VN sẽ dạy nhiều môn bằng ngoại ngữ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Bộ GD&ĐT vừa lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo quy định việc dạy, học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự lựa chọn hoặc phối hợp với đối tác nước ngoài xây dựng chương trình đào tạo để dạy bằng tiếng nước ngoài một số môn cơ bản, cơ sở, chuyên ngành, những nội dung kiến thức, kỹ năng được thiết kế thành các môn học, tín chỉ hoặc mô – đun.

Ngoài ra, ưu tiên cho các chương trình tiên tiến, các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở nước ngoài hoặc một số ngành trọng điểm, có nhu cầu hội nhập cao như công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính, ngân hàng, du lịch và các chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Đối với giáo dục phổ thông, việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài chỉ áp dụng đối với các môn khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học theo chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam hoặc chương trình của nước ngoài do Bộ GD&ĐT quy định hoặc phê duyệt; sách giáo khoa và tài liệu dạy học có thể bằng tiếng nước ngoài, tiếng Việt hoặc song ngữ, được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép sử dụng.

Nguyên tắc của việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong dự thảo ghi rõ: Việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài xuất phát từ nhu cầu và sự tự nguyện của người học và người dạy và được vận dụng linh hoạt ở nhiều trình độ khác nhau phù hợp với điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục, đội ngũ nhà giáo và năng lực ngoại ngữ của người dạy, người học.

Trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, các chương trình tiên tiến, liên kết đào tạo được dạy và học bằng tiếng nước ngoài yêu cầu phải có trình độ cao hơn so với các chương trình tương ứng của Việt Nam và phải được kiểm định bởi cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam hoặc cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của Việt nam công nhận và có thể thi, kiểm tra bằng tiếng nước ngoài.

Dự thảo cũng quy định rõ, nhà giáo dạy học bằng tiếng nước ngoài phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ và dạy đúng chuyên ngành được đào tạo hoặc có chuyên ngành đào tạo phù hợp; được hưởng chế độ thù lao cho việc dạy bằng tiếng nước ngoài.

Theo qui định của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, năng lực ngoại ngữ tối thiểu của giáo viên phổ thông dạy bằng tiếng nước ngoài phải cao hơn năng lực ngoại ngữ yêu cầu cần đạt của học sinh trong cấp học 2 bậc; người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải đạt trình độ ngoại ngữ bậc C1 của Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ Châu Âu hoặc tương đương.
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Nhiều tuyến cao tốc quá tải, ùn tắc thường xuyên xảy ra

Nhiều tuyến cao tốc quá tải, ùn tắc thường xuyên xảy ra

TPO - Trừ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra trên hầu hết tuyến cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vào những dịp nghỉ lễ hay cuối tuần do lưu lượng xe tăng đột biến và vượt năng lực khai thác theo thiết kế của các tuyến đường.
Chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém: Đừng để bình mới rượu cũ!

Chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém: Đừng để bình mới rượu cũ!

TPO - Các chuyên gia cho rằng, động thái chuyển giao bắt buộc gần đây đã tạo ra động lực thay đổi thực sự cho các ngân hàng yếu kém. Tuy nhiên, vấn đề vẫn là câu chuyện khả năng khôi phục dòng tiền kinh doanh đi cùng việc giám sát chặt chẽ về lợi ích nhóm và sở hữu chéo - là những yếu tố đã từng khiến cho nhiều thương vụ tái cấu trúc trước đó thất bại. 
Chuyển giao bắt buộc ngân hàng: Cần hết sức thận trọng!

Chuyển giao bắt buộc ngân hàng: Cần hết sức thận trọng!

TPO - Việc mua 3 ngân hàng 0 đồng vào năm 2015, về bản chất cũng không khác gì việc chuyển giao bắt buộc lần thứ nhất và đã thất bại nên buộc phải chuyển giao bắt buộc một lần nữa. Vì vậy cần hết sức hạn chế và thận trọng trong việc này, để tránh mất thêm quá nhiều thời gian tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém mà khó lường hiệu quả.