Lái xe taxi oằn lưng vì bị “chặt trên, chém dưới”

Sau một cuốc khách trưa (chụp tại khu đô thị Mỹ Đình) Ảnh: SL
Sau một cuốc khách trưa (chụp tại khu đô thị Mỹ Đình) Ảnh: SL
TP - Lái xe taxi phải bỏ tiền mua “đứt” hoặc trả góp với giá cao hơn giá thị trường, chưa kể, hằng tháng, tiền bộ đàm, tiền sảnh, bến bãi, phí đổi phù hiệu... đè oằn lưng tài xế taxi.

> Buông lỏng quản lý taxi, hai bên cùng lợi?
> Bất lực trước taxi 'máy chém'! (P1)

Trưa 28/5, thời tiết Hà Nội nắng gắt. Tại khu vực Mỹ Đình, hàng loạt taxi núp trong lùm cây tránh nắng. Không dám bật điều hoà xe để ngủ trưa vì sợ tốn xăng, những bác tài taxi nhớp nháp không khác dân xe ôm. Lái xe (số hiệu 399) của hãng Taxi Mỹ Đình nói: “Nắng nóng thế này, chẳng mấy ai ra đường nên không có khách”.

Để có phương tiện làm ăn, tài xế này phải bỏ ra gần 500 triệu mua xe của hãng. Hằng tháng, anh phải đóng tiền bộ đàm 2 triệu đồng, tiền lãi vay; cuối năm mất 2-3 trăm nghìn cho hãng đổi phù hiệu. “Trừ hết mọi chi phí, nếu không xảy ra va chạm giao thông, mỗi tháng chỉ còn khoảng 6 triệu đồng”, anh này nói.

Các xe taxi đỗ ở những điểm cố định như bến xe, nhà ga, khách sạn, nhà nghỉ (gọi là xe chạy sảnh - PV) còn phải chịu thêm các chi phí phát sinh khác. Taxi Hoàn Kiếm đang thu của lái xe mỗi cuốc chạy sảnh 6.000 đồng; xếp “lốt” tại ga Trần Quý Cáp phải đóng từ 100 - 200 nghìn đồng/tháng qua nhân viên trật tự của phường sở tại; đỗ tại sảnh của bến Mỹ Đình mất tiền triệu/tháng.

Đó là lý do vì sao, các lái xe chạy sảnh không muốn đi cuốc ngắn. Nếu chạy cuốc dài, họ thường mặc cả với khách để tính cước cao hơn cước đồng hồ để bù chi phí.

Đa phần các lái xe taxi ở Hà Nội hiện nay là những người lao động ngoại tỉnh. Lái taxi chia thành 2 hạng: Hạng 1 có tiền mua xe; hạng 2 chỉ có bằng lái và được hạng 1 thuê lái đêm.

Một GĐ điều hành từng kinh qua nhiều hãng taxi Hà Nội cho biết, nhiều hãng đang “lột” đủ thứ tiền từ lái xe. Ngoài tiền dịch vụ bộ đàm hằng tháng, “ăn” nhiều nhất ở tiền thương hiệu, tem mào, lô gô... Một xe mang thương hiệu của một hãng taxi được bán chênh so với giá thị trường thấp nhất 20 triệu đồng; hãng thương hiệu càng lớn giá bán càng cao, có khi đến 70 triệu đồng/xe.

Do xe được hãng bán đứt cho lái xe, hợp đồng lao động ký giữa lái xe và hãng taxi chủ yếu là để hợp thức hoá khi cơ quan chức năng kiểm tra. Hầu hết, tài xế taxi cũng không được nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thương vụ sáp nhập chấn động
Thương vụ sáp nhập chấn động
TPO - Prada mua lại Versace là thương vụ hợp nhất hai tên tuổi lớn của làng thời trang Italy, theo Reuters. Chủ tịch Prada Patrizio Bertelli mong muốn tiếp tục di sản của Versace để tôn vinh và diễn giải lại tính thẩm mỹ táo bạo, vượt thời gian.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

TP - Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình, trong đó có hàng nghìn bài thi bị điểm liệt. Một trong những nguyên nhân chính là do đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có cấu trúc, định dạng mới.
Giảm gánh nặng cho giáo viên nhờ AI

Giảm gánh nặng cho giáo viên nhờ AI

TPO - Giáo viên Việt Nam đang phải đối mặt với khối lượng công việc lớn dẫn đến bị hạn chế cá nhân hóa giảng dạy và đổi mới phương pháp. Việc thiếu kĩ năng sư phạm số và công cụ AI hỗ trợ dẫn đến các phương pháp giảng dạy thiếu cập nhật và kém hiệu quả.
Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng - bài cuối: Loay hoay tìm đất cho trường tư

Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng - bài cuối: Loay hoay tìm đất cho trường tư

TP - Giáo dục, y tế là lĩnh vực ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia. Hà Nội là địa phương có số lượng học sinh đông nhất cả nước, với khoảng 2,3 triệu học sinh. Trung bình mỗi năm thành phố tăng thêm 40.000-50.000 học sinh đặt ra bài toán phải xây mới thêm 30-40 trường học. Tuy nhiên, việc xây trường tư gặp nhiều khó khăn…