> Kinh tế Hà Nội cuối năm: Tiềm ẩn nhiều thách thức
Sản xuất giày tại công ty Thượng Đình (Hà Nội). (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN). |
Với hướng đi trên, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển các nhóm sản phẩm dù còn chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu xuất khẩu nhưng có giá trị gia tăng lớn, tốc độ tăng trưởng cao, có tiềm năng xuất khẩu là đồ gỗ, vật liệu xây dựng, túi xách, thủ công mỹ nghệ… nên kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng mạnh tới 26,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội thời gian này là càphê (tăng 24,2%), xăng dầu (tạm nhập, tái xuất; tăng 96,7%), hàng thủ công mỹ nghệ (tăng 21%).
Chỉ có một số mặt hàng xuất khẩu giảm so cùng kỳ là chè (giảm 1,3%), hàng điện tử (giảm 14,9%), thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (giảm 11,9%).
Cũng theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, kim ngạch nhập khẩu trên địa bàn từ đầu năm đến nay lên tới gần 18,4 tỷ USD, tăng 18,7% so cùng kỳ năm trước, đưa mức nhập siêu trong 9 tháng qua của Thủ đô lên tới trên 11,2 tỷ USD.
Phân tích của các chuyên gia kinh tế cho thấy Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất, nhập khẩu lớn nhất của Hà Nội khi 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu và 24,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Thủ đô là từ quốc gia này.
Đứng thứ nhì trong thị trường xuất khẩu của Hà Nội là Mỹ và đứng thứ ba là Nhật Bản với mức tương ứng 10,2% và 9,8%. Ở thị trường nhập khẩu, Nhật Bản đứng thứ nhì khi chiếm 9,7% kim ngạch và Hàn Quốc xếp sau với tỷ lệ 8,3%.
Cục Thống kê thành phố Hà Nội cũng đưa ra dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2011 của thành phố sẽ tăng 27,1% so với năm 2010, kim ngạch nhập khẩu tăng 14,5%./.
Theo Anh Tùng
TTXVN/Vietnam+