Theo đó, từ khi vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994 và 2000), Ban Quản lý vịnh Hạ Long trực thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh Quảng Ninh. Nhưng đến 2015, mô hình này được thay đổi khi Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm luôn chức Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long và nghiễm nhiên Ban quản lý này cũng trực thuộc TP. Hạ Long.
Từ tháng 8/2023, việc quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được chuyển từ UBND TP. Hạ Long về cho Sở GTVT Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Dương. |
Tháng 8/2023, Quảng Ninh dừng mô hình Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm nhiệm chức Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đồng thời UBND TP. Hạ Long cũng thôi vai trò quản lý Nhà nước đối với vịnh Hạ Long, đồng thời việc quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được chuyển từ UBND TP. Hạ Long về cho Sở GTVT Quảng Ninh.
Sau khi tiếp nhận đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Sở GTVT đã triển khai ngay kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng đội tàu du lịch của tỉnh do UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách.
Theo kế hoạch, Quảng Ninh sẽ bổ sung các tàu du lịch có chất lượng cao, tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhưng không vượt quá tổng số lượng tàu được phép hoạt động theo sức tải của vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long trong từng giai đoạn. Điều này giúp đảm bảo sự bền vững, hài hòa với môi trường tự nhiên và góp phần bảo vệ giá trị của di sản.
Đến năm 2030, Quảng Ninh thay thế toàn bộ tàu vỏ gỗ hiện có trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long bằng các tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Ảnh: Hoàng Dương. |
Cụ thể, đến năm 2025, Quảng Ninh sẽ duy trì 508 tàu du lịch tại vịnh Hạ Long, đồng thời thí điểm 20 du thuyền khám phá hoạt động ở các khu vực riêng biệt. Tại vịnh Bái Tử Long, sẽ bổ sung thêm 100 tàu để tăng cường hoạt động du lịch tại khu vực này.
Từ giai đoạn 2026 đến 2030, tỉnh dự kiến bổ sung thêm 10 du thuyền khám phá và thay thế toàn bộ tàu vỏ gỗ hiện có trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long bằng các tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Việc này nhằm đảm bảo tính đồng bộ về hình dáng, kiểu mẫu và chất lượng của đội tàu du lịch trên toàn khu vực.
Ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh - cho biết, hiện trên vịnh Hạ Long có 508 tàu, trong đó 118 tàu lưu trú vỏ gỗ cần được thay thế hoặc đóng mới. Tỉnh khuyến khích các tàu mới được đóng có trọng tải từ 200 khách trở lên, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ.
“Hiện nay, chúng ta phải đánh giá lại để thúc đẩy và phát huy giá trị của di sản thông qua các hoạt động du lịch; tạo ra các sản phẩm phong phú nhằm khai thác tối đa giá trị của di sản và bảo tồn tốt nhất theo quy định và khuyến cáo của UNESCO. Vịnh Hạ Long còn rất nhiều khu vực chưa được khai thác nên chúng tôi đang thí điểm 20 du thuyền khám phá để phục vụ nhu cầu du khách", ông Minh nói.