'Vô vọng' - đối thủ của 'Đam mê' ?

'Vô vọng' - đối thủ của 'Đam mê' ?
TP - Xem Đam mê - một trong hai phim Việt Nam dự thi- từ trước khi LHPQT Hà Nội khai màn trong suất chiếu dành cho báo giới- ngỡ đã tận cùng của sự dở. Nhưng xem Vô vọng- phim dự thi của Hàn Quốc với một số gương mặt “sao” hẳn hoi, thấy Đam mê đã có đối thủ.

> Nghệ sĩ quốc tế nói gì ở LHP Quốc tế Hà Nội?
> Tối nay khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2

Vô vọng, bất lực

Trong danh sách dự thi, tên tiếng Anh của phim- Helfless được dịch là Vô vọng. Còn phụ đề phim ghi Bất lực. Hai tên này đều hợp với bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám của Miyabe Miyuki (Nhật Bản).

Bác sĩ thú y Mun-ho (Lee Sun Kuyn) và người yêu Seon-yeong (Kim Min Hee) trên đường đến nhà bố mẹ Mun-ho để bàn về đám cưới của hai người. Xe dừng để Mun-ho mua vài thứ. Khi trở ra, vị hôn thê đã mất tích. Thế là bắt đầu chặng tìm kiếm suốt bộ phim, nhằm giải đáp cô là ai, vì đâu bỏ đi mất dạng?

Ngoài cặp này, còn có tay cảnh sát về vườn do nhận hối lộ- bạn của Mun-ho, thất nghiệp nên được Mun-ho thuê tìm Seon-yeong; cô y tá làm cùng phòng khám tư của anh; vài cô bạn của “cô dâu chạy trốn”; đời chồng trước của Seon-yeong…

Tay thám tử (Jo Sung Ha) chẳng có dấu hiệu gì là giỏi nghề. Ngay đầu phim, anh ta còn chẳng bắt nổi một thằng nhãi ăn cắp mấy lon nước ngọt trong cửa hàng, ném lon nước vào nó cũng không trúng.

Chẳng cần hao tâm tổn lực, anh lần lượt dò trúng các “tổ chuồn chuồn” của cô kia.

Cuối cùng, anh ta và Mun-ho phát hiện cô là kẻ giết người, mạo danh. Khi bị cả hai lần ra dấu vết, tóm giữa đường, cô không chối tội cũng chẳng giải thích vì sao. Và rồi bị thám tử đuổi theo, cô vứt lại đôi giày cao gót, chạy đến mép tường của tòa cao ốc và...nhảy xuống, chết thảm. Hết phim.

Vô vọng, bất lực là tình cảnh nhân vật nam chính, cố lần ra dấu vết của người tình để rồi... không biết phải làm gì. Và cũng là tình cảnh các nhà làm phim, có vẻ thế, khi cố làm một bộ phim tâm lý tội phạm hấp dẫn bất thành. Vì đâu nên nỗi?

Giao lưu sau buổi chiếu, đạo diễn Byun Young-joo giải thích, sở dĩ nhân vật nam chính luôn gào thét, đó là bởi anh phải trải qua rất nhiều tâm trạng. Thực tế, từ đầu đến cuối phim, anh này chỉ mang một bộ mặt- khổ đau, bàng hoàng, giận dữ.

Không có khoảng lặng trừ lúc thẫn thờ tưởng nhớ hình bóng cô kia. Chưa tìm được cũng thế mà phát hiện ý trung nhân từng giết không chỉ một người, không hề có ý định dừng lại, cũng vậy.

Bất đồ tìm được cô giữa chốn công cộng, anh nói: “Em có biết anh lo cho em thế nào không? Hãy đi đi, hãy sống là chính mình, đừng để bị bắt”. Thấy cô chết bẹp bên đường ray tàu hỏa, anh gào lên “cứ để mặc tôi” như có ý đòi nhảy xuống chết theo, khiến ông bạn thám tử phải ôm chặt ngăn cản...

