>> 'Hố tử thần' không phải do rò rỉ đường ống nước!
>> TPHCM: Xe tải lại sụp hố tử thần
Hố tử thần xuất hiện trên đường Hai Bà Trưng cuối tháng 10-2010 . Ảnh: LT |
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT nói. Kết quả kiểm tra cho thấy chỉ có một phần ba trong tổng số 33 sự cố lún sụt mặt đường từ tháng 7-2010 đến nay trách nhiệm thuộc về Sở GTVT bởi nguyên nhân lún sụt do thi công không đảm bảo quy trình kỹ thuật. Các trường hợp còn lại nguyên nhân là do ống cấp nước, thoát nước cũ kỹ, xuống cấp gây xì, bể và do các đơn vị ngoài ngành GTVT phối hợp sửa chữa không kịp thời…
Ông Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cũng chỉ nhận trách nhiệm về mình 5/33 vụ lún sụp. Theo ông Thảo, nhiều nhà thầu khi thi công đào đường đã xâm hại đến hệ thống ống cấp nước và thoát nước. Qua kiểm tra của Trung tâm, đến nay hệ thống cống thoát nước trên địa bàn TPHCM có 272 vị trí bị xâm hại.
“Nhiều vị trí không được khắc phục kịp thời đã gây xói lở lòng đất, gây lún sụt tạo ra các “hố tử thần” - ông Thảo lưu ý.
Theo lãnh đạo SAWACO, sự cố lún sụt không phải do rò rỉ đường ống cấp nước mà do công tác tái lập mặt đường kém đã gây sạt lở, lún mặt đường và đè gãy ống cấp nước, gây xì bể và khiến sự cố lún sụt càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Trách nhiệm chính thuộc sở GTVT
Ông Trương Trọng Nghĩa, nguyên Phó ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM khẳng định: “Nguyên nhân chính gây ra sự cố lún sụt mặt đường là do các nhà thầu thi công cho tái lập mặt đường cẩu thả, kém chất lượng. Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về Sở GTVT”.
Đối với trường hợp chị Hà Thị Tuyết Mai tử vong do va trúng miệng hố ga xây lố ra lòng đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), ông Nguyễn Phước Thảo cho rằng lỗi thuộc về Sở GTVT. Đó là, khi ban hành quyết định “về cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè”, Sở “quên” quy định việc sửa chữa những vị trí giao cắt giữa vỉa hè với hố ga, không nói cụ thể hố ga phải lùi vào trong bao nhiêu hoặc phải vạt miệng như thế nào để đồng bộ với vỉa hè. Tuy nhiên, ông Trần Quang Phượng khẳng định Sở GTVT không có lỗi bởi Sở đã có quy định nhưng nhà thầu thi công không chấp hành. |