Xây đường Hoàng Cầu - Voi Phục: Dân sẽ tái định cư ở đâu?

TP - Chiều 9/1, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội đã thông tin về Dự án xây dựng đường vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, có tổng mức đầu tư lên đến 7.779 tỷ đồng. Hà Nội đã dự kiến tái định cư cho dân tại 5 dự án.

Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường, có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang rộng 50m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho biết, tận cuối năm 2017 Thủ tướng mới giao chủ trương, sau đó mới thực hiện các bước tiếp theo triển khai dự án này. Nhưng với sự quyết liệt của TP Hà Nội cũng như kinh nghiệm của BQL, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Theo ông Bảo, đến nay, nhà tái định cư đã được Sở Xây dựng bố trí từ 5 dự án: Nhà 30T1-30T2 A14 Khu đô thị Nam Trung Yên: 672 căn; khu nhà ở tái định cư tại phường Trung Hòa: 150 căn; Dự án tổ hợp nhà ở - trung tâm thương mại - siêu thị và văn phòng gần Big C (quận Cầu Giấy): 201 căn; Dự án xây dựng nhà CT3-CT4 Xuân La (quận Tây Hồ): 960 căn; Dự án khu nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Công an: 388 căn. Người dân có sự lựa chọn, những nhà chúng tôi xây đều được kiểm tra đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê, sau khi mở đường, quận Đống Đa sẽ có 22 nhà sau bị cắt xén không đủ điều kiện tồn tại, quận Ba Đình dưới 122 nhà. Tuy nhiên, trong dự án đã tính đến tiền hợp khối cho những mảnh đất này.

Ông Vũ Văn Viện cho biết UBND TP đã có những chính sách tốt nhất cho người dân trong GPMB. “Không có lợi ích cá nhân nào ở đây, tuyến đường được thực hiện sẽ mang lại lợi ích cho thành phố, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội chung của thành phố”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến đường “đắt nhất hành tinh” cao dần qua các năm. Như đoạn đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ có mức đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng (thời điểm năm 2015) mỗi mét chiều dài; còn tuyến đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa khoảng 1,1 đồng; tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu khoảng 1,4 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG