BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Công ty BAE Systems của Anh sẽ cung cấp 436 xe bọc thép địa hình BVS10 với giá 760 triệu USD cho Vương quốc Anh, Thụy Điển và Đức bắt đầu từ năm 2024.

Theo thỏa thuận mua sắm chung, BAE sẽ cung cấp 236 xe bọc thép địa hình BVS 10 cho Thụy Điển, 140 chiếc cho Đức và 60 chiếc cho Anh, theo Defense Blog.

BAE Systems cho biết, các phương tiện này dựa trên phiên bản mới nhất của BVS10 hiện đang được Thụy Điển vận hành, bao gồm các biến thể để vận chuyển binh lính, hậu cần, sơ tán y tế, phục hồi, chỉ huy và kiểm soát.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 1

Xe địa hình bọc thép BSV10. Ảnh: BAE Systems

BVS10 dẫn đầu thế giới về các giải pháp trên mọi địa hình. Phương tiện bọc thép này là sản phẩm được phát triển và sản xuất bởi Công ty BAE Systems của Anh, với sự hợp tác của Công ty Land Systems Hagglunds của Thụy Điển.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 2

Không chỉ di chuyển trong tuyết, xe có thể hoạt động ở cả địa hình cát, đá... Ảnh: BAE Systems

Hệ thống di động có khớp nối cung cấp khả năng cơ động tối ưu trên các địa hình khác nhau để chúng có thể băng qua tuyết, băng, đá, cát, bùn hoặc đầm lầy cũng như môi trường núi dốc.

Các phương tiện được sử dụng để vận chuyển nhân sự, chỉ huy và kiểm soát; xe cứu thương; sửa chữa và phục hồi phương tiện, hỗ trợ hậu cần.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 3

Xe được gồm hai đơn vị bánh xích được liên kết với nhau. Ảnh: Military

BVS10 có thiết kế với trọng lượng 10,6 tấn; chiều dài 7,55 m; chiều rộng 2,1 m và chiều cao 2,2 m. Phần toa xe phía trước có thể chứa tối đa 4 người và đạt tải trọng khoảng 3 tấn. Trong khi, toa xe phía sau có thể chở theo tối đa 8 người và trọng tải tối đa khoảng 5 tấn.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 4

BVS10 được cấu tạo từ các lớp giáp thép . Ảnh: Army Recognition

Thân xe được tạo thành từ các tấm giáp thép, cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện trước các loại đạn 7,62 mm và mảnh đạn pháo 152 mm từ cự ly hơn 10 m. Xe được đánh giá là có khả năng chống lại mìn, nó vẫn có thể di chuyển ngay cả khi đường ray bị phá hủy bởi mìn sát thương.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 5

Phương tiện có thể được trang bị nhiều loại súng máy khác nhau. Ảnh: Military

Xe có thể được trang bị súng máy Browning cỡ nòng 12,7 mm hoặc súng máy đa năng cỡ nòng 7,62 mm. Để tăng khả năng bảo vệ, BVS10 còn được trang bị hai cụm 4 ống phóng lựu khói

Về đặc tính cơ bản, BVS10 được trang bị động cơ diesel Cummins 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 6.7 lít, sản sinh công suất 275 mã lực cho phép nó di chuyển với vận tốc 65 km/h, phạm vi hoạt động 300 km. Xe có thể di chuyển trong nước với vận tốc 5 km/h. Ngoài ra, nó cũng có thể hoạt động trong nhiệt độ từ - 46°C đến + 49°C.

BAE Systems sản xuất hàng trăm xe địa hình cho Thụy Điển, Đức, Anh ảnh 6

Nó có thể được vận chuyển bằng nhiều loại trực thăng. Ảnh: military

BVS10 có thể được vận chuyển bằng C-130 Hercules và C-17 Globemaster III. Nó cũng có thể được mang theo bởi CH-47 Chinook hoặc chia thành hai phần và được mang bởi trực thăng Merlin.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.