Sau khi vấn đề về lỗi động cơ xe CR-V khiến xăng bị hòa cùng dầu máy ở Trung Quốc đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người, chiều 24/5, Tiền Phong đã có cuộc phỏng vấn với Tổng Giám Đốc Honda Việt Nam về vấn đề này.
Khi được hỏi về việc Honda Trung Quốc phải triệu hồi 350 nghìn chiếc Honda CR-V và Civic, và liệu các dòng xe này ở Việt Nam có bị ảnh hưởng không và có sự giống và khác nhau nào giữa động cơ 1.5L Turbo trên CR-V ở Trung Quốc và Việt Nam? Ông Kuwahara - Tổng Giám Đốc Honda Việt Nam - đã có câu trả lời như sau:
"Lý do của việc triệu hồi CR-V ở Trung Quốc là các xe CR-V đó không đáp ứng được điều kiện môi trường có nhiệt độ thấp ở một số tỉnh của Trung Quốc".
"Về mặt hình thức, động cơ của CR-V ở các nước giống nhau. Tuy nhiên, mỗi nước có cách sử dụng khác nhau, các vấn đề về nhiên liệu cũng khác nhau, và hơn nữa các quy định pháp luật cũng khác nhau. Chính vì vậy, về mặt thông số kỹ thuật chúng tôi cũng có những điều chỉnh cho động cơ của từng nước", ông Kuwahara nói thêm.
Đối với dòng xe CR-V và Civic đang bán ở Việt Nam, Honda Việt Nam xác nhận với các cơ quan có liên quan là động cơ của các dòng xe này không có vấn đề gì, hoàn toàn bình thường.
"Chính vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng xe CR-V và Civic ở Việt Nam", ông Kuwahara bình luận.
Trên cơ sở câu trả lời của ông Kuwahara, phần nào những người đang sở hữu và sắp sở hữu những chiếc xe CR-V và Civic có thể bớt lo ngại hơn. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần phải chú ý đến những chiếc xe của mình và bảo dưỡng định kỳ đúng hạn.
Trước đó, liên quan đến lỗi động cơ 1.5L Turbo, bắt đầu từ khoảng giữa tháng 2 năm nay, Honda cùng đối tác Dongfeng đã thông báo triệu hồi gần 350 nghìn chiếc xe Honda CR-V và Civic phiên bản động cơ 1.5L tăng áp tại Trung Quốc do nhận được rất nhiều lời phàn nàn trên mạng xã hội Weibo.
Sau đó, Honda cũng đã phải dừng bán mẫu CR-V mới để đợi đợt triệu hồi. Lỗi ban đầu được xác định do các xe này hút khí ở những vùng lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn nên khiến xăng không cháy hết, do đó xăng đọng lại ở khoang chứa dầu nhớt không bay hơi trở lại khoang đốt nhiên liệu được.
Vụ việc này đã ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng của Honda trong tháng 3. Chỉ tính ở Trung Quốc, Honda đã mất 13% doanh thu, và giảm 2,3% nếu tính trong 3 tháng đầu năm. Doanh số của riêng mẫu xe CR-V trong tháng 3 chỉ còn 916 chiếc so với 14.360 chiếc xe mà Honda đã bán được cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe Civic tuy không bị ngừng bán nhưng vẫn bị giảm 16,5% doanh số.
Chưa dừng lại ở đó, thông tin lan nhanh sang Mỹ. Trên các diễn đàn chuyên về dòng xe Honda CR-V, cũng đã có nhiều người dùng phản ánh về việc xe của họ cũng có mùi xăng bốc lên trong khoang cabin. Nhiều người đã mang xe ra các đại lý để kiểm tra và sửa chữa; tuy nhiên, đối với thị trường Mỹ, Honda đã không đưa ra đợt triệu hồi nào.
Các xe Honda CR-V và Honda Civic với động cơ 1.5L Turbo bán tại Việt Nam hiện nhập từ Thái Lan.