Cụ thể, như Tiền Phong đã phản ánh, chiều nay, 16/10, có hai xe téc cấp nước miễn phí cho người dân Khu đô thị HH Linh Đàm. Xe 29C-762.57 đỗ trước sảnh tòa nhà HH4B, còn xe 29C-192.81 đỗ trong khu sân chung chung cư.
Một vài người dân xuống lấy nước của xe 29C-762.57 mang lên nhà. Xe 29C-192.81 thu hút khá nhiều người dân xuống lấy nước. Tuy nhiên, một số người dân phát hiện nước từ xe 29C-192.81 có mùi tanh, nước không trong nên không lấy nước nữa. Một số người dân đổ bỏ số nước vừa lấy.
Người dân đổ bỏ nước miễn phí vì phát hiện có mùi tanh, đục. Ảnh: Trường Phong
Sau khi người dân không lấy nước, xe 29C-192.81 rời đi. Xe 29C-762.57 từ sảnh tòa nhà HH4B đến thay vị trí của xe 29C-192.81. Sau khi xe này vào, người dân tiếp tục thử nước, phát hiện có mùi tanh và nước không trong nên cũng không lấy. Một số hộ dân có lấy mẫu nước để đi so sánh, xét nghiệm.
Sau đó, xe 29C-762.57 tiếp tục quay lại sảnh tòa nhà HH4B để cung cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, có một vài người cảnh báo về độ trong và mùi của nước nên ít người lấy.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, người lái chiếc xe 29C-762.57 cho biết, lấy nước tại nhà máy nước ở khu Pháp Vân - Cầu Giẽ theo văn bản của thành phố. Cũng theo người này, có thể do xe chở nước vốn là xe tưới cây... nên còn tồn đọng lớp cặn ở dưới.
Sau khi trao đổi với phóng viên Tiền Phong, người này nhận một cuộc điện thoại rồi lái xe rời đi, nói với bảo vệ tòa nhà HH4B rằng, đánh xe về lại chỗ nhà máy nước để súc rửa lại xe rồi mai quay lại. Người này cũng từ chối cung cấp tên cho phóng viên.
Tối 16/10, thông tin từ Cty Nước sạch Hà Nội cho biết, chiều 16/10 đã có cuộc làm việc giữa đại diện người dân chung cư HH1C Linh Đàm, Nhà máy nước sạch Pháp Vân và lái xe téc 29C-192.81.
Theo đó, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về hiện tượng nước miễn phí có mùi tanh, đục, Nhà máy nước Pháp Vân cùng với đại diện người dân HH1C và ông Nguyễn Hữu Xiển (lái xe 29C-192.81), xác nhận sự việc vào lúc 10h00 sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm vào Nhà máy nước Pháp Vân liên hệ lấy nước sạch để cung cấp cho người dân khu chung cư HH1C Linh Đàm bằng xe téc biển số 29C-192.81. Nhà máy nước Pháp Vân đã phối hợp cho xe lấy nước sạch tại nhà máy.
Bên trong bồn chưa của xe téc 29C-192.81
Sau khi cung cấp nước sạch bằng xe téc 29C-192.81, đại diện cư dân chung cư HH1C có phản ánh nước có mùi tanh và đục. Nhà máy nước Pháp Vân đã mời đại diện cư dân chung cư, lái xe téc 29C-192.81kiểm tra bồn chứa nước sạch của xe 29C-192.81. Kết quả cho thấy, phía bên trong bồn bẩn, nhiều cặn đen, váng dầu .
Vì vậy Nhà máy nước Pháp Vân cùng đại diện cư dân yêu cầu lái xe phải thau rửa, vệ sinh bồn xe chở nước sạch. Sau khi thau rửa xong, đảm bảo vệ sinh thì mới được phép lấy nước sạch từ Nhà máy nước Pháp Vân để cung cấp lại cho người dân. Đến 17h10 thì thau rửa xong và cung cấp nước sạch cho người dân. Theo phản ánh của người dân thì nước sạch đã hết mùi tanh và đảm bảo chất lượng cung cấp cho người dân.
Biên bản kết luận, việc người dân phản ánh nước có mùi tanh và đục là do xe téc của Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm chưa đảm bảo vệ sinh nên làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cấp cho người dân. Nhà máy nước Pháp Vân cùng đại diện người dân HH1C đã kiểm tra nguồn nước tại Nhà máy nước Pháp Vân không màu, không mùi, trong sạch, đảm bảo chất lượng cấp nước ăn uống cho người dân.