Toyota Cross HV vận hành trong nội đô thành phố lớn tại Việt Nam |
Bức tranh xe điện hóa tại Việt Nam
Tại hội thảo về xe điện hóa tại Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức, chia sẻ về bức tranh ô tô điện trên thế giới và Việt Nam, Chuyên gia Nguyễn Trung Hiếu- Trưởng ban Hoạch định chính sách TMV cho biết: "Là một đơn vị có điều kiện tham gia nghiên cứu, sản xuất các dòng xe điện, chúng tôi có cái nhìn chung về bức tranh ô tô điện hóa như sau: Thứ nhất là từ những năm 70 của thế kỉ trước, khi khủng hoảng xăng dầu nổ ra, các nhà sản xuất ô tô bắt buộc phải tìm hướng đi mới, đó là tìm cách thay thế nhiên liệu động cơ đốt trong. Thứ hai là yếu tố về tình trạng khí hậu bởi các động cơ đốt trong góp phần gây nên việc nóng lên toàn cầu. Thứ ba là việc tập trung quá nhiều xe sử dụng động cơ đốt trong gây nên tình trạng ô nhiễm không khí. Thứ tư là cùng với sự phát triển của xã hội, xu thế công nghệ là điều kiện tất yếu để góp phần thúc đẩy sản xuất. Do đó từ những năm 70, các hãng xe đều tìm hướng đi mới về phương tiện sử dụng năng lượng sạch".
Khi chủ tọa đặt câu hỏi về giá thành có phải là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của dòng xe điện ở Việt Nam? Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết: giá xe chung bao gồm chi phí sản xuất và các loại thuế phí. Đối với dòng xe điện hiện nay đang có sự ưu đãi về giá do giá pin ngày càng giảm. Thứ hai là về mặt thuế thì hiện tại chính phủ Việt Nam đã sự ưu đãi cho xe điện. Do đó các yếu tố về thói quen sử dụng và một số yếu tố khác mới là vấn đề cần quan tâm. Có thể khoảng 5 -10 năm nữa thì thị trường xe điện sẽ được nhân gấp đôi, gấp ba và giá thành sẽ ngày càng giảm. Hiện tại Toyota có đầy đủ các mẫu xe nhưng vấn đề chỉ là khi nào ra mắt để phù hợp với thực trạng và tiềm năng phát triển của quốc gia. Để làm được điều này là câu chuyện về chính sách. Nói chung bức tranh về xe điện là câu chuyện thách thức quốc gia và nắm bắt được cơ hội hay không là vấn đề của quốc gia.
Ưu điểm nổi bật của xe điện hóa
Toyota Cross sử dụng công nghê xe điện hóa thân thiện với môi trường |
Toyota Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đã cùng hợp tác, thảo luận và thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) về 4 yếu tố bao gồm Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải, An toàn và Cảm giác lái trong điều kiện thực tế. Trong thời gian từ ngày 23/10/2020 đến ngày 23/12/2020, với điều kiện thử nghiệm bao gồm đường thực tế, trong phòng thí nghiệm và bãi thử vào các khung giờ cao điểm, giờ bình thường/ đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô, đường một chiều, kết quả nghiên cứu cho thấy ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.
Vì sao dòng xe Hybrid là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay tại Việt Nam?
Chia sẻ về lý do dòng xe hybrid là phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, ông Mai Ngọc Túy, Trưởng ban Kỹ thuật Dịch vụ Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, thứ nhất, với dòng xe này, chúng ta không cần thay đổi hành vi sử dụng của khách hàng. Bởi cách sử dụng dòng xe này giống như sử dụng xe động cơ đốt trong hiện nay. Thứ hai là không cần đầu tư cơ sở hạ tầng, một vấn đề vô cùng tốn kém. Thứ ba là nếu sử dụng dòng xe hybrid sẽ ít ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế xã hội. Bởi nếu sử dụng dòng xe này thì chuỗi cung ứng xăng dầu không bị ảnh hưởng và vấn đề giải quyết việc làm xã hội không biến động.