Nhức nhối “bom xăng”
Ông Phạm Ngọc Chuân, cử tri phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm cho biết, người dân ở khu dân cư số 6 nhiều năm qua bị đe dọa tính mạng bởi cây xăng 2B Trần Hưng Đạo và cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo. Hai cây xăng lớn nhưng chỉ cách nhau vài trăm mét, nằm trên mặt phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm.
“Trước kia, khi xây dựng cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo trên vườn hoa đã phải chặt phá nhiều cây cổ thụ, nhân dân nhiều lần phản đối, kiến nghị lên các cấp chính quyền”- ông Chuân nói.
Cũng theo ông Chuân, ngày 5/6 vừa qua khi cây xăng 2B Trần Hưng Đạo bị cháy, người dân khu tập thể số 9 Trần Hưng Đạo rất bức xúc, gửi kiến nghị lên cơ quan chức năng thành phố.
Ông Chuân cho rằng, điều quan trọng là thành phố phải sớm có biện pháp ngăn chặn thảm họa từ hàng loạt “bom xăng”, tránh tình trạng thờ ơ trước kiến nghị của người dân rồi nước đến chân mới nhảy.
“Kiến nghị HĐND và UBND TP Hà Nội sớm cho di dời cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo và trả lại vườn hoa. Đối với cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đề nghị chấm dứt hoạt động”- ông Chuân kiến nghị.
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, rất may khi cháy trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo đã không gây nổ vì nếu bị nổ thì hậu quả sẽ khủng khiếp.
Trạm xăng này xây dựng ban đầu chỉ nhằm cung cấp xăng có tính chất nội bộ cho đơn vị quân đội nhưng thực tế thì hoạt động kinh doanh như nhiều cây xăng khác. Cũng theo ông Thảo, trạm xăng 2B Trần Hưng đạo đã vi phạm quy định về thời gian tiếp xăng khi tiếp xăng vào ban ngày. “Thành phố đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cây xăng trên địa bàn”-ông Thảo nói.
Đường 19-12 biến thành nơi phóng uế
Cử tri quận Hoàn kiếm cũng dành nhiều thời gian phản ánh, kiến nghị về nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống dân sinh. Điển hình như tình trạng sửa đường giao thông nhưng hoàn trả mặt đường chất lượng rất kém. Việc quản lý Hồ Gươm còn yếu; xích lô, taxi hoạt động lộn xộn gây ách tắc tại nhiều tuyến phố.
Đại diện cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị thành phố cần sớm xử lý dứt điểm những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, tránh tình trạng thanh tra cứ kết luận rồi “đâu lại vào đấy”, hòa cả làng...
Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo phản ánh, thành phố đã đầu tư nhiều tỷ đồng để di dời chợ và xây dựng tuyến đường 19-12 khá đẹp.
Tuy nhiên, nhiều tháng qua, do buông lỏng quản lý, tuyến đường này đã biến thành một tụ điểm phức tạp và nhếch nhác. Lòng đường thì hẹp mà hai bên đường lại cho đỗ kín xe ô tô đã gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, hai bên vỉa hè đã thành nơi “vệ sinh công cộng”, nhiều đối tượng phóng uế gây ô nhiễm môi trường.
Trả lời bà Ngà, đại diện Sở GTVT Hà Nội thừa nhận đã có tình trạng sử dụng tuyến phố này không đúng mục đích. “Tuyến này giao sử dụng trông giữ xe cho khách khi đến giao dịch với Sở Quy hoạch Kiến trúc. Nhưng qua kiểm tra đã phát hiện khách vào nhà hàng, quán ăn trên đường Tràng Thi vẫn vòng vào đây đỗ. Chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở”-ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội Phùng Văn Thiệp cho biết, TP đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp công chức sai phạm. Điển hình như trường hợp một Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Hai Bà Trưng và UBND huyện Quốc Oai liên quan đến quản lý trật tự xây dựng. “Hiện thành phố đang lập hội đồng và trong tháng 7 tới sẽ hoàn tất xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì do sai phạm trong cấp sổ đỏ”-ông Thiệp nói. |