Xáo xới tính chuyên nghiệp trong hoạt động âm nhạc

Tiết mục trong Festival Huế
Tiết mục trong Festival Huế
TP - Một hội thảo về đề tài này vừa diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung - tại Huế.

> Thừa và thiếu

Tiết mục trong Festival Huế
Tiết mục trong Festival Huế.

Sau khi khái quát đời sống âm nhạc hiện nay, Chủ tịch Hội Âm nhạc VN Đỗ Hồng Quân chỉ ra một số nguy cơ khiến cho tính chuyên nghiệp trong âm nhạc có xu hướng bị hạ thấp, mất kiểm soát, bộc lộ ở nhiều lĩnh vực: Đào tạo, sáng tác, lý luận phê bình, quảng bá, xuất bản…

Giảng viên Học viên Âm nhạc Huế Hà Mai Hương lên tiếng về việc nhạc giao hưởng thính phòng chưa có vị trí trong đời sống âm nhạc Huế, các giá trị âm nhạc hàn lâm chưa được đưa ra công chúng.

Giảng viên Thân Trọng Bình bày tỏ: Không viết ca khúc thì viết gì đây khi các nhạc sĩ làm việc ở các tỉnh nhỏ. Ấy là có ý kiến nhắc lại quan niệm nền âm nhạc què quặt nếu chỉ có toàn là ca khúc…

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu báo động về sự hụt hẫng của lực lượng lý luận phê bình âm nhạc. Lâu nay muốn phê bình phải tự học, danh hiệu nhà phê bình thì tự phong. Ở các học viện âm nhạc không có mã ngành đào tạo, sinh viên ra trường không có bằng, nếu dựa vào bằng không tìm ra người làm lý luận phê bình.

Nhiều nhạc sĩ phàn nàn về chất lượng phê bình âm nhạc trên báo chí. Thực ra, ngoài Tạp chí Âm nhạc, thì thông tin thời sự âm nhạc, đời sống âm nhạc cần ngắn gọn, dễ hiểu. Khó kỳ vọng ở kênh thông tin đại chúng về lý luận phê bình thúc đẩy sự nghiệp âm nhạc phát triển.

Chính nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng cho biết, nhiều công trình nghiên cứu sâu về âm nhạc dân gian vùng miền, đọc rất sướng, nhưng Tạp chí Âm nhạc cũng không thể đăng tải, vì quá dài. Có ý kiến phàn nàn người viết phê bình trên báo thường thiếu kiến thức âm nhạc. Vậy nên chăng Hội chủ động tham gia vào quá trình đào tạo để có những cây bút phê bình có kỹ năng, kiến thức.

Ở góc độ nhà quản lý, Chủ tịch Liêp hiệp các hội VHNT Thừa Thiên Huế, hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu cho rằng: Nên bàn nhiều về tính nghiêm túc trong sáng tác, biểu diễn. Nếu cứ sáng tác, dựng chương trình theo đặt hàng thì không thể có sản phẩm hay, làm mất đi tính chuyên nghiệp.

Nhà thơ Bùi Công Minh, Chủ tịch Liêp hiệp các Hội VHNT thành phố Đà Nẵng, đồng tác giả Hành khúc ngày và đêm với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nêu ý kiến: Tính chuyên nghiệp thể hiện ở tuổi thọ của tác phẩm, và cả ở sự quản lý chuyên nghiệp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG