Xe biển xanh vi phạm là 'alô sếp'

Xe biển xanh vi phạm là 'alô sếp'
TP - CSGT Hà Nội đang ra quân xử lý xe biển xanh vi phạm, sau 3 ngày đầu triển khai (từ 16/7 đến nay), đã có hàng chục trường hợp bị xử lý. Hầu hết các trường hợp khi bị CSGT kiểm tra, xử lý lái xe đều bấm máy điện thoại gọi cho lãnh đạo cấp trên.

> Tăng cường kiểm soát, xử lý xe biển số xanh
> Cậy xe 'biển xanh' chống đối, đâm vào xe cảnh sát

Với hành vi không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe biển số xanh 29A-00153 đã phải ký vào biên bản vi phạm. Ảnh: Trọng Đảng
Với hành vi không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe biển số xanh 29A-00153 đã phải ký vào biên bản vi phạm. Ảnh: Trọng Đảng.

Tuần tra trên đường Kim Mã (chiều 17/7), đoạn trước bãi đỗ xe Ngọc Khánh, tổ công tác của Đội CSGT số 2 phát hiện xe biển xanh: 29A-00153 đỗ sai quy định. Tổ công tác yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ, cùng với đó phân tích cho lái xe biết việc dừng đỗ xe trên đường là sai quy định.

Qua kiểm tra, tổ công tác xác định lái xe tên là Đinh Công Trường, thường trú tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Chiếc xe 29A-00153 được xác định là của một cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Với lỗi điều khiển ô tô không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe đã phải ký vào biên bản vi phạm.

Với hành vi không chấp hành biển báo, vạch sơn , dừng đỗ sai quy định, trước đó, tổ công tác của Đội CSGT số 2 cũng phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 3 trường hợp xe biển xanh vi phạm, gồm xe: 80B-3672 (lái xe Nguyễn Văn Tiệp, trú Xuân Trường, Nam Định), 22C-5149 (lái xe Vũ Hoàng Côi, trú phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang); 31A-5992 (lái xe Hoàng Đức Thọ, trú Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong đó, xe 80B-3672 được tổ công tác xác định chủ sở hữu là Tòa án Nhân dân Tối cao, thời điểm vi phạm lái xe đã không chấp hành vạch kẻ đường ở khu vực ngã tư Trần Phú - Hoàng Diệu. Với lỗi đi ngược chiều, đỗ xe sai quy định, lái xe không giấy tờ, trong ngày 17/7, các tổ công tác của PC67 cũng lập biên bản 5 xe biển số xanh vi phạm, trong đó có các xe: 31A-4717; 80B-2567; 29A-80306 và 29 A-68680.

Trung tá Lưu Mạnh Tuyến, đội phó Đội CSGT số 2, cho biết; để xử lý được các xe biển xanh vi phạm, ngoài sự chính xác, đúng lỗi, đúng phương tiện, trước khi lập biên bản các tổ công tác còn phải phân tích để lái xe hiểu, nhiều trường hợp khi bị kiểm tra, xử lý lái xe đã lấy điện thoại gọi cho cấp trên của mình, thậm chí còn nói xe đang chở lãnh đạo dự các cuộc họp quan trọng.

Theo Trung tá Phan Văn Hậu, Phó trưởng Phòng PC67, thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, xử lý xe biển xanh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), từ 16/7, cùng với đảm bảo trật tự giao thông trên đường, PC67 đã triển khai kiểm tra, xử lý xe biển xanh vi phạm. Với các nội dung: dừng đỗ sai quy định, không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu, đi sai làn...?

Trước những băn khoăn của dư luận về việc lực lượng CSGT PC67 chỉ tập trung xử lý xe mang biển kiểm soát của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp Nhà nước, biển từ các địa phương khác, còn xe biển Bộ, ngành: 80A, 80B hoặc biển Hà Nội: 29, 31... được các tổ công tác né đi? Ông Hậu cho rằng, các xe biển số xanh vi phạm đều được xử lý như nhau. Đây là chủ trương từ Bộ Công an, do vậy các tổ công tác không có sự nể nang hay né tránh. Quan điểm này đã được PC67 quán triệt đến từng Đội CSGT trên toàn TP.

Vẫn nóng xe khách xuyên tâm

Dù Hà Nội báo cáo Chính phủ không còn hiện tượng xe khách xuyên tâm nhưng tình trạng xe xuyên qua các tuyến đường nội đô vẫn phổ biến, gây ùn tắc.

Trên tuyến đường Phạm Hùng từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến cầu vượt Xuân Thủy, bất cứ lúc nào cũng có thể nhìn thấy xe khách của các tỉnh phía Nam (Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình), phía Tây (Hoà Bình, Sơn La...) chạy trái tuyến, đi và đến bến Mỹ Đình.

