> Hà Nội sẽ đầu tư 4 bãi đỗ xe cao tầng
Theo đó, ngoài cải tạo, nâng cấp một số bến bãi hiện có như Mỹ Đình, Dịch Vọng, Gia Thụy, Ngọc Khánh… Sở GTVT sẽ chủ trì việc thu hút đầu tư xây dựng thêm 50 bãi đỗ xe mới tại nhiều khu vực. Hầu hết các bến đỗ này sẽ được xây dựng theo công nghệ tiên tiến của thế giới theo kiến trúc bến đỗ cao tầng, bến đỗ lắp ghép hoặc bến đỗ ngầm.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2011, sẽ có 24 bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa được các nhà đầu tư khởi công, như bãi đỗ xe Gia Linh (Hoàng Mai), bãi đỗ xe Cổ Nhuế - Chèm (Từ Liêm), bãi đỗ xe và khu đô thị mới thành phố giao lưu (Từ Liêm), bãi đỗ xe công nghệ cao kết hợp không gian xanh (Cầu Giấy), bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu (Hai Bà Trưng)… 26 bãi đỗ còn lại cũng sẽ triển khai khi các dự án được lập xong. Tổng mức đầu tư cho 50 bãi đỗ xe mới trên 900 tỷ đồng.
Cùng với việc triển khai các dự án bãi đỗ xe trên, trong năm nay, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới bến, bãi đỗ xe cho phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT và quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.
Các điểm đỗ xe ở Hà Nội hiện nay mới đáp ứng 10% nhu cầu của người dân. Ảnh: T.Đảng. |
Trên cơ sở mạng lưới đã được quy hoạch, Sở GTVT sẽ hình thành mạng lưới xây dựng các bến, bãi đỗ trong khu vực nội đô hay ven đô; Xây dựng các điểm trung chuyển đa phương thức, các nút giao thông đầu mối; Dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe khách ngoài vành đai 3; Tập trung đầu tư phát triển nhanh các bãi đỗ, bến xe theo quy hoạch trên địa bàn Hoàng Mai, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Sơn Tây, Sóc Sơn, Hà Đông…
Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện toàn thành phố có trên 5 triệu phương tiện các loại, trong đó ô tô trên 300.000 chiếc, xe máy 3,6 triệu chiếc. Mỗi năm, con số này tăng thêm trên 15%.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, các bến bãi trên địa bàn thành phố hiện chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu của người dân. “Việc xây dựng thêm các bãi đỗ mới là cần thiết, nhất là các bến bãi ven đô và ngoài đường vành đai 3. Không chỉ để phân loại phương tiện, các bến bãi này còn giúp giảm áp lực cho các điểm trông giữ trong nội đô, góp phần giảm tình trạng tăng giá trông giữ xe tùy tiện như hiện nay” ông Linh nói.
50 bãi đỗ xe được đề xuất xây mới 24 bãi đỗ đã được nhà đầu tư lập kế hoạch: Bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng Nam Trung Yên, khu đô thị mới Cầu Giấy, bãi đỗ xe kết hợp không gian xanh Mai Dịch, bãi đỗ xe công nghệ cao Cầu Giấy, bãi đỗ xe và cây xanh khu đô thị mới Đông Nam Trần Duy Hưng (Cầu Giấy); Cổ Nhuế - Chèm, điểm đỗ xe, văn phòng thương mại Mỹ Đình 1, bãi đỗ xe - cây xanh Mỹ Đình, Bắc Cổ Nhuế - Chèm, Mai Linh – Đông Đô, Phú Diễn, bãi đỗ xe và khu đô thị mới thành phố giao lưu, mở rộng bến xe Mỹ Đình (Từ Liêm); Xuân La (Tây Hồ), Gia Linh, Complex Trương Định (Hoàng Mai), bãi đỗ xe kết hợp cây xanh Tam Hiệp, Việt Yên (Thanh Trì), Gia Thụy (Long Biên), nhà để xe cao tầng và văn phòng Trường Chinh, bãi đỗ xe- nhà điều hành Nhân Chính (Thanh Xuân); bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu (Hai Bà Trưng); trung tâm mua sắm kết hợp bãi đỗ xe Hải Bối (Đông Anh). 26 bãi đỗ dự định lập kế hoạch: Nguyễn Công Hoan, CV Nghĩa Đô, CV Bách Thảo, CV Tuổi trẻ, Quảng trường 1-5, CV Thủ Lệ, CV Thành Công, vườn hoa Cổ Tân, vườn Lý Tự Trọng, cao tầng Trần Quang Khải, gầm cầu Vĩnh Tuy, Trần Khánh Dư, các chung cư - khu đô thị, vườn hoa Vạn Xuân, Ngũ Hiệp, Lĩnh Nam, Tam Hiệp, chợ Mơ, chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, mương Nghĩa Đô, D24, Đầm Trấu, Vân Hồ, triển lãm Quốc gia. |