TS. Alan Phan: Giá BĐS sẽ 'chảy tan' trước tháng 6-2013!

TS. Alan Phan: Giá BĐS sẽ 'chảy tan' trước tháng 6-2013!
Theo góc nhìn của tiến sỹ Alan Phan (Chủ tịch quỹ đầu tư Viasa), nếu bong bóng bất động sản Việt Nam không nổ thì sự trì trệ của kinh tế Việt Nam sẽ kéo dài ít nhất 8 năm nữa!
Tiến sỹ Alan Phan
Tiến sỹ Alan Phan .

Tác giả tin rằng: Giá bất động sản của Việt Nam sẽ melt-down (chảy tan) trước tháng 6-2013 vì 5 lý do:

-Chính phủ không thể in tiền để giải quyết nợ xấu (vì sẽ tái diễn tình trạng lạm phát cao trong khi căn cơ của vấn đề không được giải quyết), ngân hàng đã hết tiền vì nợ xấu, các DN BĐS cũng không còn và tiền trong dân không còn nhiều (tác giả ước tính khoảng 50 tỷ USD dưới dạng ngoại tệ và vàng được tích trữ trong dân cùng với khoảng 15 tỷ USD từ kiều hối và đầu tư của Việt kiều. Nhưng vì niềm tin vào sự phục hồi của thị trường không có nên tiền này vẫn nằm 'chết' trong dân.

-Giá bất động sản giảm thêm 50%, nợ xấu sẽ tăng gấp 3 vì hiện nay 67% dư nợ của Ngân hàng được thế chấp bằng BĐS. Và các con nợ sẽ ngưng trả tiền vay khi tài sản thế chấp thấp hơn tổng số tiền vay.

- Số lượng căn hộ tồn kho sẽ mất 10 năm nữa mới thanh lý hết và nếu bong bóng BĐS không 'xịt', nền kinh tế sẽ phải trì trệ thêm 8 năm nữa!

-Các nguồn cứu trợ từ bên ngoài chưa được chính phủ cân nhắc tới. (Gần đây khi có thông tin Việt Nam cần gói cứu trợ của IMF, NHNN đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và khẳng định: Cán cân tổng thể của Việt Nam đang rất ổn định, dự trữ ngoại hối được đảm bảo 12 tuần nhập khẩu và lạm phát đang được kiềm chế theo đúng mục tiêu đề ra).

- Cuối cùng, tác giả khẳng định vẫn chưa có đột phá nào trong chính sách điều hành, đủ khả năng và đột biến để xoay chuyển tình thế.

Theo GocnhinAlan/Saigonnews

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sàn thương mại điện tử 1688 của Trung Quốc ra bản tiếng Việt và ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam Ảnh: Ngọc Linh
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
TP - Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn thương mại điện tử bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, tiếp thị nhằm vào người tiêu dùng Việt Nam với mức giá khá rẻ so với các sàn thương mại điện tử trong nước.