Một đơn vị thuộc TKV lập hai hệ thống báo cáo:

Mất hàng chục ngàn tấn than

Mất hàng chục ngàn tấn than
TP - Một lái xe gửi đơn tố cáo, tại Xí nghiệp 790, Tổng Cty Than Đông Bắc (TKV) lâu nay lập hai hệ thống báo cáo, điều chỉnh số liệu than chênh lệch hàng chục ngàn tấn, để tuồn ra ngoài, gây thất thoát tài nguyên quốc gia.
Mất hàng chục ngàn tấn than ảnh 1

Việc Xí nghiệp 790 lập hai hệ thống báo cáo, gây bất bình cho các lái xe tại phân xưởng vận tải, chế biến

Theo điều tra của phóng viên, vụ việc vỡ lở, khi ngày 25/5/2009, Giám đốc Xí nghiệp 790 - ông Nguyễn Đình Du có Quyết định số 331, tạm đình chỉ công tác đối với 33 lái xe, do quản lý nhiên liệu (dầu) quá định mức quý I/2009.

Theo quyết định này, 33 lái xe đều có số lượng nhiên liệu vượt định mức, người thấp nhất cũng trên 1.000 lít, người nhiều lên đến trên 4.000 lít. Ngoài việc bị tạm đình chỉ công tác, các lái xe này còn phải bồi thường số nhiên liệu bị hao hụt (cả chục triệu đồng mỗi người).

Trao đổi với Tiền Phong, anh Trần Thanh Tài, một trong những lái xe bị tạm đình chỉ công tác nói: “Chúng tôi thấy quá vô lý, vì hàng tháng anh em nhận lương, đều thấy số dầu tiết kiệm là dương, nên đi sâu tìm hiểu, mọi người té ngửa là lâu nay lãnh đạo xí nghiệp lập hai hệ thống báo cáo riêng, nhằm gian lận hàng chục ngàn tấn than của nhà nước”.

Chẳng hạn như bản thân anh Tài và anh Phạm Xuân Long (cùng lái xe số 05), theo quyết định tạm đình chỉ công tác, số dầu vượt định mức quý I/2009 là 2.653 lít. Tuy nhiên, trong bản xác nhận khối lượng vận chuyển hàng tháng, số nhiên liệu tiết kiệm tháng 3/2009 của riêng anh Tài là 226 lít.

Vì sao lại có sự chênh lệch này? Theo anh Tài, do số liệu trong sổ cấp phát dầu mỡ của thủ kho không chính xác, nhiều số liệu bị tẩy xoá, chỉnh sửa. Đặc biệt, nhiều phiếu xuất nhiên liệu không có chữ ký của lái xe, mà do người lập phiếu tự ký khống. Chính vì thế, lái xe không đồng ý với quyết định đình chỉ công tác của lãnh đạo xí nghiệp.

Theo biên bản làm việc ngày 4/8/2009, giữa giám đốc Xí nghiệp và anh Nguyễn Thanh Tài, qua xác minh sổ cấp phát đã được tổ xây dựng định mức giao khoán nhiên liệu, từ ngày 1/2 đến ngày 25/3/2009 (tổng số 53 ngày), thì số ngày lái xe lấy dầu có chữ ký giống nhau là 29 ngày, số ngày lấy dầu có chữ ký khác nhau là tám ngày, hai ngày lấy dầu không có chữ ký lái xe và bốn ngày lấy dầu có chữ số đã bị tẩy xoá.

“Điều này chứng tỏ có sự gian lận, trong việc cung cấp nhiên liệu cho lái xe. Vì thế, không thể lấy số liệu đó để kỷ luật chúng tôi”, anh Tài nói.

Hàng chục ngàn tấn than đi đâu?

Không chỉ có sự mập mờ trong cấp phát nhiên liệu cho lái xe, từ phản ánh của người tố cáo, phóng viên Tiền Phong điều tra, phát hiện Xí nghiệp 790 lâu nay còn lập hai hệ thống báo cáo, có số liệu sai lệch lớn.

Hàng tháng, Xí nghiệp 790 có hai báo cáo về số liệu liên quan khai thác, vận chuyển than, cung đường vận chuyển: một Biên bản nghiệm thu khối lượng mỏ (số liệu cập nhật từ thực tế công trường, đây cũng là căn cứ để thanh toán lương cho cán bộ xí nghiệp) và một Bảng quyết toán khối lượng mỏ (dùng để báo cáo và quyết toán với Tổng Cty).

Về nguyên tắc, Xí nghiệp 790 là đơn vị hạch toán phụ thuộc, thuộc Tổng Cty Than Đông Bắc, nên số liệu của các báo cáo phải giống nhau. Tuy nhiên, qua đối chiếu hai hệ thống số liệu này có sự sai lệch rất lớn.

Ví dụ, ngày 1/1/2009, Biên bản nghiệm thu khối lượng mỏ (tháng 12/2008), do ông Nguyễn Đình Du, Giám đốc Xí nghiệp 790, Chủ tịch Hội đồng và một số thành viên ký, số lượng than giao nội bộ Tổng Cty Than Đông Bắc là 22.935 tấn. Nhưng tại Bảng quyết toán khối lượng mỏ (cũng tháng 12/2008), cũng ông Nguyễn Đình Du, Giám đốc Xí nghiệp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu và một số thành viên khác ký, số lượng than giao nội bộ Tổng Cty Than Đông Bắc đã được điều chỉnh chỉ còn 6.414 tấn (làm tròn số), giảm 16.521 tấn.

Theo quy định của Tổng Cty Than Đông Bắc, toàn bộ số than mà Xí nghiệp 790 khai thác phải giao cho nội bộ Tổng Cty (ở đây là giao cho Cty Cảng, đơn vị thành viên của Tổng Cty Than Đông Bắc). Quy định này nhằm quy việc bán, xuất khẩu than về một đầu mối, hạn chế việc móc ngoặc, tuồn than ra ngoài bán của các đơn vị khai thác than.

Vậy số lượng than chênh lệch trên, Xí nghiệp 790 không giao cho Tổng Cty, đã đi đâu?

Theo một số lái xe của Xí nghiệp, trong các cung đường vận chuyển than, ngoài việc họ phải vận chuyển than từ kho than của Xí nghiệp (Sân Công nghiệp) ra Cảng để giao than cho Công ty Cảng, họ còn được yêu cầu chở than ra bãi 200. Còn than từ bãi 200 được bán cho ai, chở đi đâu nữa họ không hề hay biết. 

Chỉ trong một tháng, số lượng than báo cáo sai lệch đã lên tới 16.521 tấn, nếu tính theo giá thị trường (giá trung bình), số tiền nằm ngoài sổ sách đã lên tới trên 6,6 tỷ đồng.

Vậy số than thất thoát, nằm ngoài sổ sách báo cáo lên Tổng Cty của chỉ một xí nghiệp của ngành than thời gian qua là bao nhiêu?

Theo điều tra của Tiền Phong, không chỉ có sai lệch về số lượng than giao nộp Tổng Cty, mà ngay cả cung đường vận chuyển, khối lượng bốc dỡ đất đá cũng bị điều chỉnh.

----------------------

Còn nữa

MỚI - NÓNG