6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Số trẻ phải thăm khám và nhập viện tăng đột biến cao so với cùng kỳ tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chủ yếu liên quan đến đường hô hấp, do yếu tố thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc những ngày qua.
6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp ảnh 1
Những ngày gần đây, khoa Khám bệnh đa khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương trung bình tiếp nhận 5.000-6.000 ca khám mỗi ngày, có ngày đỉnh điểm lên tới hơn 7.000 lượt khám. Trong số này, các bệnh nhân về đường hô hấp chiếm 50%, số còn lại là các bệnh chuyên khoa và các bệnh về tiêu hóa.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hoàn, Trưởng khoa Khám bệnh đa khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương: ‘Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài thời gian qua, cũng là dịp trẻ em được nghỉ hè, là nguyên nhân khiến số lượng ca bệnh nhi đến khám và điều trị tăng đột biến’.

Khuyến cáo gia đình và cha mẹ tăng cường vệ sinh mũi họng cho trẻ. Đồng thời cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh nhi tại nhà.
6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp ảnh 2

Số đông trẻ bị viêm đường hô hấp trên, hen phế quản và nhiễm virus hợp bào hô hấp.

Nắng nóng cùng tình hình sau mắc COVID-19 khiến nhiều trẻ có biểu hiện tăng nặng hơn, kéo dài hơn. Tuy số đến khám rất đông nhưng số phải nhập viện điều trị do viêm phổi nặng thì không nhiều.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, một số dịch theo mùa đã bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc. Như dịch chân, tay, miệng; cúm A-B; và sốt xuất huyết, tuy nhiên những dịch này so với các năm trước không phải là tăng đột biến.

6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp ảnh 3

Một người bố tranh thủ nựng con trong thời gian chờ đến lượt thăm khám.

6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp ảnh 4

Rất đông các bậc phụ huynh, người nhà bệnh nhi xếp hàng đợi chỉ dẫn và kết quả từ các bác sĩ.

6.000 trẻ đến Bệnh viện Nhi khám mỗi ngày, chủ yếu bệnh đường hô hấp ảnh 5

Đi khám đông nhưng phải nhập viện không nhiều, nên việc xếp hàng chờ mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện cũng khá mất thời gian. Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, không hề có việc chen lấn, nhếch nhác trong khi chờ đợi. Mọi người đều tuân thủ nghiêm túc quy định của bệnh viện.

Các chuyên gia nhấn mạnh khuyến cáo: Ở thời điểm hiện tại mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã tạm thời được kiểm soát, nhưng phụ huynh vẫn nên duy trì thói quen đeo khẩu trang cho trẻ, bởi ngoài tác dụng phòng dịch bệnh Covid-19, việc đeo khẩu trang cũng có lợi ích phòng ngừa các bệnh lý hô hấp khác. Phụ huynh không nên cho trẻ đến các khu vực đông người để phòng ngừa lây nhiễm bệnh.

Về biện pháp phòng bệnh lâu dài, hạn chế tình trạng trẻ bệnh nặng, biến chứng, các bậc phụ huynh cần quản lý tốt con trẻ, không để trẻ đi chơi giữa trời nắng nóng, cho trẻ uống đủ nước, ăn chín, uống sôi, bảo đảm về dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi trẻ mắc bệnh phải đưa đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, khám, điều trị kịp thời, tránh dẫn đến những biến chứng đáng tiếc.

MỚI - NÓNG