Axis có nhiều phiên bản, dành cho máy tính bảng iPad, iPhone, hoặc plug-in cho các trình duyệt trên máy tính cá nhân như Chrome, Firefox, Internet Explorer và Safari.
Theo Ethan Batraski, giám đốc sản phẩm của Search Innovation Group của Yahoo, mục đích thiết Axis nhằm loại bỏ hết các bước trung gian của quá trình tìm kiếm trên web. Thông thường, chúng ta phải nhập truy vấn, tìm kết quả và sau đó mới truy cập vào trang web.
Yahoo khẳng định, Axis có thể hướng người dùng đến trực tiếp trang web, bỏ qua bước tìm kiếm trong cả biến link kết quả.
Sự can thiệp của Axis trong việc nhặt một kết quả tìm kiếm chưa thể chính xác đến độ hoàn hảo, nhưng Axis thực sự là cách thức mới, tốt hơn để giúp người dùng tìm kiếm và truy cập một trang web.
Trình duyệt này hoạt động khá tốt. Đây có thể là sản phẩm ấn tượng để giúp Yahoo thoát khỏi cơn khủng hoảng, vượt ngoài khả năng của một công cụ tìm kiếm đơn thuần.
Có một nghịch lý khi Yahoo ra mắt Axis. Yahoo thu lợi nhuận từ công cụng tìm kiếm nhờ quảng cáo trực tuyến, khi cho ra loạt trang kết quả tìm kiếm như thường lệ. Trong khi đó, Axis không tuân theo nguyên tắc này.
Thay vì nhận những gì bạn tìm kiếm, mất khoảng 80% thời gian để lướt qua một lượt các trang web (chỉ 20% thời gian còn lại bạn dành cho web thực sự mà mình muốn truy cập).
Sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn chỉ phải truy cập một web duy nhất và truy cập trực tiếp web đó. Để quay trở lại danh sách web kết quả tìm kiếm, người dùng chỉ cần chạm vào bên phải hoặc trái màn hình cảm ứng.
Như vậy, rõ ràng Yahoo vẫn còn giữ lại danh sách đường link kết nối cho kết quả tìm kiếm, đơn giản chỉ là thủ thuật giấu chúng đi một cách khéo léo.
Tuy nhiên, giao diện được đánh giá tốt hơn vì dánh sách này tích hợp vào trình duyệt. Quảng cáo sẽ được chèn vào danh sách tìm kiếm.
Yahoo tỏ ra rất lạc quan về tương lai của Axis. Ông Batraski cho rằng, hiện tại, có 700 triệu người dùng Internet vẫn trung thành với Yahoo. Vì thế, họ có thể quảng bá sản phẩm của mình tới những đối tượng này.
Gia Bảo
Theo CNet