20/10: Người dân, chủ cửa hàng hoa hướng về bà con vùng lũ

TPO - “Thay vì tặng 1 bó hoa, hãy chuyển thành 1 bông hoa. Thay vì tặng 1 bông hoa, hãy chuyển thành quà tặng bà con vùng lũ. Đây là thông điệp chị/em mong muốn trong dịp 20/10 này”, là những câu slogan được lan tỏa khắp mạng xã hội trong ngày 19/10 và hôm nay – ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Nếu như 20/10 mọi khi, lướt Facebook, Zalo, Instagram,… hình ảnh bạn bè trong tay nào hoa, nào quà với đủ kích cỡ, màu sắc và giá trị khác nhau thì năm nay tôi lại bắt gặp dòng chữ: ‘Thay vì tặng 1 bó hoa, hãy chuyển thành 1 bông hoa. Thay vì tặng 1 bông hoa, hãy chuyển thành quà tặng bà con vùng lũ. Đây là thông điệp chị/em mong muốn trong dịp 20/10 này nhiều hơn’. Và tôi cũng làm điều tương tự, còn bạn thì sao”, đó là chia sẻ của H. (24 tuổi, nhân viên của một công ty công nghệ), trên trang cá nhân tối ngày 19/10.

20/10: Người dân, chủ cửa hàng hoa hướng về bà con vùng lũ ảnh 1 Một hàng bán hoa ở ngã tư đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội ngày 20/10.

Có lẽ tâm tư của H cũng chính là suy nghĩ của nhiều người dân Việt Nam trong ngày Phụ nữ. Bởi 20/10 năm nay trùng thời điểm miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ nhất là các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh,…

Bão chồng bão, lũ chồng lũ, hình ảnh đứa trẻ lên hai mất cả cha lẫn mẹ ở Quảng Nam, người đàn ông đứng gào khóc trong tuyệt vọng khi nhìn vợ và đứa con sắp chào đời biến mất trong dòng lũ đục ở Thừa Thiên Huế; rồi cảnh em bé cố gắng bò lên mái nhà khi mực nước lũ đã dâng ngập gần hết ngôi nhà khiến nhiều người không khỏi đau xót.

Mặc dù đã có nhiều đoàn cứu trợ, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Thủy Tiên, Thái Thùy Linh, Thúy Diễm,… bất chấp thời tiết cực đoan mang nhu yếu phẩm, thuốc men, áo phao ra miền Trung hỗ trợ đồng bào vùng bão, bị cô lập nhưng dường như thời điểm này mọi thứ dường như là chưa đủ.

Do đó mà N (31 tuổi, xe ôm công nghệ) cho biết năm nay, thay vì tặng một bó hoa hồng cho bạn gái đang học đại học năm cuối, anh sẽ cùng cô đi mua vài thùng mì để gửi tặng đoàn từ thiện vào miền Trung cứu trợ. 

Trong khi chị L (43 tuổi, cửa hàng bán hoa tại một khu chợ ở Mai Dịch, Cầu Giấy) vừa gói hoa vừa bảo: “Những ngày lễ như 20/10 như thế này chúng tôi bó hoa không kịp nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách có giảm. Tuy nhiên tôi vẫn quyết định trích tiền bán 3 bó hoa đầu tiên trong ngày để chuyển khoản ủng hộ miền Trung. Tội nghiệp người dân trong ấy quá, thôi thì “của ít lòng nhiều”, giúp đỡ nhau một chút lúc khó khăn”.

Còn chú Đ (60 tuổi) nói: “Tôi vừa đưa nửa tháng lương hưu cho cháu trai để nhờ nó đi mua đồ ủng hộ bà con miền Trung. 20/10 tôi vẫn mua hoa tặng vợ và con gái nhưng thay vì mua cả bó như mọi năm, tôi chỉ mua tặng mỗi người một bông hồng. Tôi muốn dành tặng những bông hoa còn lại cho những người phụ nữ đang oằn mình trong lũ dữ ở miền Trung, như thế ngày 20/10 sẽ ý nghĩa và nhân văn hơn”.

Có thể thấy, hoa thì luôn đẹp và những người phụ nữ thân yêu của chúng ta luôn xứng đáng nhận được nó nhưng ngay thời điểm này, “Thay vì tặng 1 bó hoa, hãy chuyển thành 1 bông hoa. Thay vì tặng 1 bông hoa, hãy chuyển thành quà tặng bà con vùng lũ” như thông điệp của H và mọi người. Hãy chia sẻ những bông hoa 20/10 cho cả những người phụ nữ miền Trung vất vả trong lũ dữ, hãy để ngày Phụ nữ Việt Nam thêm trọn vẹn và ấm áp.

MỚI - NÓNG