Xe Container - hung thần xa lộ, vì đâu? - Bài 3: Nhiều lái xe ngủ gật trên đường…

Vụ tai nạn xe container tông xe khách khiến 6 người chết, 12 người bị thương trên quốc lộ 18 cuối năm 2014.
Vụ tai nạn xe container tông xe khách khiến 6 người chết, 12 người bị thương trên quốc lộ 18 cuối năm 2014.
TP - Số lượng lái xe hạng FC (lái xe sơ-mi rơ-moóc) khan hiếm, khiến không ít chủ doanh nghiệp ép tài xế tăng cường độ làm việc, thậm chí sử dụng cả những người ý thức kém. Không ít lái xe ngủ gật ngay trên vô lăng, đây chính là nguyên nhân gây tai nạn thảm khốc.

Ngủ gật, mất lái…

Quốc lộ 18, đoạn qua xã Đông Hải (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), trưa 16/12/2014 đang vắng lặng bỗng vang lên tiếng va chạm rầm rầm. Chiếc xe khách BKS 14N-9315 chở khoảng 20 hành khách, đấu đầu với xe container BKS 15C-08907 chạy ngược chiều. Xe khách bị đâm xé rách một bên sườn, trượt một đoạn dài rồi văng vào vách núi. Xe container sau khi đâm vào xe khách lật nghiêng trên đường. Cú đâm mạnh khiến 2 hành khách chết tại chỗ, 4 người khác chết trên đường đi cấp cứu, 12 người bị thương.             

Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố Bùi Xuân Hà (SN 1984, trú quận Kiến An, Hải Phòng), lái xe container vì không làm chủ tốc độ, lấn sang phần đường ngược chiều, gây ra vụ tai nạn trên.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, Sở GTVT TP Hải Phòng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, phát hiện trước khi xảy ra tai nạn lái xe container BKS 15C-08907 của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Đông Bắc đã tắt thiết bị giám sát. Sở GTVT Hải Phòng đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh vận tải, phù hiệu, tạm đình chỉ hoạt động toàn bộ xe của doanh nghiệp này trong 30 ngày, do gây ra tai nạn, nhiều xe chạy quá tốc độ, lái xe chạy quá thời gian cho phép.

Trước đó, trưa 20/3/2014, cũng trên quốc lộ 18 đoạn đường tránh Cửa Ông (TP Cẩm Phả), xe container BKS 15C-20208 mất lái, húc thẳng vào cửa nhà bên đường làm ông Bùi Văn Quý (43 tuổi) cùng cô con gái mới 2 tuổi thiệt mạng.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2014 đến nay, trên quốc lộ 18 đoạn từ Cẩm Phả tới Móng Cái xảy ra 16 vụ tai nạn xe container khiến 18 người thiệt mạng, 24 người bị thương. Một cán bộ CSGT cho hay, mặc dù các lái xe không thừa nhận nhưng căn cứ vào hiện trường, đa số xe bị mất lái, chạy lấn làn do không ít trường hợp lái xe ngủ gật. Chỉ cần một tích tắc chợp mắt dẫn tới tai nạn thảm khốc!

Ép lái xe làm việc quá tải

Một cán bộ thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, tình trạng lái xe phải liên tục chạy quá nhiều giờ, dẫn tới mệt mỏi, ngủ gật trên vô lăng không phải là hiếm. Theo cán bộ TTGT này, khi kiểm tra về giám sát hành trình của một số phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều xe container chạy quá giờ quy định. “Có tình trạng này là do sức ép về hàng hóa, doanh nghiệp vận tải thiếu lái xe nên ép lái xe phải chạy ngày đêm, quá số giờ cho phép. Để tránh bị cơ quan chức năng phát giác, các xe container này thường tắt thiết bị giám sát hành trình”, vị cán bộ TTGT này tiết lộ. Theo Ban an toàn giao thông TP Hải Phòng, trong năm 2014, Sở GTVT TP này tiến hành kiểm tra hệ thống giám sát hành trình đối với xe container đã phát hiện gần 900 trường hợp vi phạm, phải xử lý.

“Để ngăn ngừa tình trạng mất an toàn, các doanh nghiệp thường xuyên cảnh báo lái xe phải đảm bảo đủ sức khỏe mới điều khiển xe, không cho phép lái xe thiếu ngủ vẫn chạy xe. Lái xe chỉ cần chợp mắt trong tích tắc thì chẳng khác nào cái xe xuống dốc mất phanh, rất nguy hiểm”.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội VTHH đường bộ Hải Phòng

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hải Phòng, cho biết do lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng ngày một tăng, trong khi đó việc kiểm soát tải trọng ngày càng siết chặt nên nhu cầu về vận tải container tăng cao. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, Hải Phòng đã có hơn 2.000 xe container mới được đưa vào hoạt động. Tình trạng khan hiếm lái xe container diễn ra ở hầu hết các doanh nghiệp vận tải. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng vòng quay của xe và lái xe. 

“Quy định rõ rồi, lái xe không được lái liên tục quá 4 tiếng, mỗi ngày không quá 10 giờ. Thế nhưng lái xe hạng FC khan hiếm, doanh nghiệp không có lái xe dự phòng nên họ phải ép lái xe tăng cường độ làm việc”, ông Hiếu cho hay.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, số lượng lái xe hạng FC của Hải Phòng rất khan hiếm, nhiều doanh nghiệp trả mức lương 15-20 triệu đồng/ tháng nhưng cũng khó kiếm được lái xe tốt. Trong số hơn 100 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội, hầu như doanh nghiệp nào cũng trong tình trạng thiếu lái xe. Không ít doanh nghiệp phải sử dụng lái xe không đủ tiêu chuẩn vì không kiếm được người thay thế. “Có nhiều chủ doanh nghiệp phàn nàn họ phải nhịn lái xe như nhịn cơm sống”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cho rằng, tình trạng khan hiếm lái xe, ép lái xe phải tăng cường độ làm việc dễ dẫn đến mất an toàn khi chạy trên đường.

MỚI - NÓNG