Xe mui trần ngày càng ế ẩm

 Porsche 911 Targa gây ấn tượng khi chiếc mui chuyển động.
Porsche 911 Targa gây ấn tượng khi chiếc mui chuyển động.
Doanh số dòng xe mui trần giảm khoảng một nửa trong thập kỷ qua do sự "tham chiến" của SUV cũng như kiểu cửa sổ trời toàn cảnh.

Khách hàng mua xe thường không muốn bị khói bụi và âm thanh ầm ĩ trên đường phố tác động, vì thế các loại vật liệu cách âm được sử dụng triệt để.

Trên toàn thế giới, doanh số xe mui trần giảm còn 465.000 xe trong năm 2013, chiếm chỉ 0,7% tổng số xe bán ra. Hơn thế, không phải xe mui trần lúc nào cũng hạ mui khiến việc bắt gặp dòng xe này trên phố dường như càng hiếm hoi.

Những nguyên nhân khiến các chủ xe mui trần ít khi hạ mui là sợ bị thương trong trường hợp gặp tai nạn hoặc sợ hiệu suất xe giảm. Những mẫu mui trần thuộc các thương hiệu như BMW, Jaguar hay Porsche vì thế cũng ít khi được khoe trọn vẻ đẹp thiết kế đặc trưng.

Tuy nhiên, doanh số xe mui trần phần nào được cứu vãn nhờ công nghệ và sự sáng tạo. Có những mẫu mui trần được thiết kế với kiểu đóng mở mui ấn tượng, mới mẻ. BMW serie 3 E93 (2007-2013) và serie 4 F33 (từ 2013) đều xứng đáng được nhắc tới với kỹ thuật siêu phức tạp trông chẳng khác hoạt động của một dàn nhạc giao hưởng. Ngoài ra là những Porsche 911 Targa, Jaguar XK hay Lexus IS C.

Vào những năm 1990, người Nhật làm ra lượng xe mui trần đáng kinh ngạc, nhưng rồi cũng nhanh chóng sụt giảm. Đó là những Honda S2000 hay Toyota Solaris. Honda cũng sáng tạo ra kiểu đóng mở mui được ví như những cánh tay robot hoạt động. Ngoài ra, đến từ nước Đức còn có Mercedes SL-class. Hay từ Nhật còn có Nissan Murano CrossCabriolet.

Tuy nhiên, chiếc mui di động hoàn toàn có thể hoạt động theo cách đơn giản nhất có thể, như mẫu Wind của Renault. Chỉ có 2 phần chuyển động với những thao tác cơ bản nhất.

Theo Mỹ Anh

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG