Xe điện ít gặp hỏa hoạn nhất năm 2021 tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo thống kê mới nhất, xe điện có nguy cơ bị cháy thấp nhất so với xe Hybrid và ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Xe điện ít gặp hỏa hoạn nhất năm 2021 tại Mỹ ảnh 1

Mẫu xe Chevrolet Bolt bị triệu hồi hàng loạt do lỗi pin điện.

Mới đây, trang web AutoinsuranceEZ đã thu thập dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Hoa Kỳ (National Transportation Board), Cục Thống kê Giao thông (Bureau of Transportation Statistics) và dữ liệu triệu hồi của chính phủ Mỹ, họ phát hiện ra rằng chỉ có 52 vụ cháy xe điện (BEV) tại nước này vào năm 2021 vừa qua.

Trong cùng khoảng thời gian này, xe Hybrid (HEV) xảy ra 16.051 vụ cháy và ô tô sử dụng động cơ đốt trong (ICE) lên tới 199.533 vụ. Tuy nhiên, con số lớn của xe ICE khá dễ hiểu khi hiện nay số lượng ô tô loại này vẫn áp đảo so với BEV và HEV.

Xe điện ít gặp hỏa hoạn nhất năm 2021 tại Mỹ ảnh 2

Số vụ cháy xe tại Mỹ năm 2021.

Thực tế, tỷ lệ cháy trên 100.000 ô tô bán ra của các dòng xe ICE chỉ là 1.529,9 thấp hơn đáng kể so với 3.474,5 của xe Hybrid. Trong khi đó, xe thuần điện cho thấy sự an toàn đáng ngạc nhiên khi chỉ xảy ra 25,1 vụ cháy trên 100.000 ô tô.

Trong số các lý do gây nên hỏa hoạn của ô tô sử dụng động cơ đốt trong, va chạm trên đường xuất hiện nhiều nhất. Theo số liệu từ Hiệp hội Phòng cháy Hoa Kỳ (National Fire Prevention Association), ước tính có khoảng 560 người tử vong trong các vụ cháy xe năm 2018, phần lớn trong đó do va chạm giao thông.

Mặt khác, xe điện và xe Hybrid có xu hướng xảy ra cháy chủ yếu do pin. Hỏa hoạn do pin điện thường nguy hiểm và khó dập tắt hơn so với các vụ cháy do xăng/dầu và nguồn gốc của chúng khác nhau rất nhiều. Như trường hợp xe Chervrolet Bolt bị triệu hồi năm ngoái, GM đã cố gắng từ chối lỗi nhưng cuối cùng cũng xác định được hai vấn đề, đó là một "cực dương bị hở" và một "màng phân tách bị gập" trong bộ pin điện của xe.

Điều đó có thể khiến nhiều người nghĩ rằng xe thuần điện có sai sót ở một số khía cạnh nhưng số lần triệu hồi thực tế của loại ô tô này rất thấp so với xe Hybrid và xe ICE. Bốn vụ triệu hồi lớn nhất năm 2020 liên quan đến cháy xe đều của ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ảnh hưởng đến hơn một triệu chiếc.

Xe điện ít gặp hỏa hoạn nhất năm 2021 tại Mỹ ảnh 3

Các mẫu ô tô bị ảnh hưởng bởi triệu hồi do nguy cơ cháy xe.

Trong cùng năm, Hyundai Kona EV và Chevrolet Bolt EV là các mẫu xe điện sở hữu hai vụ triệu hồi liên quan đến cháy xe với tổng cộng 152.000 chiếc trong khi hai vụ lớn nhất của xe Hybrid có số lượng tổng cộng hơn 32.000 chiếc.

Dù nguy cơ hỏa họa của xe thuần điện luôn hiện hữu nhưng thường sẽ không tập trung lớn. Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải loại bỏ nguy cơ cháy của ô tô đến mức tối thiểu; tuy nhiên, không có dạng động cơ nào an toàn hoàn toàn.

Theo Carscoops
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hơn 51.000 ô tô bán ra trong tháng 4 tại Việt Nam

Hơn 51.000 ô tô bán ra trong tháng 4 tại Việt Nam

TPO - Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy, trong tháng 4, toàn thị trường đã có hơn 51.000 xe được tiêu thụ, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Nên làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Nên làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?

TPO - Có thể do va chạm giao thông hoặc đụng phải các vật cứng, kính chắn gió trên xe ô tô có thể bị rạn nứt hoặc vỡ, không còn tác dụng. Điều này sẽ khiến tài xế gặp nguy hiểm khi di chuyển và có thể bị phạt hành chính.