Xử mạnh tay các nhà thầu gian dối

Xử mạnh tay các nhà thầu gian dối
TP - Sau nhiều tháng nghiên cứu, kiểm tra, lần đầu tiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) “vạch mặt” những đơn vị thi công, làm ăn gian dối khiến con đường huyết mạch nổi sống “trâu”- lún vệt bánh xe.

> Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe
> Rệu rã Quốc lộ 20

Thế mà, trước đó không lâu, mỗi khi đường hỏng, lún vệt bánh xe, người ta lại đổ thừa cho phương tiện quá tải.

Những đơn vị thi công gian dối

Sống trâu là hiện tượng phổ biến trên nhiều quốc lộ trong thời gian qua, riêng QL 1A khoảng 160km bị hiện tượng này. Nhiều cuộc họp, hội thảo đã đề cập đến, nhưng nguyên nhân được đưa ra làm người nghe mông lung: Xe quá tải, chất lượng nhựa đường có vấn đề, biến đổi khí hậu và cả việc thi công kém...; trong đó, xe quá tải từng được xem là thủ phạm chính.

Qua việc khoan lấy mẫu và kiểm nghiệm mặt đường trên QL 1A mở rộng từ Hà Nam đến Thanh Hoá, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng báo động. Theo đó, sai sót được chỉ ra: Thiếu chiều dày kết cấu; thành phần hạt, độ chặt không đảm bảo; hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn. Các đơn vị tham gia thi công đoạn qua Hà Nam gồm: Cty Thành An, Thi Sơn, Tập đoàn Đông Đô. Đoạn qua Ninh Bình do doanh nghiệp Xuân Trường thi công. Đoạn Thanh Hóa do Xuân Trường, Liên danh Hoàng Long- Minh Tuấn - Tân Thành... thực hiện. Giám sát công trình này có nhiều “tên tuổi” trong ngành giao thông như Cty Heco (thuộc Tổng Cty Tư vấn Thiết kế Bộ GTVT), Viện Khoa học công nghệ GTVT.

PGS.TS Trần Chủng, Trưởng Ban Chất lượng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam (nhiều năm công tác tại Hội Đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng) cho rằng, lâu nay, người ta hay tìm nguyên nhân sự cố ở các lý do khách quan mà không đi vào thực chất.

Hiện tượng lún vệt bánh xe xảy ra ở cả tuyến đường có nền đất và nền bê tông; vì thế, cần xét trước tiên là chất lượng mặt đường. “Việc Bộ GTVT tìm nguyên nhân ở chất lượng mặt đường là đi đúng vào bản chất, nhìn thẳng vào vấn đề”, ông Chủng nói.

Nhà thầu quen thói làm càn hết cửa

Để xử lý tình huống trên, Bộ GTVT nhanh chóng có những giải pháp mạnh. Theo đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết định: Các nhà thầu khắc phục sự cố, kéo dài thời gian bảo hành; thu hồi số tiền của đơn vị tư vấn tại các điểm kém chất lượng; giảm xếp loại doanh nghiệp và xem xét trách nhiệm cá nhân. Dự án nào hết hạn bảo hành, các đơn vị bảo trì phải sớm tiến hành sửa chữa và xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Cục trưởng Quản lý Xây dựng & Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh cho biết: Tới đây, Bộ GTVT tiếp tục lấy mẫu kiểm tra các mặt đường bị lún vệt bánh xe. Về lâu dài, trong các dự án mới, bộ sẽ bắt buộc triển khai các gói thầu kiểm định độc lập để kiểm soát chất lượng công trình.

 Trước đây, một người lái máy lu thấy nền đường chưa chặt họ không cho tưới nhựa vào. Bây giờ, dù đá còn lởm chởm, nhưng vì số lần lu đủ rồi, họ không lu nữa để bớt tiền dầu. Muốn cải thiện chất lượng, trước hết cải thiện về trách nhiệm 

PGS.TS Nguyễn Quang Toản

PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, Bộ GTVT đã dám “nhìn thẳng” vào các nguyên nhân chủ quan. Nếu không sớm chấn chỉnh tình trạng rút ruột công trình sẽ làm các con đường nhanh hỏng (với cấp độ rút ruột lộ liễu) hoặc hết hạn bảo hành mới hỏng (cấp độ rút ruột tinh vi).

Một trong những giải pháp, theo PGS Toản là tăng tinh thần trách nhiệm, giảm những chi phí “loằng ngoằng” giữa các bên với nhau. “Bỏ thầu thấp, chi chỗ này chỗ kia để có dự án. Khi kinh phí còn lại thấp, tất nhiên phải ăn bớt, làm ẩu. Không nhà thầu nào lấy tiền nhà đi làm đường cả”.

PGS Toản cho rằng, cần phải kiểm soát ngay từ việc nhập khẩu nhựa đường và kiểm soát, cấp phép mỏ đá làm đường. Còn PGS Trần Chủng cho biết khi nghiệm thu, phát hiện sai phạm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước tiên.

Trước sự kiện này, một chuyên gia giao thông nói: Hành động trên của Bộ GTVT được xem như một “cú tát” trực diện vào một số nhà thầu quen thói làm càn bấy lâu nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiến Linh xuất hiện sau đồn đoán chấn thương
Tiến Linh xuất hiện sau đồn đoán chấn thương
TPO - Nhiều thông tin cho rằng tiền đạo Tiến Linh chấn thương không thể góp mặt trong buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên, chiều 13/3, tiền đạo đội tuyển Việt Nam xuất hiện trên sân tập và có những chia sẻ với truyền thông trước thềm giao hữu Fifa day với Lào và Campuchia.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Bổ nhiệm Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Bổ nhiệm Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

TPO - Chiều 13/3, tại TP. Lạng Sơn, Cục Hải quan tổ chức hội nghị công bố các quyết định về tổ chức bộ máy và công tác nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực VI (tên gọi mới sau khi sáp nhập Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn và Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng).
Cổ phiếu Vingroup tăng trần cao nhất 18 tháng

Cổ phiếu Vingroup tăng trần cao nhất 18 tháng

TPO - Sau chuỗi phiên tăng liên tiếp, thị trường hôm nay (13/3) chịu áp lực chốt lời mạnh khiến chỉ số VN-Index giảm đáng kể, với thanh khoản lớn. Lực đỡ của thị trường đến từ cổ phiếu Vingroup khi mã này có phiên tăng trần hiếm hoi, lên mức cao nhất 18 tháng.
Sắp điều chỉnh lương tối thiểu

Sắp điều chỉnh lương tối thiểu

TPO - Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính.