Về miền di sản tư liệu
Danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn với năm ngọn núi, hệ thống hang động, chùa chiền… là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, di tích cấp quốc gia đặc biệt. Trước dịch COVID-19, danh lam thắng cảnh này đón hơn 2 triệu lượt khách, phần lớn là khách quốc tế. Sau ba năm đại dịch hoành hành, dẫu còn nhiều khó khăn, nơi đây vẫn gượng dậy và có kết quả ấn tượng. Trong nửa đầu năm nay đã đón gần 845.000 lượt khách đến tham quan, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. Theo BQL di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, từ khi bia mai nhai (văn khắc trên đá, hang động) được Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ngũ Hành Sơn càng thêm sức hút. Du khách đến vì tò mò, hiếu kỳ tìm hiểu những dòng tư liệu quý giá.Hệ thống bia ma nhai gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm được khắc trên vách đá và hang động. Mỗi bia có nội dung, phong cách thể hiện khác nhau như ngự bút, đề từ, đề danh, thơ văn, câu đối… của các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, cùng nhiều thi nhân đã dừng chân lưu đề.
Danh thắng Ngũ Hành Sơn hút khách. Ảnh: Thanh Trần |
Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhìn nhận di sản văn hóa là tài sản vô cùng quý báu trong tiến trình lịch sử của mỗi quốc gia, trong đó di sản tư liệu phản ánh ký ức, bản sắc của quốc gia đó. Ma nhai ở Ngũ Hành Sơn còn thể hiện rõ tính giao thoa, hòa điệu về kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các quốc gia Nhật Bản - Trung Hoa - Việt Nam tại Việt Nam từ thế kỷ 17-19.
Cùng đoàn khách đến tham quan danh thắng vào giữa tháng 7, vợ chồng ông Naruto (du khách Nhật Bản) dừng lại trước các bức ma nhai rất lâu và không giấu được sự ngỡ ngàng khi những dòng tư liệu có nhắc đến người Nhật Bản từng mở mang giao thương ở Hội An. “Tôi thấy rất thú vị khi thấy dấu tích về sự giao thoa, giao lưu, kết nối của hai nước từ hàng trăm năm trước. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến đây”, ông nói.
BQL di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho hay kế hoạch năm nay sẽ đón gần 2 triệu lượt khách. Và để chiều lòng du khách gần xa, BQL tập trung vào công tác quản lý, bảo vệ di tích, phát huy các giá trị văn hóa hiện hữu. Trong đó đặc biệt chú trọng tới bia ma nhai.
Du khách thanh toán không tiền mặt trên "phố Tây". Ảnh: Thanh Trần |
“Một nốt nhạc ở phố Tây, hết mình trên bãi biển
Nếu danh thắng Ngũ Hành Sơn chiêu đãi tuyệt tác cảnh quan thiên nhiên sơn kỳ thủy tú, chở đầy giá trị văn hoá, lịch sử thì cách đó chừng 10km, cũng trên địa bàn quận, du khách như bước vào một thế giới khác ở “phố Tây”. Là tên gọi khác của khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An) – “đại bản doanh” của du khách quốc tế. Họ thường chọn nơi đây để lưu trú và trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực, vui chơi, làm đẹp…Ngóc ngách nào trên phố này cũng gặp “Tây”. Mới đây, khu chợ đêm được triển khai, không khí ở phố Tây càng thêm sôi động.
Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.T |
Chợ đêm An Thượng. Ảnh: Thanh Trần |
Đặc biệt, tất cả hàng quán, dịch vụ ở đây đã thực hiện thanh toán không tiền mặt bằng cách đặt mã QR trước quầy thanh toán, máy POS hoặc thông tin cho khách chuyển khoản. Anh Kim Vương (37 tuổi, chủ một quán cà phê trên đường Hoàng Kế Viêm) cho hay quán của anh có đủ tất cả các hình thức thanh toán trên, còn có thể trả qua ứng dụng ZaloPay, Momo… Ông Mike Wilson (Mỹ) bày tỏ rất hài lòng khi tất cả các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi ở khu vực này đều hỗ trợ thanh toán không cần tiền mặt. “Tôi trả tiền bằng cách quẹt thẻ, từ mua chiếc bánh mì vỉa hè cho đến bữa tiệc sang trọng trong nhà hàng”, ông nói.
Từ khu phố này, đi bộ mấy bước chân ra tới biển. Không chỉ dạo bộ, tắm mát đơn thuần, bãi biển Mỹ An sôi động với các hoạt động thường xuyên tại sân khấu sự kiện ngoài trời, chiếu phim phục vụ du khách, các gian hàng ẩm thực, lưu niệm, massage trị liệu, nghệ thuật sắp đặt bãi biển… Chị Cao Thuỳ Anh (33 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ấn tượng với bãi biển Đà Nẵng vì vừa sạch đẹp, an toàn lại có quá nhiều thứ để trải nghiệm. Ban ngày có khu check in, thể thao, đêm thì tới xem các chương trình biểu diễn, ẩm thực... Mong rằng mỗi năm đều có thêm sản phẩm mới để du khách thụ hưởng nhiều hơn”.