Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, các vết nứt tại công trình thi công cầu Nhật Tân xuất hiện tại gói thầu số 3 thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn. Vị trí các vết nứt xuất hiện tại thanh dầm cầu số 1, nhịp 1 gói thầu cầu dẫn lên cầu Nhật Tân ở phía bờ Bắc sông Hồng (huyện Đông Anh). Theo một số công nhân thi công tại công trường cầu Nhật Tân, nhịp cầu số 1 là hạng mục được triển khai đầu tiên của dự án cầu Nhật Tân. “Đến nay tại nhịp cầu số 1 của gói thầu cầu dẫn đã có tổng cộng hơn 10 thanh dầm được đúc. Tất cả các thanh dầm này được đúc theo công nghệ dầm Super - T”, anh N.V.T, một công nhân đang thi công tại công trường cầu Nhật Tân phía bờ Bắc cho biết.
Trao đổi với PV ông Nguyễn Lê Minh, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85 (PMU 85), Bộ GTVT (chủ đầu tư) xác nhận thông tin và cho biết, PMU 85 đã yêu cầu Cty Tokyu (Nhật Bản) - nhà thầu của gói thầu này báo cáo rõ sự việc. Theo đó, việc sử dụng vật liệu và biện pháp thi công của nhà thầu chưa phù hợp là nguyên nhân chính dẫn đến dầm số 1 nhịp thứ nhất của gói thầu cầu dẫn bị nứt. Bên cạnh đó, công tác khảo sát, theo dõi của tư vấn giám sát (Liên danh Cty Chodai Nhật Bản và Cty Tư vấn TEDI (Bộ GTVT) cũng chưa sát với thực tế tại công trường.
Sau khi sự cố xảy ra PMU 85 đã báo cáo với Bộ GTVT và nhận được chỉ đạo. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu đại diện chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay sự cố tại dầm số 1, không để hiện tượng nứt xảy ra với các dầm tiếp theo. “Sau khi đánh giá vết nứt PMU 85 cũng như Hội đồng nghiệm thu nhà nước thấy sự cố không gây ảnh hưởng đến kết cấu cũng như sức chịu lực của dầm nên yêu cầu nhà thầu có biện pháp khắc phục triệt để vết nứt trước khi sử dụng cho nhịp số 1”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, gói thầu cầu dẫn phía Bắc là gói thầu đầu tiên trong tổng 3 gói thầu của dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn được triển khai (4-2009). Đến thời điểm hiện nay khoảng 30% khối lượng công việc đã được nhà thầu thi công. Theo tiến độ tháng 2-2012 gói thầu số 3 sẽ hoàn thành.