ACB tuyên bố đảm bảo thanh khoản

ACB tuyên bố đảm bảo thanh khoản
TP - Phó Tổng Giám đốc và là người phát ngôn chính thức của ACB, ông Nguyễn Thanh Toại khẳng định, sẽ đảm bảo đầy đủ thanh khoản.

> Ngân hàng Nhà nước: Khách hàng yên tâm khi gửi tiền tại ACB

Khẳng định chuyện ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là “bầu” Kiên (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu-ACB) bị bắt hoàn toàn là chuyện riêng của ông ta, không liên quan gì đến ACB, trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua (21-8), Phó TGĐ và là người phát ngôn chính thức của ACB, ông Nguyễn Thanh Toại khẳng định, sẽ đảm bảo đầy đủ thanh khoản. 

Bị bắt: Chuyện riêng của “bầu” Kiên

Hôm nay lượng khách đến giao dịch tại ACB có tăng lên, điều này có liên quan gì đến việc ông Kiên bị bắt giam?

Chắc chắn có. Khi ông Kiên bị bắt tạm giam thì ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng vì người ta tưởng ông Kiên là đại cổ đông của ACB, nhưng thực tế không phải mà chỉ là cổ đông bình thường, ông Kiên không có chân trong HĐQT, không có chân trong ban điều hành của ACB… do người ta tưởng vậy nên đến rút tiền và xem có động thái gì không.

Vấn đề của chúng tôi là đảm bảo thanh khoản, để tất cả mọi người đến ACB đều được rút tiền theo ý muốn. Chắc chắn là có tăng lên, nhưng chỉ tăng một số điểm ở TPHCM, còn các địa phương thì bình thường.

Ông Kiên bị bắt có ảnh hưởng đến hoạt động của ACB trong thời gian tới hay không?

Ông Kiên chỉ là cổ đông bình thường, có tỷ lệ cổ phần dưới 5%, ông Kiên không có chân trong HĐQT nên việc ông bị bắt không liên quan đến hoạt động của ACB và ACB vẫn hoạt động một cách bình thường.

“Chúng tôi đảm bảo trả tiền đầy đủ cho khách hàng”

Tiền được rót về Ngân hàng ACB chiều 21 - 8. Ảnh: Đại Dương
Tiền được rót về Ngân hàng ACB chiều 21 - 8. Ảnh: Đại Dương.

Sáng nay ACB phải tạm ngưng giải ngân, thưa ông?

Đúng là buổi sáng chúng tôi nhận định tình hình sẽ khó khăn nên quyết định tạm ngưng giải ngân tiền vay.

Nhưng đến trưa thì thấy tình hình vẫn ổn, chúng tôi quyết định giải ngân nhưng đối với khoản vay dưới 2 tỷ đồng, giải ngân bình thường, trên 2 tỷ chúng tôi đề nghị các đơn vị đăng ký và Hội sở sẽ giải quyết theo thực tế của hệ thống.

Thông báo của NHNN cho hay, người gửi tiền tại ACB có thể “hoàn toàn yên tâm”. NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và trường hợp cần thiết, sẽ hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống

Đến chiều, tình hình khách hàng đến giao dịch đông hơn, chúng tôi giảm mức độ xuống, các khoản vay 500 triệu đồng thì giải ngân bình thường, trên đó thì lại đăng ký. Thực ra đó là biện pháp kỹ thuật, nhằm đảm bảo thanh khoản.

Lệnh này có được dỡ bỏ trong một vài ngày tới hay vẫn tiếp tục kéo dài, thưa ông?

Khi nào tình hình ổn định thì dỡ bỏ quy định này.

Mọi quyền lợi của khách hàng đến giao dịch đều được đảm bảo như cũ?

Đúng vậy.

Lượng khách đông như thế, thời gian đóng cửa có gì thay đổi?

Vẫn bình thường, 5 giờ chiều đóng cửa. Điều quan trọng nhất của khách hàng là đến ngân hàng và nhận được tiền. Nếu mà họ đến mà không nhận được tiền thì hôm sau họ đến. Quan trọng là họ sợ không nhận được tiền. Trong khi đó, ngân hàng chúng tôi đảm bảo đầy đủ thanh khoản và trả tiền đầy đủ cho khách hàng.

Nếu tình trạng khách xếp hàng rút tiền vẫn kéo dài trong một vài ngày tới thì khả năng thanh khoản của ACB sẽ thế nào, thưa ông?

Nhờ trời, tiềm lực tài chính ACB rất mạnh. Thứ hai, với hoạt động của mình, ACB đảm bảo được sự tin tưởng của NHNN nên Thống đốc NHNN đảm bảo thanh khoản cho ACB trong trường hợp cần thiết. Chiều nay (21-8), Thống đốc đã công bố điều này trước Quốc hội. Thành thử, đó là chuyện không đáng ngại. Thông qua đó chúng tôi cũng muốn nói với khách hàng biết, với việc cam kết như thế của Thống đốc thì khách hàng an tâm.

ACB có bị ảnh hưởng nhưng khách hàng thì không

Khách hàng đến giao dịch tại ACB ngày 21-8. Ảnh: Đại Dương
Khách hàng đến giao dịch tại ACB ngày 21-8. Ảnh: Đại Dương.

Sự cố trong ngày hôm nay, khách hàng có chịu thiệt thòi gì không, thưa ông?

Khách hàng không có chịu thiệt thòi gì cả.

Còn ACB thì sao, có bị ảnh hưởng gì không thưa ông?

Có bị ảnh hưởng chứ. Thay vì dùng tiền đó cho vay, chúng tôi phải giữ lại phòng trong trường hợp đông khách hàng tới thì có để trả cho khách hàng. Vì ngân hàng là định chế tài chính trung gian, vay của người gửi tiền và cho người đi vay vay lại.

Trong trường hợp có sự cố như ngày hôm nay thì chúng tôi phải đảm bảo tiền gửi làm thế nào để khi khách hàng đến rút tiền ra thì NH có tiền. Do vậy mà khoản tiền vay không được giải ngân và dùng để trả cho tiền gửi. Như vậy thì có thiệt hại cho ngân hàng chúng tôi.

Xin cảm ơn ông.
 

Đại Dương

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG