Ngày 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm với Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Vụ án xảy ra năm 2016, các tòa án thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên từng phạt Hoàng án tù nhưng năm 2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy cả 2 bản án này, yêu cầu điều tra lại.
Tối 14/2, TAND thị xã Phổ Yên tuyên án sơ thẩm lần 2, phạt Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) – tài xế xe Innova án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng – tài xế container án 4 năm 6 tháng tù; cả 2 cùng bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan.
Tại tòa hôm nay (ngày 4/6), Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm với mình. Bị cáo này cũng đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) thay đổi người giữ quyền công tố là kiểm sát viên Lưu Thế Hưng vì cho rằng ông Hưng không vô tư, khách quan khi giải quyết vụ án; làm việc chỉ nhằm kết tội bị cáo, không quan tâm các tình tiết gỡ tội.
Các bị cáo Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng.
Được hỏi ý kiến, luật sư Bùi Đình Ứng – bào chữa cho bị hại đề nghị tòa lưu ý việc kiểm sát viên Hưng từng quy kết Hoàng có tội ở phiên phúc thẩm lần trước nhưng bản án này bị tòa cấp cao hủy. Vì vậy, kiểm sát viên Hưng không nên tiếp tục giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần 2.
Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp bào chữa cho Lê Ngọc Hoàng cũng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Hưng vì có dấu hiệu ông này không vô tư, khách quan khi giải quyết vụ án; nếu để ông Hưng tiếp tục tiến hành tố tụng sẽ vi phạm luật tố tụng hình sự, các quy định về trách nhiệm quyền hạn của kiểm sát viên.
Đáp lại, kiểm sát viên Hưng nói bản thân không bênh vực, bảo vệ ai và hoàn toàn vô tư khi giải quyết vụ án; quan điểm thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ.
Sau hội ý, thẩm phán Đặng Minh Tuấn cho rằng kiểm sát viên Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi theo điều 49 và 52 Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo Hoàng cùng luật sư của mình nói kiểm sát viên không vô tư khách quan là không có căn cứ.
Theo án sơ thẩm tuyên trong tháng 2/2020 của TAND thị xã Phổ Yên, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công).
Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn, khiến 5 người chết, 5 người bị thương.
Tòa án Phổ Yên khẳng định, dù Lê Ngọc Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đủ căn cứ cho thấy tài xế này có lỗi trong vụ tai nạn khiến 5 người chết vào ngày 19/11/2016.
Tài xế xe container bị xác định có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Bị cáo Sơn cố lỗi cho xe Innova đi lùi trên cao tốc, điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.