Một cán bộ đầy kinh nghiệm về rượu giả của Đội quản lý thị trường 2A, thuộc Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho hay, đang là thời điểm gần Tết Mậu Tý nên việc làm rượu ngoại giả nóng lên từng ngày.
Vị cán bộ này cho biết, việc làm giả rượu ngoại hiện nay còn dễ hơn người ta pha chế… một tách cà phê. Chỉ cần rượu trắng, pha một ít phẩm màu và cho vào đó vài giọt hương liệu của rượu Henessy XO, hay Johnnie Walker… mua từ hàng chục cơ sở bán hương liệu ở chợ Kim Biên (TPHCM) là đã có một chai rượu ngoại “hoàn hảo”.
Mới đây, vào cuối tháng 11, Đội Quản lý thị trường 2A đã phát hiện một cơ sở tọa lạc tại quận 1, TPHCM còn dùng xi lanh bơm rượu trắng pha hóa chất mua ở chợ hóa chất Kim Biên vào vỏ chai rượu ngoại thứ thiệt mua từ đường Võ Thị Sáu.
Cũng tại quận này, một cơ sở kinh doanh rượu còn dùng cả hương liệu pha với nước cất và tỷ lệ cồn cao để làm rượu ngoại mạnh lên. Nếu nhìn bằng mắt thường khó có thể phân biệt được những chai rượu này so với rượu chính hiệu.
Theo ông Nguyễn Lâm - Đội trưởng Quản lý thị trường 2A, rượu ngoại giả thường được làm theo “quy tắc”: Rút ra bao nhiêu, cho vào bấy nhiêu. Dân buôn rượu “dỏm” thấy có khách là hỏi ngay “Mua uống hay biếu?”. Nếu uống họ có thể bán cho rượu … pha thật, còn mua biếu rất dễ dính rượu giả.
Những loại rượu này có độ cồn rất cao, uống vào không bị ngộ độc cũng gây đau đầu dữ dội. Trung bình mỗi ngày, một điểm sản xuất rượu giả có thể làm được 30 chai. Một phần chúng cho tiêu thụ ở TPHCM, số còn lại sẽ được mang đi các tỉnh tiêu thụ.
Chi cục quản lý thị trường TPHCM trung tuần tháng 11 phát hiện một cửa hàng bán rượu ở quận 3 dùng chiêu “khuyến mãi” nếu khách mua và đựng rượu ngoại trong túi ni-lông đem về thì sẽ được bớt từ 50.000 - 150.000 đồng/chai, tùy theo từng loại.
Chưa hết, để đánh lừa khách hàng, khi pha chế rượu giả, cơ sở này còn dùng keo Époxy để làm giả dòng chữ hiển thị ngày đóng chai trên nắp. Khi ép keo, trên nắp chai rượu trong vắt như thủy tinh, người mua không rành sẽ không thể phát hiện được.
Nguồn mua vỏ chai rượu thật của các “lò” rượu ngoại giả chính là các nhà hàng, vũ trường. Vỏ chai được đặt làm các nắp chai giống như thật. Chỉ cần một cái máy ép bằng tay với bộ khuôn và nhôm cán mỏng, sơn nhũ xanh, đen hoặc vàng sẽ sản xuất được hàng trăm nút chai mỗi ngày.
Công nghệ làm rượu giả rất tinh vi, ngay cả tem nhập khẩu, tem chống làm giả dù rất khó in ấn, nhưng chúng vẫn có hàng ngàn chiếc… nên việc kiểm tra phát hiện không đơn giản chút nào.
Theo một cán bộ quản lý thị trường, biết được sự kiểm tra quyết liệt của ngành chức năng, nên hiện nay hầu hết các cơ sở làm rượu giả chỉ lén lút hoạt động ở ngoại thành và trong các con hẻm, nhà trọ để dễ tẩu thoát khi gặp sự cố.
Ông Lê Xuân Đài cho biết, những tháng cuối năm, Đội quản lý thị trường ở Củ Chi và Hóc Môn bắt khá nhiều vụ vận chuyển rượu mua từ cửa khẩu ở Tây Ninh, Long An về.
Hoạt động của chúng khá tinh vi, tập kết rượu miễn thuế về rồi gom lại, “rút ruột” và đưa đi tiêu thụ bằng xe máy khiến quản lý thị trường khó bắt giữ.