Bác cơ chế ưu đãi làm bãi đỗ xe nổi

Bác cơ chế ưu đãi làm bãi đỗ xe nổi
TP - Với 87,4% ĐB có mặt tán thành, chiều 3/7, HĐNDTP Hà Nội thông qua nghị quyết khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ô tô và các phương tiện cơ giới... trên địa bàn thành phố.

> Xe 'dù', bến 'cóc' ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô
> Chống xe 'xuyên tâm' tại Hà Nội: Ngại vướng lãnh đạo cấp cao?

Trước khi bấm nút thông qua nghị quyết, các ĐB đã chính thức bác bỏ những ưu đãi đối với việc xây dựng bãi đỗ xe nổi tại Thủ đô mà không áp dụng công nghệ cao (bãi đỗ xe ngầm, cao tầng).

Theo Tờ trình của Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ô tô và các phương tiện cơ giới khác được hưởng ưu đãi của thành phố.

Cụ thể, chủ đầu tư được ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thuê; được vay vốn từ Quỹ Đầu tư Phát triển Thành phố với lãi suất ưu đãi, trường hợp vay vốn của các tổ chức tín dụng khác được ngân sách thành phố hỗ trợ tới 50% lãi vay trong 3 năm đầu cho các dự án làm bãi đỗ xe, 30% lãi vay trong 5 năm cho dự án làm bến xe, điểm trung chuyển hàng hóa...

Ưu đãi vì thiếu đất làm bãi đỗ xe

Không đồng tình với những ưu đãi này, nhiều ĐB cho rằng, lĩnh vực kinh doanh bến, bãi đỗ xe đang hấp dẫn các nhà đầu tư, có lợi nhuận khá cao. “Dịch vụ bãi đỗ xe đang rất hấp dẫn nhà đầu tư, vậy thành phố có nên ưu đãi hỗ trợ quá nhiều về tiền thuê đất, về thuế hay không?” – ĐB Nguyễn Huy Việt (Gia Lâm) băn khoăn.

Theo ông Việt, hiện nay, vấn đề thành phố cần quan tâm chính là ưu đãi đối với người dân khi thu hồi đất để họ đồng thuận với các dự án xây dựng bãi rác thải, dự án làm nghĩa trang, vốn đang có nhiều bức xúc.

Trước băn khoăn của ĐB, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng giải trình, các quận nội thành đang rất thiếu bãi đỗ, vì thiếu đất, cho nên mới cần phải có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ thuế và tiền thuê đất.

Tuy nhiên, theo ĐB Phạm Văn Châm (Đông Anh), ưu đãi là cần, nhưng chỉ nên hỗ trợ đối với dự án bến xe còn bãi đỗ xe tĩnh phải xem lại. Nếu cần, chỉ hỗ trợ một phần tiền thuê đất với dự án tại khu vực đặc biệt do giá thuê đất quá cao. “Với dự án bãi đỗ xe mà chúng ta dùng ngân sách hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm thì phải rất cân nhắc” – Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam (ĐB Hai Bà Trưng) phát biểu.

Chung quan điểm, ĐB Phùng Thị Hồng Hà (Ứng Hòa) nhấn mạnh, tại nội đô mà hỗ trợ như vậy thì không hợp lý, bởi chưa hỗ trợ người ta cũng đã lao vào làm rồi.

Bãi đỗ xe thành nhà ở, văn phòng

Đó là thực tế được ĐB nêu tại phiên thảo luận, khiến cả hội trường ngỡ ngàng. Theo Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh, các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu hiện tại của thành phố, số còn lại phải đỗ tại sân trường học, cơ quan, bãi trái phép.

“Hiện các quận trung tâm mới chỉ có 687 điểm đỗ, với diện tích 12,45ha (đạt 3,58% so với chỉ tiêu là 348 ha theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định 165/2003 của UBND TP)” – Phó Chủ tịch Khanh cho biết.

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực (ĐB Hoàng Mai) chỉ ra rằng, chính tại Quyết định 165 của thành phố, theo quy hoạch 7 quận nội thành có 34 điểm đỗ xe tĩnh, công cộng. Tuy nhiên, 12 điểm trong số đó bị điều chuyển thành văn phòng và nhà ở cho thuê, ví dụ tại 22-24 Hàng Bài, 16 Phan Chu Trinh. “Cần phải rà soát lại những dự án này tại sao lại chuyển đổi như vậy và sau này xử lý như thế nào?” – ĐB Dực kiến nghị.

Cuối cùng, HĐNDTP nhất trí bỏ bãi đỗ xe nổi ra khỏi đối tượng hưởng ưu đãi; bỏ hỗ trợ về thuế TNDN đối với tất cả các DN kinh doanh bến, bãi đỗ xe, trước khi thông qua nghị quyết.

Tạm ngừng dự án nhà ở thương mại nội đô không khả thi

Sáng qua, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Chương trình phát triển nhà ở của Hà Nội giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, Hà Nội đã chính thức tạm ngừng, chưa xem xét đề xuất một số dự án phát triển nhà ở thương mại...

Điểm đáng chú ý trong Nghị quyết được thông qua đó là từ nay đến năm 2015, Hà Nội tạm ngừng, chưa xem xét đề xuất một số dự án phát triển nhà ở thương mại; thực hiện rà soát các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn toàn thành phố để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án tạm dừng theo tiêu chí của Bộ Xây dựng trình Chính phủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
TPO - Cơ quan chức năng cho biết trên xe ô tô lao xuống sông Đồng Nai chỉ có một nạn nhân nữ. Vị trí tìm thấy ô tô và nạn nhân thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, do đó địa phương này tiến hành thụ lý việc khám nghiệm. Sau khi hoàn tất sẽ làm thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.