TPO - Tương lai của phanh tay truyền thống đang dần nhỏ lại khi các nhà sản xuất hiện nay chú trọng hơn vào việc trang bị phanh tay điện tử trên các mẫu xe mới.
Dựa trên nghiên cứu được trang web CarGurus thực hiện trên 32 nhà sản xuất ôtô, phanh tay truyền thống đang "trên bờ vực tuyệt chủng" khi các hãng xe hiện tập trung phát triển mạnh phanh tay điện tử.
Các con số cho thấy chỉ 37% số xe mới bán ra tại Anh ngày nay được trang bị phanh tay truyền thống, trong khi đó chỉ có hai nhà sản xuất Dacia và Suzuki còn sử dụng loại phanh tay này làm trang bị tiêu chuẩn.
Trái lại, các hãng xe như Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche không còn kinh doanh bất kỳ mẫu xe nào trang bị phanh tay truyền thống.
Phanh tay điện tử đang dần xuất hiện nhiều trên các mẫu xe mới.
Phanh tay điện tử cho thấy hiệu quả hơn khi được trang bị nút bấm giúp vận hành hai motor nhỏ, lần lượt ép vào hệ thống phanh sau. Điều này giúp xe không cần nhiều sức mạnh vật lý để dùng tay kéo cần phanh, đồng thời giải phóng không gian trong khoang cabin và đặc biệt ở khu trung tâm giưa hai ghế trước.
Trên hết, đa số các hệ thống phanh tay điện tử đều tự động nhả ra khi lái xe nhả chân phanh, và hơn hết các phanh loại này đều có chức năng giữ phanh khi ở trên dốc.
"Chính là như thế, cái chết của phanh tay truyền thống đang đến gần khi các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng phanh tay điện tử với số lượng lớn," Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus tại Anh cho biết, "Trong vài năm tới, số lượng xe mới trang bị phanh tay truyền thống được dự báo sẽ còn giảm, và gần như chỉ còn trên một số lượng nhỏ các mẫu xe chuyên bueetj. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận lợi ích của nó, nhưng khi các công nghệ mới nhất được sử dụng cho hàng loạt các nhà sản xuất, nhiều lái xe mới sẽ không muốn trải nghiệm trang bị tương tự nhưng cũ hơn."
Theo Theo Carscoops