Vào giờ cao điểm, mật độ xuất hiện của các xe này dày đặc. Sáng 16/7, dù trời mưa to nhưng trước bến xe Mỹ Đình, các xe khách từ các tỉnh này hoà vào dòng xe máy, ô tô ùn thành hàng dài. Nhiều lái xe nhấn còi liên hồi, buốt óc để giành đường vào bến.

Trên đường Khuất Duy Tiến, phóng viên theo dõi xe khách 29B 05991 của hãng Anh Huy. Xe khách này xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (phía Tây Hà Nội) và được cấp phép đi sang phía Đông để về Hải Phòng. Chiếc xe xuyên tâm này không đi lên đường trên cao mà ngang nhiên rà trên đường Khuất Duy Tiến và liên tục dừng đỗ đón khách. Người đi xe máy phải ra vào để tránh chiếc xe đi kiểu “xéo khoai” này. Đến gần một tổ tuần tra của đội CSGT số 7 Hà Nội, xe này thản nhiên đi qua, rồi dừng đỗ đón khách nhưng không bị xử lý. Dù rằng, Trung tá Nguyễn Đăng Lĩnh - Đội trưởng Đội này khẳng định, xe khách không được phép đi trên đường Khuất Duy Tiến mà phải đi trên đường cao tốc trên cao.

Ngay cả trên đường cao tốc trên cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ những chiếc xe khách xuyên tâm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Sở VHTT vào cuộc vụ ‘tập đoàn chị em rọt’; Làm công viên điện ảnh Thủ Thiêm
TPHCM 24/7: Sở VHTT vào cuộc vụ ‘tập đoàn chị em rọt’; Làm công viên điện ảnh Thủ Thiêm
TPO - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM lên tiếng vụ Thùy Tiên, Hằng Du Mục...quảng cáo kẹo rau củ Kera; Khởi tố thêm 14 bị can tại trường dạy lái xe ở TPHCM; Người mẫu Trà Ngọc Hằng bị tạm hoãn xuất cảnh; Sập hai nhà ven kênh ở TPHCM,...là những tin đáng chú ý ở TPHCM trong tuần.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tăng trưởng

TP - Thúc đẩy quyết liệt giải ngân đầu tư công, bơm vốn ra nền kinh tế… là những nhiệm vụ được Chính phủ nêu rõ và quyết liệt yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Sống với lằn ranh

Sống với lằn ranh

TP - Chưa bao giờ thế giới bội thực thông tin đến vậy. Đủ thứ điểm nóng, sự kiện, nhân vật, câu chuyện, chính sách, bước ngoặt... đầy kịch tính và bất ngờ. Không chỉ báo chí truyền thông, mà mọi nền tảng mạng xã hội dù đã bung ra hết cỡ nhưng có vẻ cũng không đeo bám hết được các loại trend ồ ạt xuất hiện mỗi ngày.
Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

TP - Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.
Xếp hàng thời AI

Xếp hàng thời AI

TP - Hà Nội giữa ngày mưa phùn, gió rét căm căm, từng đoàn người bỏ việc đổ xô đi xếp hàng xin đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Không học thêm cũng tốt đẹp...

Không học thêm cũng tốt đẹp...

TP - Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, đọc kỹ thấy có sự đổi mới về hai chữ “tiền” và “quyền”. Cụ thể, nếu thông tư cũ số 17/2012/TT-BGDĐT năm 2012 cho phép thu tiền đối với dạy thêm trong nhà trường, thì thông tư mới này “cấm” thu tiền đối với dạy thêm trong trường. Đồng thời thu hẹp “quyền” của giáo viên, đó là không được ra ngoài dạy thêm học sinh chính khóa của mình, cũng không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài trường.
Còn đó nỗi lo

Còn đó nỗi lo

TP - Năm nay, giáo viên từ vùng khó đến vùng thuận lợi có thể hưởng trọn vẹn một cái Tết không ngậm ngùi. Bởi những chính sách dành cho nhà giáo ngày càng đảm bảo giáo viên có thể sống được bằng nghề.
Trọng dụng người tài

Trọng dụng người tài

TP - Trong sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hiện nay, các quốc gia trên thế giới ngày càng cạnh tranh quyết liệt trong thu hút và trọng dụng nhân tài. Không một quốc gia nào trở nên hùng cường mà không thu hút và trọng dụng nhân tài.
Phân cực 2024

Phân cực 2024

TP - Chỉ còn 48 giờ nữa là năm 2024 chính thức khép lại. 2024 không phải là năm khó khăn nhất so với mấy năm gần đây, như sự khốc liệt giữa đại dịch, sự thảng thốt khi vừa mới bùng phát xung đột, chiến tranh... Thậm chí bức tranh mọi mặt toàn cầu có dấu hiệu sáng sủa hơn.