Danh sách đen

Danh sách đen
TP - Dịch vụ ở Hà Nội từ lâu được coi là đáng sợ nhất trên cả nước. Không phải vì bát bún tô phở nó dở, không phải chỉ vì ăn bên cống rãnh, uống bia cạnh nhà vệ sinh, mà vì nơm nớp lo bị chủ hàng chửi. Mô hình cháo chửi bún mắng phở mậu dịch tưởng chỉ có 3 địa chỉ hóa ra đang mọc ầm ầm khắp nơi.

> Dịch vụ lạ cho doanh nhân

Có quán bún ở ngõ chợ Khâm Thiên, bên đường tàu. Tàu qua, khách nghiêng người tránh. Ồn ào, gần đường ray nên khai khai. Ngồi ăn đúng là gai gai cái mũi, gai gai sống lưng. Thế mà chủ hàng coi khách như kẻ thù: Không ăn thì biến! Lần sau gọi gì thì gọi một thể luôn nhé! Quán cơm rang bán buổi tối trên đường Trần Nhân Tông.

Khách đã ăn quen mặt, vẫn bị chủ quan nhăn nhó cự nự: Không có một đĩa chia đôi đâu em ạ. Đành phải cụ thể hóa để chị ta hiểu: Chị cứ làm một đĩa, rồi bọn tôi tự chia đôi. Nghĩa là chị ta không muốn thêm một cái bát cái đĩa nữa cho khách, chắc phải rửa thêm một cái thì mệt lắm?

Mua quần áo giày dép cũng vậy, coi chừng. Cái kiểu bình luận: “Người thế, mặc gì cho đẹp” hoặc đốt vía, hoặc chửi sau lưng khách, bao nhiêu năm vẫn thế. Có phải vì thành phố đông người, nên nhìn thấy người – kể cả khách hàng – cũng ghét? Vì xì- trét trăm người bán một người mua?

Đến một ngôi chùa, anh bạn đang khấn trước điện thờ Pháp Chủ, bỗng đám thợ chụp ảnh văng tục với nhau tơi bời, ngay bên cạnh, át hết lời khấn. Chùa mới xây, tính thiêng là điều trọng. Nếu chủ nhà và những người ăn theo chùa cứ vô văn hóa như vậy, thì đến làm gì?

Những địa điểm văn hóa nói chung, nếu du khách cứ liên tục bị chèo kéo chặt chém trộm cướp, mà địa phương đó cứ để kéo dài nhiều năm, thì có lẽ du khách nên tính đến phong trào tẩy chay. Bởi thật ra, báo chí đã viết quảng bá không công cho hàng quán, cho dịch vụ rất nhiều.

Thì tại sao không lập bản danh sách đen thống kê những địa điểm đáng sợ mà người lương thiện phải tránh xa, để tung lên internet và gửi cho bạn bè mỗi lần họ về Hà Nội.

Như thế sẽ cứu được nhiều người, và như thế mới sòng phẳng. Và đó cũng là một động tác cần thiết để cứu vãn cái văn hóa thương trường – rộng ra là văn hóa giao tiếp của một xứ vốn có truyền thống ngàn năm văn vật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
TPO - Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu, đến năm 2025 triển khai Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt 100.000 ha, tăng lên gấp đôi đạt 200.000ha vào năm 2030.