TPO - Bộ GTVT đã thống nhất lựa chọn phương án thiết kế Sân bay Long Thành theo hình ảnh hoa sen cách điệu. Tuy nhiên, mẫu thiết kế sẽ được chỉnh sửa để có phương án thiết kế tốt nhất.
Sáng 19/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT về lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành.
Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: Bộ GTVT đã lập Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghề nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không là Tổ trưởng. Vào ngày 7/4/2017, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu chọn 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: Bộ GTVT đã lập Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghề nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không là Tổ trưởng. Vào ngày 7/4/2017, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu chọn 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Theo đó, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%). Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).
Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 28/6 của Thường trực Chính phủ, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ VH,TT&DL, các Hiệp hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học & Công nghệ Hàng không Việt Nam) và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc được Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, thông qua. Vì vậy, sẽ phát sinh trường hợp chỉnh sửa thiết kế.
Ông Thanh cho hay: “Việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả” – ông Thanh nói.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). “Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý” – Bộ trưởng nhấn mạnh.