Lee Hyori khoe hình xăm trên cánh tay phải. Ảnh: Picspile. |
Không có dấu hiệu nào cho thấy tòa nhà ba tầng trong khu thời trang Hongdae (tây Seoul), lại có thể là tụ điểm xăm mình bận rộn. Bước lên 3 tầng tòa nhà Tattoo People, khách hàng được chào đón bởi cửa rộng màu đen. Để bước sâu vào bên trong, khách phải thay dép đi trong nhà, sao cho phát ra ít tiếng động nhất, không ảnh hưởng đến nghệ sỹ xăm.
Ở Hàn trước đây, tội phạm thường được đóng đinh với hình xăm và thuộc ngoài lề xã hội. Thời gian dài, nhu cầu xăm mình rất thấp, gần đây thay đổi nhiều. Nhất là giới nổi tiếng trưng hình xăm như biểu hiện thời trang.
Năm ngoái, ca sỹ nổi tiếng Park Jae Bum, thành viên sáng lập boyband 2pm ghé thăm hiệu xăm Tattoo Korea, yêu cầu xăm ba hình, hai bên sau tai và một hình trên ngực. “Ngày tiếp theo, chúng tôi đón nhận hơn 100 cuộc gọi, rất nhiều người yêu cầu xăm tương tự”, ông chủ Kim nói.
Jang Dong Gun khi đóng phim chọn hình xăm như nghi thức thờ cúng, còn vợ là Go So Young có hình xăm nhỏ ở gần mắt cá chân trái. Các cô nàng nổi tiếng như Lee Hyori, Kim So Yeon, Shim Eun Jin… chọn xăm chỗ kín đáo, chỉ lộ khi mặc gợi cảm. Trong khi các cô nàng chọn hình xăm mềm mại (các nữ ca sĩ nhóm Wonder Girls), thì nam nhân chuộng hình thể hiện sức mạnh.
Cầu thủ Ahn Jung Hwan là một trong số người nổi tiếng cổ vũ nghệ thuật xăm. Khi Hàn Quốc đăng cai World Cup 2002, một số cầu thủ quyết định xăm hình thể thao, giúp xu hướng văn hóa này được chấp nhận hơn. Khách hàng có xu hướng chịu ảnh hưởng từ hình xăm phổ biến, hoặc do nhìn thấy người khác.
Park Jae Bum xăm chữ đầu của tên nhóm b-boy của mình AOM (Art of Movement - nghệ thuật chuyển động) và mũi tên chỉ sự liên kết, phát triển. Ảnh: Tattoo Korea. |
Ông Kim, điều hành Tattoo Korea, nói: “Xu hướng hiện nay dùng mẫu phố biển ở Bắc Mỹ và châu Âu khoảng 15 năm trước, như trái tim, mũi tên… Thời điểm đó, chúng tôi không sử dụng máy tính để thiết kế hình xăm, nghĩ gì vẽ thế. Ngày nay, giới nghệ sĩ chú trọng phong cách. Nhiều nghệ sĩ lấy ý tưởng từ video trên Youtube”.
Có hàng trăm tiệm hoạt động ngầm. Không ít trong số này do nghệ sỹ điều hành và công khai quảng cáo trên mạng, tạp chí, dù chính phủ kiểm tra gắt gao. Đa phần chủ cửa hiệu không đủ tiền thuê luật sư và sống chui lủi, cứ một thời gian lại đổi địa điểm để tránh chính quyền kiểm tra.
San Lee, chủ Studio Red, và một trong những nữ nghệ sĩ tài năng nhất trong ngành này, thất vọng: “Không có quá trình cấp phép nào được chính phủ công nhận nên tôi phải tìm cách dự những chương trình đào tạo xăm mình khắp thế giới để được công nhận chuyên môn, được cấp chứng chỉ”. Lee là một trong những nghệ sĩ xăm màu nổi tiếng nhất xứ kim chi, giành giải nhất các cuộc thi xăm hình quốc tế ở Đài Loan, Úc.
Chỉ bác sỹ mới được cấp phép xăm. Người vi phạm có thể chịu mức phạt 20 triệu won (18.939 USD). Luật y tế lỗi thời này tạo nhiều cuộc tranh luận: Nếu xăm là nghệ thuật, sao chỉ có bác sỹ được hành nghề? Họ lí luận rằng bác sỹ không có đủ trình độ để đạt đến bậc nghệ sĩ.
Thêm nữa, không có tiêu chuẩn về vệ sinh trong lĩnh vực này. Nhiều nghệ nhân trẻ tuổi làm việc không có giấy phép, bởi không có khóa đào tạo chính thống.
Nghệ sĩ người Mỹ gốc Hàn Philip Spearman mỗi năm đến Hàn vài lần để giảng về thiết bị cho những người làm nghề xăm mình, cập nhật tiêu chuẩn ngành cho họ.
Hiệp hội Xăm hình Hàn Quốc nói rằng, tổ chức này 5 năm qua vận động chính phủ cho phép những người không phải là bác sĩ hành nghề xăm. Đến nay, dấu hiệu khả quan duy nhất là Bộ trưởng Y tế gần đây cho tiến hành nghiên cứu thực địa.
Lê Nhi
Theo Yonhap, Kpop