>>Nissan thiết kế lại Leaf cho châu Âu
Đó là kết luận một nghiên cứu của Hiệp hội Các vấn đề nhà Khoa học quan tâm (Union of Concerned Scientists) tại Mỹ được công bố hôm 17-1.
Với giá xăng khoảng 3,5 USD/gallon tại Mỹ (gần 1 USD/lít), người sử dụng các mẫu xe xạc điện có thể tiết kiệm từ 750 tới 1.200 USD mỗi năm, số tiền tương đương phải bỏ ra mua nhiên liệu cho một mẫu xe mới có mức tiêu thụ trung bình 8,71 lít/100km chạy khoảng 18.000 km mỗi năm, theo báo cáo của hiệp hội khoa học có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts.
Hãng xe Mỹ Ford Motor đã giới thiệu mẫu Focus bản chạy điện và dự kiến tung ra thị trường trong năm nay, xe có giá 39.995 USD đã bao gồm khoản trợ thuế môi trường 7.500 USD của chính phủ, còn Leaf của Nissan có giá từ 35.200 USD.
Trong khi đó Focus bản tiêu chuẩn máy xăng có mức giá căn bản 16.500 USD, nhưng chi phí nhiên liệu cao hơn khá nhiều. Cơ quan An toàn giao thông Mỹ xác định mức tiêu thụ nhiên liệu của Focus SFE, phiên bản máy xăng, ăn trung bình 7,13 lít/100km (đường hỗn hợp), trong khi Focus chạy điện có mức tiêu thụ quy đổi tương đương chỉ 2,24 lít/100 km.
Tuy nhiên, khách hàng tại Mỹ có lẽ chưa mấy ấn tượng về ‘thành tích’ của các mẫu xe chạy điện, theo Edmunds.com, hãng nghiên cứu thị trường ô tô, dự đoán, lượng xe điện bán ra chỉ chiếm khoảng 7% doanh số bán xe tại Mỹ từ năm 2017, kể cả khi khách hàng e ngại vì giá nhiên liệu ngày càng cao.
Đức Duy
Theo Autonews