Tưởng hay hóa dở

Sắc thái chủ đạo của hai nhân vật chính trong phim. Ảnh: Toan Toan
Sắc thái chủ đạo của hai nhân vật chính trong phim.
Ảnh: Toan Toan.
 

Có 4 khán giả giơ tay hỏi đạo diễn trong buổi chiếu ra mắt phim ở Megastar chiều 26-11. Hai câu hỏi là về... bướm- một hình ảnh thoáng qua trong phim, lúc nữ sát nhân ngập trong máu của nạn nhân.

Tôi hỏi: “Xin cho biết, đạo diễn làm phim này là để làm gì? Kể chuyện vụ án và gì nữa? Xin nói thêm ý nghĩa nhân văn của phim”.

Không biết người dịch chuyển ngữ sát đến đâu, đại khái câu trả lời tôi thu về là: “Tôi muốn mô tả xã hội Hàn Quốc. Và cuộc sống có khi rất nguy hiểm, ngay láng giềng của bạn cũng có thể giết người.

Và nhiều khi chúng ta lạnh lùng quá, không biết rõ về nhau. Khán giả xem xong phim sẽ đứng về phía nhân vật nam chính hoặc nữ chính. Tôi còn muốn nói rằng kẻ nào gây ra tội ác thường phải chịu dằn vặt...”.

Mô-tip “đừng yêu người lạ”, “tội ác ở quanh ta”, “ngủ với kẻ thù” ...không mới, nhất là điện ảnh Mỹ.

Vô vọng chính là loại ví dụ mà đạo diễn người Đức Jan Schutte Trưởng BGK phim truyện nhựa LHP đã cảnh báo nền điện ảnh nhỏ của chúng ta: “Nếu sao chép công thức của Hollywood, bạn sẽ không bao giờ bằng họ”.

Phim kể về kẻ chuyên làm quen với các cô gái, giết họ, sống bằng tên của họ. Mỹ chưa? Bị người tình bắt gặp khi đang đi thang cuốn, cô rơi giọt lệ, nói “tưởng đã có lúc hạnh phúc”, xin anh để cô đi.

Anh thám tử truy đuổi, và khi không biết chạy đi đâu nữa, cô nhảy đại, tìm đến cái chết! Kẻ sát nhân đã chết ắt phải chết thảm, từ cao độ, tan xương nát thịt. Thế mới Mỹ.

Nhưng lại hoàn toàn sai về mặt tâm lý, bởi kẻ giết người đã thành tật thì không dễ tự kết liễu đời mình.

Nhân vật cảnh sát về vườn được thuê làm thám tử cũng rất Mỹ- về mặt công thức.

Nghiệp vụ thì không. Ngay chuyện tiền nong, giao kèo giữa hai người- kẻ thuê và người được thuê, cũng phải có chứ. Những sơ suất loại này trong phim, có mà cả nắm.

Không hề có điều gì chứng tỏ hai người từng yêu nhau thắm thiết, để đến nỗi một người mất tích thì người kia hoảng loạn vô vọng, xong rồi khi biết rõ cô ta thì bỏ qua ngay “yếu tố sát nhân”, tuyệt vọng trước cái chết của cô.

Chỉ thấy cảnh quá khứ, hai người nằm cạnh nhau, bảo “ta cưới nhau nhé”, thế là miêu tả xong một mối tình sâu nặng? Cái này không Mỹ mà có vẻ Việt Nam hơn.

Đại loại thế, rất nhiều tình tiết giản đơn, câu thoại trường phái Việt Nam trong bộ phim Hàn này.

Các nhân vật có phần còn hay quát lác hơn cả phim Việt. Đạo diễn định xây dựng nam chính là nhân vật chính diện chứ không phải loại có sở thích oái oăm, nhưng để anh ta ứng xử kỳ cục với tội ác- thì thông điệp nhân văn, chỗ nào?

Vì sao tôi phải kể về một bộ phim dở? Bởi cái dở cũng có ích, để ta biết đâu là sự giả, rỗng tuếch, phản nhân văn mà tránh.

