Với lượng xuất đạt 23,3 triệu đơn vị sản phẩm, Mỹ “ngậm ngùi” chấp nhận vị trí á quân.
Theo Strategy Analytics, lượng xuất xưởng smartphone tại Trung Quốc đã tăng trưởng tới 58% so với quý trước đó, trong khi thị trường Mỹ lại bị sụt 7%.
Tất nhiên, nếu so tiêu chí mức doanh thu từ thị trường smartphone thì Mỹ vẫn đang nắm giữ ngôi vị số một.
Strategy Analytics cho hay, sở dĩ smartphone “thăng hoa” tại đất nước đông dân nhất thế giới trong quý ba vừa qua là do lượng smartphone phân phối qua các kênh bán lẻ đã tăng mạnh mẽ, trong đó những sản phẩm cao cấp được các nhà mạng trợ giá rất hấp dẫn (nhằm ràng buộc hợp đồng sử dụng dịch vụ), còn nhiều mẫu smartphone chạy Android khác lại có mức giá thực sự hợp túi tiền của dân chúng, do các nhà sản xuất địa phương cung cấp.
Chẳng hạn như với những mẫu smartphone Android của hãng ZTE, người tiêu dùng Trung Quốc hoàn toàn có thể sắm lấy cho mình mà không phải băn khoăn chuyện “cháy túi”.
Tuy nhiên, dù rất rẻ như vậy, song ZTE vẫn chưa thể thống trị được thị trường, khi hãng smartphone đứng đầu tại Trung Quốc là Nokia, thứ đến là Samsung, nhờ những hàng này biết cân đối giữa giá trị của thương hiệu với giá thành sản phẩm.
Ở đây, Nokia chiếm 28,5% thị phần smartphone trong quý ba, tương ứng 6,8 triệu đơn vị sản phẩm, còn Samsung giành được 17,6% thị trường, với 4,2 triệu chiếc smartphone đã xuất.
Trong khi đó, HTC là hãng smartphone đứng đầu tại Mỹ trong quý ba vừa qua, với lượng xuất đạt 5,6 triệu đơn vị sản phẩm, tương ứng 24% thị phần. Tiếp đến là Apple với 20,6% thị phần, tương ứng 4,8 triệu đơn vị sản phẩm.
Theo Văn Hưng
Vietnam+