1.400 học sinh trường quốc tế tại TPHCM phải nghỉ học vì giáo viên đình công

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hầu hết giáo viên bị nợ lương, bảo hiểm xã hội nên họ không đến trường làm việc. Khoảng 1.400 học sinh trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) phải nghỉ học ngày 18/3.

Đêm qua (17/3) nhiều phụ huynh có con theo học trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nhận được email thông báo từ trường, cho biết số giáo viên hiện tại không đủ để đảm bảo an toàn và việc giảng dạy cho học sinh nên toàn thể học sinh phải tạm nghỉ học ngày hôm nay (18/3). Việc này khiến lịch trình của học sinh, phụ huynh bị xáo trộn. Khoảng 1.400 học sinh từ mầm non đến lớp 12 của trường bị ảnh hưởng.

Trong cuộc họp với phụ huynh hôm 17/3, đại diện nhà trường thông tin 95% giáo viên không đi dạy vào ngày thứ Hai (18/3) vì các khoản lương, bảo hiểm chưa được thanh toán. Do đó, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường, đã quyết định cho học sinh nghỉ học ngày 18/3.

1.400 học sinh trường quốc tế tại TPHCM phải nghỉ học vì giáo viên đình công ảnh 1
Phụ huynh bày tỏ băn khoăn về hoạt động giảng dạy và tài chính của AISVN tại buổi đối thoại với lãnh đạo trường Quốc tế Mỹ Việt Nam vào đầu tháng 10/2023.

“Một ngày làm việc giữa bà Nguyễn Thị Út Em và phụ huynh tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết khó khăn về tài chính dẫn đến việc không chi trả lương đầy đủ và đúng hạn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Trường đưa ra giải pháp vận động phụ huynh đóng thêm tiền để hỗ trợ nhà trường nhưng không khả thi” – biên bản cuộc họp ghi nhận.

Ngoài ra, trong cuộc họp, phụ huynh L.A.T. có tìm được một quỹ đầu tư mạo hiểm và khẳng định sẽ làm việc về tổ chức tài chính ngắn hạn để đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, cùng đề nghị sẽ sở hữu 20% cổ phần trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Quỹ đầu tư này đã tìm hiểu tình trạng của trường và chấp nhận cùng đồng hành, chia sẻ các khoản nợ hiện hữu của trường.

Trước thông tin trên, bà Út Em cho hay sẽ thông báo số lượng phần trăm cổ phần cụ thể vào ngày 19/3. Đồng thời, bà Em cũng sẽ tiếp xúc với các quỹ đầu tư ngắn hạn khác và chậm nhất là đến ngày 21/3 sẽ phải có giải pháp. Các cuộc tiếp xúc và thương lượng với quỹ đầu tư sẽ có sự chứng kiến của đại diện phụ huynh và đại diện ban điều hành. Mục đích cuối cùng là để các cuộc thương lượng sớm đi đến kết quả và nhà trường được vận hành trở lại sớm nhất có thể.

Theo Biên bản cuộc họp, phần đông phụ huynh thấy đây là giải pháp khả thi trong điều kiện hiện nay của trường.

Như Tiền Phong đưa tin, cuối tháng 9/2023, nhiều phụ huynh kéo đến trường AISVN, yêu cầu bà Út Em thanh toán tiền theo hợp đồng hoàn vốn. Những phụ huynh này cho biết có con từng học tại trường, được đào tạo chính khóa và miễn học phí trong suốt thời gian học. Điều kiện là phụ huynh sẽ cho trường vay tiền. Nhà trường sẽ hoàn trả số tiền vay khi học sinh học hết lớp 12 và hoàn tất thủ tục chấm dứt chương trình đào tạo chính khóa hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết con của họ kết thúc thời gian học tại trường đã lâu nhưng vẫn chưa được hoàn trả tiền. Các phụ huynh sau đó đã làm đơn gửi lên Sở GD&ĐT TPHCM.

Sở GD&ĐT TPHCM sau đó yêu cầu các trường ngoài công lập, trường quốc tế tách biệt hoạt động doanh nghiệp và chuyên môn. Trường học chỉ tổ chức thu học phí định kỳ, không được ký kết hùn vốn, góp vốn, huy động vốn. Các trường tư, trường quốc tế chỉ được thu học phí một năm học, không được thu gộp nhiều kỳ, nhiều năm.

MỚI - NÓNG