Điều mà ta hình như cũng sẵn, ví dụ gần nhất là Đam mê, phim mới của Cty cổ phần phim truyện 1, đại biểu nước chủ nhà dự thi LHPQT Hà Nội 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giảm trừ gia cảnh cần điều chỉnh ra sao?
Giảm trừ gia cảnh cần điều chỉnh ra sao?
TPO - Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước, đồng thời đóng vai trò điều tiết thu nhập và đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, chính sách thuế TNCN cần có những điều chỉnh phù hợp để vừa đảm bảo công bằng, vừa khuyến khích tăng trưởng kinh tế.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Trưởng Ban Giám khảo: 'Tôi đã nhìn ra top 20 Hoa hậu Việt Nam 2024'

Trưởng Ban Giám khảo: 'Tôi đã nhìn ra top 20 Hoa hậu Việt Nam 2024'

TPO - Nhà thơ Trần Hữu Việt - Trưởng Ban Giám khảo vòng Sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 cho biết ông đã nhìn ra 20 thí sinh ấn tượng nhất ở cuộc thi năm nay. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của ông, những viên ngọc thô sẽ được mài giũa để tỏa sáng. Sau quá trình rèn luyện, các thí sinh chắc chắn sẽ gây bất ngờ cho cả giám khảo lẫn công chúng. 
NSND Tự Long: 'Tôi thích thí sinh Hoa hậu Việt Nam cao đẹp, cười duyên dáng'

NSND Tự Long: 'Tôi thích thí sinh Hoa hậu Việt Nam cao đẹp, cười duyên dáng'

TPO - Theo NSND Tự Long, trong kỷ nguyên mới, các người đẹp không chỉ cần ngoại hình, mà còn vẻ đẹp tâm hồn, văn hóa. “Thời điểm cuộc thi Hoa hậu Việt Nam diễn ra là cơ hội để chúng ta giới thiệu ra thế giới hình ảnh đẹp của người con gái Việt Nam, mang dáng dấp hình ảnh của đất nước”, NSND Tự Long chia sẻ.
Quan lớn đệ ngũ Tuần Tranh trong tín ngưỡng thờ Mẫu là ai?

Quan lớn đệ ngũ Tuần Tranh trong tín ngưỡng thờ Mẫu là ai?

TPO - Theo truyền thuyết, quan lớn đệ ngũ Tuần Tranh là người có công lao lớn trong việc khai mở vùng đất Ninh Giang - Vĩnh Bảo - Thái Bình và được người dân nơi đây suy tôn, lập đền thờ tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương. Quan lớn Tuần Tranh là một trong ngũ vị tôn quan trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân Việt Nam.
‘Tết ở làng địa ngục’ đối đầu nhiều phim giờ vàng

‘Tết ở làng địa ngục’ đối đầu nhiều phim giờ vàng

TPO - Hạng mục phim truyện truyền hình tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 có tới 34 tác phẩm tranh giải. Phim truyền hình dài tập như "Tết ở làng địa ngục" đối đầu nhiều phim giờ vàng có các gương mặt quen thuộc như NSƯT Thanh Quý, diễn viên Mạnh Trường, Lan Phương, Thanh Hương.
Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha

Tiễn nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha: 'Anh rong chơi đủ rồi…'

TP - Anh Nguyễn Thụy Kha như cuốn từ điển sống, từ văn thơ cho đến nhạc họa, từ kiến thức cho đến tư liệu được nạp, giữ trong bộ não có trí nhớ khủng. Nhiều lần nghe anh kể về các nhân vật với nhiều dữ liệu, con số, tôi lặng mở điện thoại, kiểm tra thông tin trên mạng thấy không sai một li. Vì biết nhiều hiểu rộng, nhiều tờ đặt anh viết về những chân dung văn nghệ cả khi họ sống lẫn lúc rời cõi tạm.
Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

TPO - Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện.