Sở GTVT Hà Nội ‘bác’ đề nghị đóng cửa bến xe Lương Yên

Sở GTVT Hà Nội ‘bác’ đề nghị đóng cửa bến xe Lương Yên
Chiều 20-7, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Văn Linh đã ký công văn số 1447/SGTVT-QLVT yêu cầu Tổng công ty Lương thực Miền Bắc tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của Bến xe Lương Yên thu hẹp theo đúng công văn của đơn vị này từng đề nghị.
Bến tạm Lương Yên trên phần diện tích thu hẹp với kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng
Bến tạm Lương Yên trên phần diện tích thu hẹp với kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Trong công văn, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ:

Theo đề nghị của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên, bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200m2 được đưa vào khai thác từ năm 2004, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn Hà Nội còn thiếu, đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại, giao lưu giữa nhân dân Hà Nội và nhân dân các địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, phía Đông thành phố Hà Nội.

Ngày 18-10-2010, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc (thời điểm này Công ty Lương thực cấp I Lương Yên đã là chi nhánh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc) có Văn bản số 769/TCTLTMB-ĐTXD đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên phần diện tích 5.576m2 phía Bắc bến xe Lương Yên trong giai đoạn Tổng công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phía Nam bến xe Lương Yên.

Trong năm 2011, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động bến xe khách Lương Yên do Tổng công ty Lương thực Miền Bắc trình, phục vụ cho việc điều chỉnh thu hẹp diện tích bến xe Lương Yên và phần bến xe thu hẹp đã được đầu tư với kinh phí không nhỏ (khoảng 10 tỷ đồng). Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội đã giải quyết xong các thủ tục và thực hiện điều chuyển các tuyến buýt liền kề, buýt nội tỉnh ra khỏi bến xe Lương Yên để phù hợp với phần diện tích bến xe đã bị thu hẹp.

Trong thời gian này, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đã có hàng loạt các văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội gia hạn hoạt động của bến xe khách Lương Yên với thời hạn từng giai đoạn là 06 tháng. Căn cứ tình hình thực tế, Sở GTVT Hà Nội đã có các văn bản đồng ý gia hạn thời gian khai thác của bến xe Lương Yên.

Phần diện tích đã giải phóng mặt bằng ở bến xe Lương Yên để phục vụ giai đoạn I của dự án vẫn bị bỏ hoang
Phần diện tích đã giải phóng mặt bằng ở bến xe Lương Yên để phục vụ giai đoạn I của dự án vẫn bị bỏ hoang.

Việc Công ty Lương thực cấp I Lương Yên có Văn bản số 148/CTLY-VTHK ngày 6-6-2012 đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên vào 01-7-2012 là chưa phù hợp bởi 4 lý do sau:

Theo đề nghị của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc tại Văn bản số 769 thì bến xe tạm Lương Yên sẽ được sắp xếp trên phần diện tích 5576 m2 phía Bắc trong giai đoạn I của dự án, khi triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng. (Hiện nay giai đoạn I của dự án vẫn chưa triển khai)

Việc dừng hoạt động của một bến xe khách cần có thời gian để các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, thông báo cho người dân biết để sắp xếp việc đi lại cho thuận tiện, các đơn vị vận tải điều chỉnh phương án hoạt động sản xuất kinh doanh

Bến xe Lương Yên thu hẹp, đầu tư và đi vào sử dụng chưa được 1 năm, dừng hoạt động vào thời điểm này sẽ gây lãng phí cho xã hội.

Hiện nay, các bãi xe, bến xe của thành phố Hà Nội còn thiếu, nhiều bến xe đã ở ngưỡng quá tải, công tác tổ chức giao thông của Thành phố còn phức tạp, công tác triển khai đầu tư xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm, việc dừng hoạt động bến xe Lương Yên sẽ gia tăng áp lực cho hoạt động vận tải của Thủ đô.

Vì vậy, để việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị vận tải được ổn định, giảm áp lực cho hoạt động vận tải của Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Tổng công ty Lương thực Miền Bắc chỉ đạo Công ty Lương thực cấp I Lương Yên tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của bến xe khách Lương Yên trong thời gian triển khai giai đoạn I của dự án.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ theo quy hoạch được duyệt để nghiên cứu, sắp xếp các bến xe trên địa bàn thành phố phù hợp với thực trạng của giao thông Hà Nội.

Theo Văn Thanh
Giao thông vận tải

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tin vui cho người Việt tự lái ô tô ở nước ngoài
Tin vui cho người Việt tự lái ô tô ở nước ngoài
TPO - Ngoài lệ phí phải nộp ít hơn so với hình thức trực tiếp, người đổi giấy phép lái xe quốc tế online còn tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi có thể thực hiện thủ tục và nhận ngay tại nhà. Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của Công ước Vienna 1968.