Xe máy cũ tăng giá

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Một số mẫu xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp, điều này thể hiện một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam.

Tình trạng thiếu linh kiện khiến nhiều hãng sản xuất phuơng tiện nổi tiếng trên thế giới đều phải liên tục cắt giảm sản lượng. Do nguồn cung không đảm bảo, thậm chí là hết hàng như hiện nay, nhiều mẫu xe máy đã qua sử dụng mang thương hiệu Honda có giá cao hơn giá đề xuất.

Theo ghi nhận tại một cửa hàng bán xe máy cũ tại khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội, giá bán của một chiếc Honda Airblade 150 2021 đã di chuyển 4.496 km là 61,5 triệu đồng. Trong khi giá đề xuất cho phiên bản cao cấp nhất đời 2022 của mẫu xe này chỉ tới 57,19 triệu đồng.

Xe máy cũ tăng giá ảnh 1

Dù lần đầu sử dụng động cơ mạnh mẽ 160cc, Airblade 2023 vẫn có giá đề xuất thấp hơn giá bán lẻ của sản phẩm đã qua sử dụng.

Cùng với Airblade, giá xe tay ga cũ của thương hiệu Nhật Bản hiện nay đang tăng cao "ngất ngưởng". Số tiền người mua phải trả để sở hữu một chiếc Vision bản Cá Tính đã lăn bánh 3.133 km tại cửa hàng trên là 48,5 triệu đồng, cao hơn gần 20 triệu đồng với giá bán lẻ đề xuất xe mới.

Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự đối với phân khúc đắt tiền hơn như Honda Sh Mode và Sh 125i. Để giải thích nguyên do của vấn đề trên, một nhân viên tại cửa hàng bán xe cũ nói: "Vì hiện tại các đại lý chính hãng đều không có nguồn hàng ổn định, không thể giao xe sớm cho khách nên người mua thường tìm những sản phẩm đã qua sử dụng có sẵn. Bên cạnh đó, dù cao hơn giá đề xuất, nhưng giá trị của xe cũ lại không thể 'nhỉnh' so với giá bán lẻ thực tế tại các cửa hàng Head hiện nay nên xe cũ vẫn có thể đủ sức hấp dẫn với khách hàng".

Xe máy cũ tăng giá ảnh 2

Chiếc Sh cbs 2021 đã qua sử dụng có giá tới 79,5 triệu đồng.

Thực trạng bán hàng kênh giá quá nhiều của các đại lý Head Honda hiện nay đã không chỉ ảnh hưởng tới thị trường xe mới mà còn "lan" sang cả giá trị của các sản phẩm cũ. Và người mua là bộ phận thiệt thòi nhất trong câu chuyện này khi họ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn nhiều lần với giá kỳ vọng của nhà sản xuất.

Vì lí do "cháy hàng", các đại lý Honda liên tục tăng mạnh giá bán lẻ của chiếc xe mà không ai có thể can thiệp. Theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, với thị phần đã cao hơn mức trong luật cạnh tranh yêu cầu, nhà sản xuất chỉ có thể đưa ra được mức giá đề xuất và các cửa hàng bán lẻ Head sẽ tự quyết định giá bán của mình. Ngoài ra, nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản và các đại lý là hai bên độc lập đều có thể toàn quyền đưa ra chiến lược kinh doanh khác nhau.

Mua xe với giá đắt hơn nhiều so với mức giá kỳ vọng của hãng thực sự gây khó khăn với người mua vì họ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị thực tế của chiếc xe. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, nếu chưa thực sự cần thiết thì khách hàng nên thận trọng với quyết định mua một số mẫu xe tay ga.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên tham khảo một số lựa chọn khác có giá thành rẻ hơn, giá bán lẻ thực tế không chênh lệch lớn so với giá đề xuất. Thị trường xe máy tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các sản phẩm cạnh tranh về mặt chất lượng nên người tiêu dùng không nhất thiết chỉ tập trung sử dụng một số mẫu xe để có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

MỚI - NÓNG
Nhiều công trình tiêu biểu hướng tới ngày hội lớn của thanh niên Khánh Hoà
Nhiều công trình tiêu biểu hướng tới ngày hội lớn của thanh niên Khánh Hoà
TPO - Hướng đến Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hoà lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ Khánh Hoà có 25 công trình thanh niên và các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh. Trong số đó, có 8 công trình mang đậm dấu ấn màu áo xanh trên khắp các nẻo đường, miền quê Khánh Hoà.
Dấu ấn nhiệm kỳ 2017-2022 của tuổi trẻ Hà Tĩnh
Dấu ấn nhiệm kỳ 2017-2022 của tuổi trẻ Hà Tĩnh
TPO - Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.