Lò 'lột xác' SH giá bèo thành xe xịn

Lò 'lột xác' SH giá bèo thành xe xịn
Sau khi mua xe SH trong kho thanh lý của Công an với giá 20 triệu đồng, chủ phương tiện được cấp giấy tờ lưu thông hợp lệ. Sau đó, chiếc xe thanh lý được “lột xác” thành “con” SH đẹp, có giá khoảng 135 triệu đồng.

Lò 'lột xác' SH giá bèo thành xe xịn

> Cựu công an 'hô biến' xe bãi rác thành siêu xe

Sau khi mua xe SH trong kho thanh lý của Công an với giá 20 triệu đồng, chủ phương tiện được cấp giấy tờ lưu thông hợp lệ. Sau đó, chiếc xe thanh lý được “lột xác” thành “con” SH đẹp, có giá khoảng 135 triệu đồng.

Cuộc mua bán các loại phụ tùng được tháo rã từng món từ xe cũ diễn ra ở tiệm của bà Hoa. Ảnh: Công Hà
Cuộc mua bán các loại phụ tùng được tháo rã từng món từ xe cũ diễn ra ở tiệm của bà Hoa. Ảnh: Công Hà.

“Lột xác” SH thanh lý thành xe giá cao

Anh Nguyễn Văn Toàn (35 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM), qua sự quen biết giới thiệu, mua được xe máy SH trong kho bãi, công an bán theo giá thanh lý 20 triệu đồng. Xe có đầy đủ số máy, số khung, biển kiểm soát 5 số. Giấy tờ có xác nhận mua xe thanh lý từ phía công an, được lưu thông hợp lệ.

“Sau khi mua xe thanh lý giá rẻ, tôi liên hệ tìm mua, thay đổi tiếp dàn áo ngoài trọn bộ, loại xịn cùng đời xe SH của tôi với giá 30 triệu đồng. Chỉ bỏ ra vài chục triệu đồng ban đầu, hiện xe SH của tôi có người trả giá hơn 100 triệu đồng, nhưng vẫn không bán”, anh Toàn cho hay.

Để tiếp cận những đường dây chuyên bán trọn bộ dàn áo bên ngoài, chúng tôi tìm đến điểm của bà Bùi Thúy Hoa (30 tuổi, tại một quận ở TPHCM), chuyên bán những mặt hàng phụ tùng được tháo rã từ xe SH đã qua sử dụng.

Những người bán hàng này (người tiếp khách – PV) luôn có cặp mắt nhìn khách hàng đầy kinh nghiệm. Khách đến mua, hầu hết là qua sự quen biết, điện thoại giới thiệu hoặc dân biết chơi “xế độ”. Khi một người tiếp chuyện, sẽ có thêm những người khác đứng xung quanh, nhìn, quan sát cử chỉ của khách hàng lạ.

Chúng tôi “ngụy trang” đeo khoen tai, cho hình xăm lấp ló sau gáy ót (hình dán), cùng phục trang sành điệu theo kiểu “bụi” trong vai tay thích chơi xe, nhưng chỉ đủ điều kiện lên đời bằng SH cũ.

“Tôi vừa mới cưới con SH trong kho bãi thuộc hàng thanh lý. Muốn mua một dàn áo ngoài trọn bộ, hàng zin theo đời xe, nước sơn còn mới, nhằm vi vu trong mấy ngày Tết tới…”, chúng tôi ra vẻ dân không có điều kiện nhưng lại thích chơi SH.

Lập tức, bà Hoa tiếp chúng tôi, tay cầm điện thoại gọi cho người em tên Th. và người cô. Thông báo loại dàn áo SH chúng tôi đang cần mua, rồi cho biết, trọn bộ đầy đủ dàn áo ngoài xe SH đời 2010 giá 28 triệu đồng, cam kết bao đúng hàng “xịn”.

