Tàu Saigon Queen chìm 4 thuyền viên mất tích

Con tàu bị chìm
Con tàu bị chìm
TPO – Khoảng 12h15 ngày 30-10, tàu SAIGON QUEEN thuộc Công ty CP vận tải biển Sài Gòn bị chìm tại vùng biển Sri Lanka khiến 4 thuyền viên mất tích.

Tổ điều tra chìm tàu biển Vinalines Queen giấu kết luận?

Toàn cảnh vụ Tàu Vina Queen mất tích

Con tàu bị chìm
Tàu SAIGON QUEEN trước khi chìm.

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được thông tin tàu SAIGON QUEEN, số hiệu 3WLR, số IMO 9364083 (dài 102.79 mét, rộng 17.028 mét, GT=4074) thuộc Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, với 22 thuyền viên, vận chuyển gỗ hành trình từ Myanmar đi Ấn Độ, phát báo nạn khẩn cấp tại vùng biển SRI LANKA, vị trí bị nạn có toạ độ 07-59.84N; 084-11.910E.

Ngay sau khi nhận thông tin báo nạn từ tàu SAIGON QUEEN, Vietnam MRCC đã khẩn trương liên lạc với tàu nhưng mọi thông tin đều không thể kết nối được với SAIGON QUEEN. Khu vực tàu SAIGON QUEEN hoạt động thời tiết rất xấu, đang chịu ảnh hưởng của cơn bão TWO.

Trước khi báo nạn, hàng trên tàu đã bị xô lệch, phải quay đầu để chằng buộc lại. Nhận thức được mối nguy hiểm đe doạ tính mạng 22 thuyền viên, Vietnam MRCC đã phối hợp với VISHIPEL phát thông báo hàng hải khẩn cấp, phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn SRI LANKA (MRCC COLOMBO); US COAST GUARD; MRCC CHENAI; các tàu thuyền hoạt động trong khu vực triển khai ngay các hoạt động cứu nạn thuyền viên tàu SAIGON QUEEN.

Thông qua các tàu hoạt động tại hiện trường do Hệ thống thông báo tàu AMVER cung cấp, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thông tin vụ việc đến từng tàu, yêu cầu các tàu hoạt động gần khu vực tàu SAIGON QUEEN mất liên lạc triển khai các biện pháp cảnh giới, phát hiện dấu vết của tàu SAIGON QUEEN.

Vị trí tàu
Vị trí tàu SAIGON QUEEN chìm.

Sau nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, đến 19h25 ngày 30 – 12 - 2012, tàu PACIFIC SKIPPER (hô hiệu P3UW4, IMO: 8405804; MMSI: 209000876, mang cờ Cộng hoà Síp) đã cứu được 03 thuyền viên tại vị trí tàu SAIGON QUEEN bị chìm có toạ độ 07-59N; 084-07E lúc 11h30 cùng ngày và giữ liên lạc được với 16 thuyền viên tàu SAIGON QUEEN trên bè cứu sinh.

Do thời tiết khu vực rất xấu, ban đêm, việc cứu nạn 16 thuyền viên trên phao bè cứu sinh rất khó khăn. Đến 22h40 cùng ngày, tại vị trí có toạ độ 08-02N; 084-34E, tàu PACIFIC SKIPPER đã cứu được 15 thuyền viên trên bè cứu sinh trong tình trạng sức khoẻ tốt, chỉ có 01 thuyền viên bị thương nhẹ. Tuy nhiên, trong quá trình đưa các thuyền viên lên tàu PACIFIC SKIPPER, thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân bị rơi xuống biển, hiện vẫn chưa tìm được tung tích.

Các thuyền viên trên tàu trước khi chìm
Các thuyền viên trên tàu trước khi chìm.

Hiện tàu PACIFIC SKIPPER cùng 18 thuyền viên tàu SAIGON QUEEN đang hành trình đi Bangladet, dự kiến ngày 3 – 11,tàu sẽ cập cảng MONGNA, bangladet.

Hiện, hoạt động tìm kiếm cứu nạn 04 thuyền viên mất tích tàu SAIGON QUEEN đang được các lực lượng chức năng khẩn trương, nỗ lực triển khai thực hiện.

Thông tin vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật.

Cuối tháng 12/2011, đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, tàu Vinalines Queen gặp bão, bị nghiêng rồi sau đó mất tích cùng 23 thuyền viên. Lực lượng cứu nạn của Đài Loan, Nhật Bản... không tìm thấy dấu vết gì của con tàu cũng như các thuyền viên. Tuy nhiên, 5 ngày sau, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - người duy nhất sống sót đã được một tàu của Anh cứu. 22 thuyền viên còn lại vẫn chưa có tung tích.

Danh sách 18 thuyền viên được cứu

Họ và tên

Ngày sinh

Chức danh

1

NGUYEN QUOC TAM

10.05.1978

Đại phó

2

LE DINH PHUONG

06.10.1985

Phó 2

3

VO MINH TUAN

08.06.1984

Phó 3

4

DUONG VAN TUONG

20.05.1984

Máy 2

5

HOANG VAN THANH

15.01.1980

Máy 3

6

QUACH VAN PHU

02.12.1985

Máy 4

7

NGHIEM VAN SINH

30.01.1987

Thuỷ thủ

8

VU VAN THO

10.08.1987

Thuỷ thủ

9

DINH MINH HAI

28.10.1989

Thuỷ thủ

10

VU VAN KHANH

23.12.1986

Thuỷ thủ

11

TRAN VAN BAO

07.02.1986

Thuỷ thủ

12

LE THANH DUNG

20.11.1988

Thuỷ thủ

13

NGUYEN VAN UOC

08.11.1988

Thợ cả

14

NGO THANG QUANG

16.05.1988

Thợ máy

15

NGUYEN TRUNG KIEN

01.09.1989

Thợ máy

16

HO VAN TOAN

11.08.1966

Bếp trưởng

17

LE NGOC DUY

12.07.1982

Phục vụ

18

NGUYEN VAN HUAN

16.12.1966

Thợ điện

Danh sách 04 thuyền viên mất tích

NGUYEN MINH LUAN

26.03.1961

Thuyền trưởng

2

HOANG VAN BAN

17.09.1954

Máy trưởng

3

TRAN VAN DE

08.05.1958

Thuỷ thủ trưởng

4

PHAM PHU HUU

01.05.1985

Thợ máy

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đột phá phân cấp, phân quyền: Rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm
Đột phá phân cấp, phân quyền: Rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cho rằng, hiện cấp trên phải “ôm” và làm thay việc cho cấp dưới quá nhiều, dẫn đến thừa cấp dưới mà thiếu cấp trên. Do đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là cách tốt nhất để giảm sự vụ cho cấp trên, để cấp trên lo việc lớn, còn cấp dưới chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền, tránh phải ngồi chờ xin ý kiến, khiến cơ hội trôi đi.