Đường đua F1 tại Việt Nam được xây dựng thế nào?

TPO - Kể từ năm 2020, một đường đua F1 mới đầy thú vị được tổ chức tại thủ đô Hà Nội sẽ chính thức gia nhập giải đua xe Công Thức 1 của Liên đoàn xe hơi quốc tế FIA.
Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 4 trong biên chế tổ chức chặng đua đường phố "street" bên cạnh Monaco, Singapore và Azerbaijan với 22 khúc cua và tổng chiều dài đường đua 5,565 km. Đây cũng là đường đua F1 thứ 4 tại châu Á, cùng các chặng ở Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.
Đội Mortorsports của F1 đã làm việc với công ty thiết kế đường đua Tilke để tạo ra vòng đua đường phố bán cố định, sử dụng cả các đoạn đường hiện có và xây dựng thêm. 
Đường đua F1 tại Hà Nội Tổng quan về đường đua F1 sắp diễn ra tại Hà Nội.
Truyền cảm hứng từ khắp thế giới
Với chặng đua sắp tới tại Việt Nam, địa điểm sẽ nằm ở phía tây Hà Nội, gần Sân Vận Động Quốc Gia Mỹ Đình. Và điều đó có nghĩa đây sẽ không phải một chặng đua đường phố điển hình theo cách nghĩ của nhiều người.
Mục đích của ban tổ chức là tạo một bố cục lai độc đáo, kết hợp các đặc điểm của vòng đua đường phố với một khu vực vắng vẻ cố định trong phạm vi địa hình của thành phố.
Ban tổ chức mong muốn tránh những góc cua giao cắt 90 độ và tạo điều kiện thuận lợi cho một vòng đua gay cấn giữa các xe nhưng vẫn giữ được đường phố khép kín, điều đó đã khiến chặng đua đường phố gây khó khăn cho các tay đua.
Khúc cua số 1 và 2 của đường đua F1 Hà Nội Khúc cua số 1 và 2 được thiết kế dựa trên các góc mở của đường đua Nurburgring.
Khúc cua số 1 và 2 được thiết kế dựa trên các góc mở của đường đua Nurburgring (Đức) - được biết đến như "vùng đỏ" cho những pha vượt xe. 
Khúc cua số 12 tới 15 có thể sẽ khá quen thuộc. Chúng được lấy cảm hứng từ một phần chặng đua đường phố ở Monaco nổi tiếng, từ khúc cua số 1 và đoạn chạy lên đồi tới Massenet.
Chuỗi khúc cua 16-19 có những đoạn đánh lái nhanh gợi nhớ đến những đoạn cua Esses tại chặng đua Suzuka (Nhật Bản), trong khi đó, 3 khúc cua cuối cùng được lấy cảm hứng từ chặng đua Sepang (Malaysia).
Thiết kế đường đua này đã ra đời như thế nào?
Nhóm Nghiên Cứu Khả Thi Hà Nội (Hanoi Feasibility Group) đã cung cấp các đề xuất khu vực có tiềm năng, các quy hoạch đường đua và dữ liệu CAD liên quan cho nhóm Motorsports của F1, nhóm này sau đó đã xây dựng một mô hình mô phỏng vòng đua để thực hiện phân tích.
Khúc cua số 12 tới 15 của đường đua F1 Hà Nội Khúc cua số 12 tới 15 được lấy cảm hứng từ một phần chặng đua đường phố ở Monaco.
Tại giai đoạn này, nhóm đã dự đoán các mức tốc độ của xe, trọng lực, khả năng di chuyển và các đặc tính tổng thể của vòng đua.
Thiết kế cuối cùng là kết tinh của sự hợp tác giữa nhóm Motorsports của F1, công ty thiết kế đường đua Tilke (công ty chịu trách nhiệm thiết kế nhiều đường đua tốt nhất của F1), chính quyền thành phố Hà Nội và ban tổ chức chặng đua, với một phần quan trọng của cơ quan quản lý FIA.
Chuỗi khúc cua 16-19 của đường đua F1 Hà Nội Chuỗi khúc cua 16-19 gợi nhớ đến những đoạn cua Esses tại chặng đua Suzuka.

Các tay đua và người hâm mộ có thể mong đợi điều gì?

Chắc chắn những người hâm mộ môn thể thao đua xe F1 này có thể thưởng thức nhiều pha xử lý hay. Trong khi đó, các tay đua sẽ phải vận dụng hết các kỹ năng của mình để về đích đầu tiên.

Đường đua này có hàng loạt các góc từ đi tốc độ chậm và kết hợp của các góc đi tốc độ chậm và trung bình cho đến những góc cua nhẹ đi tốc độ cao và các đoạn đường thẳng và dài - một trong số các đoạn đó có chiều dài lên tới 1,5 km, với tốc độ dự kiến 335 km/h và sẽ đi qua một đoạn "bẫy tốc độ".
Các đoạn đường thẳng dài sẽ tạo ra thách thức cho các đội đua vì họ sẽ phải tối đa hóa tốc độ khi đi thẳng trong khi vẫn phải giảm tốc độ nhanh để vào đoạn cua gắt cuối đường.
Một điều thú vị khác, làn đường pit (đoạn tiếp tế cho xe đua) nằm giữa khúc cua cuối và đầu, điều này sẽ giảm thời gian cần có cho một lần tiếp tế và có thể khiến chiến thuật dừng lại nhiều lần trở nên khả thi.
Theo Theo Formula 1
MỚI - NÓNG