Bà Hoa cho biết thêm, với SH hai đời sau (đời 2010, 2012 – PV), hàng vô tư, vì người ta chạy nhiều. Riêng dàn áo SH thuộc đời đầu rất hiếm, vì ít còn ai chạy loại xe SH đời đó.

Cửa hàng ông Long, chuyên mua bán các đời xe SH đã qua sử dụng tại TP.HCM. Ảnh: Công Hà
Cửa hàng ông Long, chuyên mua bán các đời xe SH đã qua sử dụng tại TP.HCM. Ảnh: Công Hà.

“Mồi ngon” của dân “đá xế”

Cô Lê Thị Ngọc Hương (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) than thở: “Khi thấy con mình mua xe SH làm phương tiện đi lại, tôi ngày đêm phập phồng lo sợ, vì khi còn nhiều người đang tìm mua những dàn áo ngoài, các phụ tùng zin từ xe SH, thì đó cũng là nguyên nhân đang tạo thêm cơ hội cho những đối tượng xấu tiếp tục đi săn tìm xe SH để thực hiện hành vi trộm cướp nhằm đáp ứng cho những mối lái đang có nhu cầu cần hàng.

Tôi mong rằng, phía các cơ quan cũng đừng nên bán loại xe SH thanh lý với giá quá rẻ cho người dân”.

Để rõ thêm vấn đề, chúng tôi có mặt tại cửa hàng lớn V.L (TPHCM), chuyên mua bán các loại xe SH đã qua sử dụng, do ông Ngô Tấn Long (40 tuổi) làm chủ cơ sở.

Ông Long cho biết: “Xe SH đã qua sử dụng còn mới từ 80% trở lên, giấy tờ hợp lệ rõ ràng, giá: Xe SH đời 2008 (100 triệu đồng); đời 2010 (135 triệu); đời 2012 (160 triệu); đời cuối 2013 (hàng thùng 100%, giá 200 triệu).

“Kinh nghiệm bao nhiêu năm trong nghề buôn bán xe SH đã qua sử dụng, giới làm ăn chúng tôi biết rất rõ dân chuyên đi đá xế luôn xem xe SH là miếng mồi ngon. Lợi dụng khi chủ phương tiện sơ hở, mất cảnh giác, chúng lập tức ra tay bẻ khóa trong nháy mắt”, ông Long cho biết.

Theo ông Long, sau khoảng một giờ, các xe đó bị đưa thẳng vào "lò", "mổ xẻ” ra từng món phụ tùng, khi khách mối lái đặt hàng, nhà lái chỉ việc phone đến nhà “lò”, vì khách lạ không thể mua hàng trực tiếp từ nhà “lò”.

“Với xe SH trộm cắp không bao giờ nhà “lò” để nguyên bán. Với số khung, số máy, biển số là họ không cần dùng đến, nên tháo rã từng món đồ ra để bán, giá thành thu được vừa cao, vừa an toàn”, ông Long tiết lộ.

Ông Long cũng cho biết thêm, một số trường hợp rất ít, sau khi trộm cắp xe SH, đối tượng chuyên nghiệp lại thay đổi màu dàn áo bên ngoài, đục khoét, cà lại số khung, số máy thành số mới, làm giả mạo giấy tờ, đổi biển số kiểm soát mới, rồi dùng xe SH đó đi cướp giật, đóng vai những người giàu có để lừa đảo những ai cả tin.

Một chủ “lò” chuyên mua bán xe SH “bật mí”: “Có những vụ trộm cướp bất thành bị Công an phát hiện, truy đuổi, nhiều tên chấp nhận “bỏ của chạy lấy người. Rồi những chiếc SH như vậy bị tạm thu giữ, chủ nhân cướp giật, lừa đảo thì mãi không dám đến các cơ quan công an để nhìn nhận phương tiện xe SH bất chính, chấp nhận bỏ xe”.

Tên các nhân vật trong bài đã thay đổi.

Theo Công Hà
Pháp luật Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu có không hoàn thành nhiệm vụ.