'Bỏ rơi' trẻ sinh non nhẹ cân?

Trẻ sinh non nhẹ cân đang điều trị ở khoa sơ sinh BV Từ Dũ Ảnh: Lê Nguyễn
Trẻ sinh non nhẹ cân đang điều trị ở khoa sơ sinh BV Từ Dũ Ảnh: Lê Nguyễn
TP - Hơn 14 năm áp dụng chương trình chăm sóc trẻ sinh non nhẹ cân kangaroo hoàn toàn miễn phí, nay Bệnh viện Từ Dũ TPHCM không kham nổi do trẻ diện này quá đông buộc phải cắt viện trợ. Trong khi Bảo hiểm xã hội cho rằng hình thức chăm sóc kangaroo không phải là chữa bệnh nên bảo hiểm y tế sẽ không chi trả!?

>> Luật bị 'treo'

Trẻ sinh non nhẹ cân đang điều trị ở khoa sơ sinh BV Từ Dũ Ảnh: Lê Nguyễn
Trẻ sinh non nhẹ cân đang điều trị ở khoa sơ sinh BV Từ Dũ.
Ảnh: Lê Nguyễn.

Theo Phó Giám đốc BV Từ Dũ Huỳnh Thị Thu Thủy, từ năm 1997 đến nay tất cả trẻ sinh non, nhẹ cân theo hình thức kangaroo đều được chăm sóc và uống thuốc miễn phí. Nhưng cuối năm 2010 đến nay lượng trẻ thuộc diện này tăng lên trong khi tiền khám và điều trị bảo hiểm y tế không chi trả khiến bệnh viện không đảm đương nổi nên cắt viện trợ.

Từ năm 1999 đến nay, số trẻ sinh non nhẹ cân trong chương trình kangaroo tại BV Từ Dũ lên đến 5.000 trường hợp. Trung bình mỗi năm số trẻ sinh non nhẹ cân dao động trong khoảng 500 -700 trường hợp.

Đặc biệt trong năm 2010 trẻ sinh non nhẹ cân đã tăng gấp 2 lần với 1.008 trường hợp, có 60% trẻ sinh non từ các tỉnh. Theo bác sĩ Thu Thủy, đó cũng là lý do bệnh viện không kham nổi và cần sự chung tay của bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo ông Cao Văn Sang- GĐ Bảo hiểm xã hội TPHCM, trẻ dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh hoàn toàn miễn phí là đương nhiên, còn hình thức kangaroo có thể dùng chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng cho trẻ chứ không phải chữa bệnh, trong khi bảo hiểm y tế trả cho hình thức chữa bệnh.

Trao đổi với Tiền Phong hôm qua 23-3, bà Lưu Thị Thanh Huyền- Trưởng phòng Giám định Bảo hiểm Y tế thuộc Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho biết đang làm việc lại với Bệnh viện Từ Dũ để tìm cách giải quyết vướng mắc này.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng phải áp dụng đúng luật bảo hiểm y tế, có nghĩa chỉ những trường hợp điều trị, chữa bệnh mới được bảo hiểm y tế thanh toán, còn nuôi dưỡng thì không được. Tuy nhiên, TS- BS Ngô Minh Xuân- Trưởng khoa Sơ sinh BV Từ Dũ nói hầu như trẻ sinh non, nhẹ cân rơi vào các gia đình nghèo nên được bệnh viện theo dõi từ khi sinh đến 2-3 tuổi.

“Trẻ sinh cực non và nhẹ ký là trẻ bệnh lý chứ không phải những trẻ phát triển bình thường, phải thường xuyên theo dõi về thính lực, thị lực, dinh dưỡng, sự phát triển, vận động…Vì vậy rất cần bảo hiểm y tế quan tâm, đánh giá đúng đối tượng”- BS Xuân đề xuất.

Theo BV Từ Dũ, đã có hơn 300 trẻ sinh ra dưới 1 kg tham gia chương trình kangaroo từ năm 2007 đến cuối năm 2010 được cứu sống. Uớc tính, chi phí điều trị khoảng 500.000 đồng/ trẻ, và nếu không được chăm sóc theo chương trình kangaroo, khoảng 98 – 99% trẻ sinh non sẽ tử vong hoặc có nguy cơ tàn tật suốt đời. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
CLB Bóng đá Hà Nội, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Tiền Phong thăm viếng gia đình nạn nhân tử vong tại cầu Phong Châu, Phú Thọ
CLB Bóng đá Hà Nội, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Tiền Phong thăm viếng gia đình nạn nhân tử vong tại cầu Phong Châu, Phú Thọ
TPO - Chiều 19/9, đoàn thiện nguyện báo Tiền Phong cùng Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, BLĐ CLB Bóng đá Hà Nội, các cầu thủ đã trao số tiền ủng hộ 55 triệu đồng, hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại tỉnh Phú Thọ. Đoàn cũng đã đến thăm, chia sẻ với gia đình có 2 nạn nhân tử vong trong vụ sập cầu Phong Châu vừa qua.