Xây cầu vượt đã được cân nhắc kỹ
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội cho biết, Ô Chợ Dừa là nút giao quan trọng thuộc đường Vành đai 1 có lưu lượng giao thông lớn, là một trong các điểm “đen” về ùn tắc hiện nay.
Thời điểm năm 2005, triển khai tuyến Vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (sau này gọi là đường Xã Đàn), khi triển khai thi công đến nút giao này phát hiện dấu tích Đàn Xã Tắc dự án đã phải dừng một thời gian để tiến hành những công việc cần thiết liên quan đến việc bảo vệ di sản.
Nút giao thông Ô Chợ Dừa là một trong những điểm đen về ùn tắc của Thủ đô. Ảnh: ngọc châu. |
Thời điểm đó, Bộ VH - TT (nay là Bộ VHTT&DL) đã phê duyệt một khu vực bảo vệ di tích lịch sử dấu tích Đàn Xã Tắc, trong đó có xác định vùng bảo vệ cấp 1.
Bộ VH - TT và UBND TP Hà Nội với một số bộ, ngành khác dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã thống nhất giải pháp lấp cát để bảo vệ và cho phép xây dựng đường giao thông đi qua ranh giới khu vực bảo vệ cấp 1.
Để khẳng định dấu tích của Đàn Xã Tắc, thành phố đã bố trí thảm cỏ xanh có tính chất là đảo giao thông và có lưu dấu bằng hiện vật là tảng đá lớn. Có rất nhiều phương án nghiên cứu hình thức nút giao khác mức được trình.
Phương án chọn hiện nay (xây dựng cầu vượt) theo hướng đường Vành đai 1 cơ bản đã được Tổ chuyên gia đầu ngành, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thủ đô xem xét, thống nhất vì đảm bảo được các yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật kết hợp bảo tồn và khả thi.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, ngày 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì nghe báo cáo tình hình triển khai dự án nút giao thông Ô Chợ Dừa.
Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và ý kiến của các cơ quan tham gia, ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Việc triển khai xây dựng nút giao thông khác mức, trục thông theo hướng vành đai 1 tại nút giao thông Ô Chợ Dừa là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông và cải tạo chỉnh trang đô thị hiện nay.
Phân tích về phương án được chọn, Phó Giám đốc Sở QHKT Dương Đức Tuấn khẳng định cầu vượt sẽ tạo nên đường cong mềm mại, lệch phía bắc của tuyến (về phía đường Tôn Đức Thắng).
Phải đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Trong đó, phải tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc quy định của Luật Di sản văn hóa Ông Đào Trọng Thi |
Phương án này có ưu điểm hơn về kinh phí, phạm vi giải phóng mặt bằng, mức độ ảnh hưởng đến di tích Đàn Xã Tắc là nhỏ và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thống nhất bằng văn bản. Phương án cũng hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, tránh sự ảnh hưởng đến nhà dân. UBND thành phố cho hay, phương án đã được Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố, Bộ VHTT&DL, Bộ GTVT chấp thuận.
Phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa
Theo ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN và NĐ của Quốc hội, cần phải đảm bảo đúng nguyên tắc cũng như phải hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Còn việc bảo tồn với giới hạn nào thì đã có Luật Di sản văn hóa. Trong đó quy định rất rõ về bảo tồn, không chỉ rõ về quan điểm mà còn rõ về mặt kỹ thuật.
Ông Đào Trọng Thi nói: Vấn đề không phải là làm cầu vượt hay không làm mà làm với phương án nào, tuân thủ quy định nào của pháp luật. Trong trường hợp mà các phương án ấy đã tuân thủ các quy định của pháp luật rồi thì mình cố gắng lựa chọn làm sao để càng bảo tồn được thì càng tốt. Đương nhiên, phải tôn trọng nhu cầu của phát triển”.
Phải làm đúng nguyên tắc. Còn đi vào cụ thể thì các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn phải vào cuộc làm rõ từng vấn đề. Nhưng tóm lại, phải tuân thủ một cách nghiêm túc Luật Di sản văn hóa.
Tôi được biết Bộ VH-TT và DL đã đồng ý cho làm. Cục Di sản văn hóa cũng đồng ý, vì người ta cho rằng dự án đã tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo tồn di sản của Luật Di sản văn hóa. Vì thế, chúng tôi sẽ chưa nêu ý kiến cụ thể về việc này mà chỉ có thể nói về nguyên tắc thôi. Quyết định cụ thể việc này ra sao, cần phải chờ cơ quan có thẩm quyền và UBND Thành phố Hà Nội cùng vào cuộc.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo yêu cầu tiếp tục hoàn chỉnh, lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, giao thông, đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc lâu dài. Thành phố cũng yêu cầu tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các nhà khoa học, nhà sử học, văn hoá, ý kiến cộng đồng và thoả thuận của các Bộ VHTT&DL, GTVT, Xây dựng để sớm trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 5/2013; công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng... |