dân bản Văng Môn (Tam Hợp) cho biết, xe chở gỗ quá tải trọng đang dừng lại chờ thời cơ để chạy ra các bãi tập kết nằm hai bên QL7 đoạn qua xã Tam Thái và Tam Quang. Cách không xa từ QL7 vào địa bàn xã Tam Thái, một bãi tập kết gỗ lớn của doanh nghiệp chưa từng thấy được hình thành từ nhiều năm nay. Từng cây gỗ “to khủng” được chất đống và cao ngất ngưởng.
Một người dân Tam Thái tiết lộ, loại gỗ to này được doanh nghiệp mua từ Lào chở về tập kết ở đây, sau đó tiếp tục chất lên xe để chờ thời cơ vận chuyển về xuôi. Được biết, hiện có trên 20 doanh nghiệp vận chuyển gỗ qua cửa khẩu Tam Hợp. Mỗi ngày có trên 100 xe tải trọng tải lớn vận chuyển gỗ qua tuyến đường này.
Xe chở gỗ nghênh ngang QL7
Nằm sát hai bên QL7 đoạn qua huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông... có rất nhiều bãi tập kết gỗ. Hầu hết bãi nào cũng đầy những khúc gỗ to khủng. Riêng tại xã Tam Thái (Tương Dương) mặc dù chưa được cấp phép của Tổng cục Hải quan nhưng một số kho bãi đã mọc lên từ lâu và số gỗ lớn đã được chất đầy. Vì thế, nơi đây đang trở thành một công trường tập kết gỗ và ngày đêm rầm rập tiếng máy cẩu bốc xếp gỗ, tiếng xe tải gầm rú rung động cả núi rừng.
Trước đây, để vận chuyển về xuôi, các xe tải nối nhau đi từng đoàn, có khi cả vài chục chiếc trong một đợt. Nhưng thời gian gần đây do bị người dân phản ánh và cơ quan chức năng kiểm tra bắt giữ một số vụ nên được các “nậu” chỉ đạo chia ra đi từng chuyến riêng lẻ ở mỗi thời điểm khác nhau.
Theo đó, các tài xế thường cho xe chạy trong khoảng thời gian từ 24 giờ đêm đến 5 giờ sáng của ngày hôm sau, rồi từ 11 giờ trưa đến 14 giờ chiều và nhất là lúc nhá nhem tối... Vì thế, không những tuyến đường độc đạo từ cửa khẩu Tam Hợp về đây bị cày nát mà cả tuyến QL7A về xuôi qua các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu... cũng đang bị xe chở gỗ hoành hành gây xuống cấp một số điểm.
Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tuyến QL7, đoạn qua huyện Tương Dương và đường nối từ quốc lộ này lên cửa khẩu Tam Hợp được phân cấp về công an huyện Tương Dương quản lý nên trách nhiệm thuộc về công an huyện này.
Trung tá Nguyễn Phúc Tú, Phó trưởng Công an huyện Tương Dương, cho biết, lâu nay lực lượng công an huyện liên tục kiểm tra phát hiện và xử lý tình trạng xe chở gỗ quá khổ, quá tải lưu hành trên địa bàn. Có ngày cao điểm lực lượng công an huyện xử lý hàng chục vụ. Trung tá Nguyễn Phúc Tú khẳng định: Sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm như báo chí phản ánh.