An toàn trên xe hơi - Người Việt đã thực sự quan tâm?

TPO - Nhiều người Việt quan niệm xe phải giữ giá, chi phí sử dụng hợp lý nhưng cũng có người đề cao tính an toàn để bảo vệ trong các trường hợp tai nạn bất khả kháng.

Ôtô là một phương tiện đồng thời cũng là một tài sản lớn với rất nhiều người Việt hiện nay. Với việc thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu sở hữu một chiếc ôtô cũng tăng lên đáng kể. Mặc dù vậy, quan niệm về một chiếc ôtô của mỗi người lại khá khác nhau.

Nhiều người đề cao tính bền bỉ, chi phí sử dụng hợp lý hay giá trị bán lại tốt nhưng tính an toàn không mấy được chú trọng. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ những người trẻ lại có xu hướng coi trọng các trang bị an toàn trên xe hơn là những giá trị nhãn tiền.

An toàn trên xe hơi - Người Việt đã thực sự quan tâm? ảnh 1 Một chiếc SUV 7 chỗ với bộ khung biến dạng mạnh trong vụ tai nạn gần đây đang được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Ảnh: Otofun.

Trên mạng xã hội và các diễn đàn, hình ảnh các vụ tai nạn liên quan đến nhiều dòng ôtô du lịch với các mức độ va chạm khác nhau nhận được nhiều bình luận, ý kiến trái chiều. Có những mẫu ôtô với mức độ va chạm mạnh khiến chiếc xe bị vò nát và trong nhiều trường hợp người dùng thậm chí bị tử vong.

Một số trường hợp khác ôtô bị đâm trực diện hay bị va chạm từ hai bên, đằng sau khiến bộ khung biến dạng, túi khí không nổ. Tuy nhiên, trong hầu hết sự việc, có rất ít người tiêu dùng phản ánh đến các cơ quan chức năng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Chia sẻ về vấn đề an toàn trên các dòng xe ôtô du lịch có tầm quan trọng thế nào đối với người sử dụng, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện nay nhiều người Việt vẫn còn thờ ơ với các tính năng an toàn trên xe. Điển hình là việc triệu hồi các lỗi liên quan đến hệ thống an toàn, túi khí, lượng người dùng đưa xe vào kiểm tra, thay thế ở các chương trình triệu hồi rất thấp.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, văn phòng luật sư SBLaw (Thanh Xuân, Hà Nội), tiêu chuẩn an toàn ôtô được các nước rất chú trọng, như châu Âu, một chiếc xe lăn bánh yêu cầu có tối thiểu 4 túi khí cho lái xe, người ngồi trước và hai người ngồi sau. Hệ thống chống bó thắng an toàn được lắp bốn bánh xe. Thế nhưng ở Việt Nam, các tiêu chuẩn an toàn vẫn chưa thực sự được quan tâm.

 Trái ngược với những dòng xe thiếu an toàn, hình ảnh nhiều dòng xe với hệ thống thân vỏ, túi khí hoạt động tốt bảo vệ tối đa người sử dụng cũng được chia sẻ khá nhiều. Theo các chuyên gia về lĩnh vực xe hơi, khi nhận thức đầy đủ về mặt an toàn, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn những dòng xe có độ an toàn cao.

"Khi đó giữ giá sẽ không còn quan trọng bằng giữ mạng", một chuyên gia nhận định.

MỚI - NÓNG